Để Hà Nội 4 mùa hoa nở

Phong Vân| 21/02/2021 17:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để tiến tới cây xanh trở thành cây cảnh, trở thành nét đẹp của kiến trúc cảnh quan đô thị, để Hà Nội trở thành thành phố 4 mùa hoa nở, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh khuyến khích các hộ gia đình, cá nhân trồng cây xanh, cây cảnh, trang trí hoa trong khuôn viên nhà mình.

Sáng 21/02, tại nút giao vành đai 3 - Quốc lộ 5B (nút giao đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng), UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Tân Sửu 2021 và Hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025.

Tham gia buổi lễ có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Chủ tịch HĐND Nguyễn Ngọc Tuấn; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

image_gallery.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội và các đồng chí lãnh đạo trồng cây sau lễ phát động.

Phát biểu tại Lễ phát động, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết: Cách đây hơn 62 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi toàn dân hưởng ứng “Tết trồng cây”. Từ đó đến nay, “Tết trồng cây” theo lời Bác đã thực sự mang lại lợi ích to lớn cho đất nước và trở thành một tập quán tốt đẹp của nhân dân ta trong những dịp tết đến xuân về.

Tại Thủ đô Hà Nội, nét đẹp đó được duy trì thường niên với sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Nhờ vậy, những năm qua, phong trào trồng cây, gây rừng của thành phố đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đến nay, thành phố đã hoàn thành Chương trình 1 triệu cây xanh trước 2 năm và trồng thêm 600 nghìn cây đô thị, cây bóng mát, phủ kín trên hơn 250 tuyến đường, tuyến phố và khu vực, nhằm tăng mật độ cây xanh, tạo cảnh quan, không gian xanh kết hợp trang trí tạo đặc trưng cho tuyến đường, đồng thời có tác dụng ngăn gió, chống bụi, chống ồn cho tuyến đường.

Tiếp nối các kết quả đã đạt được từ các năm trước, ngay từ đầu năm 2021, các đơn vị của thành phố đã tập trung hoàn thành tốt công tác trang trí cây xanh, cây hoa, cây cảnh, khánh tiết chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 và ngày thành lập Đảng 3/2, tạo tiền đề cho việc xây dựng Kế hoạch và thực hiện chỉnh trang, phát triển hệ thống cây xanh đô thị, hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đề nghị các quận, huyện, thị xã cần tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức đến đông đảo các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn về mục đích, ý nghĩa của Tết trồng cây, về vai trò, tác dụng to lớn, lợi ích toàn diện, lâu dài, giá trị nhân văn của việc trồng cây, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; tổ chức phát động Lễ trồng cây phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, tránh phô trương hình thức; vận động, tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, trường học, lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp Nhân dân “hăng hái tham gia trồng cây, trồng rừng; người người trồng cây, nhà nhà trồng cây, trồng cây nào, tốt cây đó” (như lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng); triển khai tốt việc trồng và chăm sóc, bảo vệ cây đô thị, cây bóng mát, cây lấy gỗ, cây ăn quả, cây hoa, cây cảnh; trồng cây tại các đường giao thông, tuyến phố, nơi công cộng, trong khuôn viên cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện...

“Khuyến khích các hộ gia đình, cá nhân trồng cây xanh, cây cảnh, trang trí hoa trong khuôn viên nhà mình. Để tiến tới, cây xanh trở thành cây cảnh, trở thành nét đẹp của kiến trúc cảnh quan đô thị, để Hà Nội trở thành thành phố 4 mùa hoa nở, luôn sáng, xanh, sạch, đẹp; phấn đấu năm 2021 trồng được hơn 300 nghìn cây các loại, đến năm 2030 mỗi một người dân Hà Nội trồng một cây xanh”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

z2340556185490_11f2ded4aab9fde07662a593d123a9c3.jpg
Hà Nội phấn đấu trồng hơn 300 nghìn cây xanh trong năm 2021.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, thực hiện Chỉ thị số 45 của Thủ tướng Chính phủ và thiết thực hưởng ứng Chương trình trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025, trong 5 năm tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ đề án phục hồi, phát triển hệ thống cây xanh nhằm ứng phó với tình trạng khẩn cấp về biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, để tạo thuận lợi cho việc xác định địa điểm trồng, theo dõi việc quản lý và chăm sóc cây xanh sau khi được trồng, Bộ đã triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu bản đồ cây Việt Nam thông qua ứng dụng công nghệ 4.0 trên điện thoại thông minh. Ứng dụng này giúp các cơ quan quản lý Nhà nước đánh giá hiện trạng phân bổ cây xanh; xác định các khu vực, địa điểm trồng cây cụ thể; giám sát quá trình sinh trưởng, phát triển của cây; kết nối các địa chỉ cung cấp nguồn cây, quỹ đất trồng cây… Bản đồ này cũng sẽ xác định được các khu vực xung yếu cần phục hồi hệ sinh thái, yêu cầu phòng hộ… phục vụ sử dụng để công bố bản đồ quy hoạch hạ tầng cây xanh và chỉ tiêu hạ tầng cây xanh địa phương…

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các cơ quan đoàn thể và chính quyền các địa phương, tổ chức, cá nhân hăng hái tham gia trồng cây; mỗi người dân coi việc trồng và bảo vệ cây xanh như món quà gửi con cháu mai sau, góp phần vào việc ứng phó với biến đổi khí hậu, cải thiện môi sinh, cân bằng hệ sinh thái, bảo vệ môi trường. “Mỗi cây chúng ta ươm trồng trong Tết trồng cây Tân Sửu này sẽ mang đến những mùa xuân xanh tiếp theo cho đất nước Việt Nam tươi đẹp cũng như góp phần cho Trái đất của chúng ta mãi luôn xanh tươi”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để Hà Nội 4 mùa hoa nở