Đề cử ông Phạm Minh Chính để bầu làm Thủ tướng Chính phủ

Ngọc Mai| 05/04/2021 10:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương vừa chính thức được đề cử để Quốc hội bầu Thủ tướng Chính phủ, nhiệm kỳ 2016-2021.

Cuối phiên làm việc sáng nay (5/4), tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu Thủ tướng Chính phủ, nhiệm kỳ 2016-2021.

Nhân sự được đề cử là ông Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

pham-minh-chinh.jpg
Ông Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã được đề cử để Quốc hội bầu Thủ tướng Chính phủ, nhiệm kỳ 2016-2021.

Trong danh sách sơ bộ nhân sự được các cơ quan Trung ương giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cũng được giới thiệu ứng cử ở khối Chính phủ.

Tiếp đó, các đại biểu sẽ thảo luận tại Đoàn về dự kiến nhân sự. Kết quả thảo luận sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội vào chiều nay trước khi Quốc hội tiến hành bỏ phiếu kín bầu Thủ tướng Chính phủ.

Kết quả kiểm phiếu được công bố ngay sau đó. Tân Thủ tướng Chính phủ sẽ tuyên thệ khi nhậm chức trước Quốc hội.

Trước đó, ngày 2/4, Quốc hội đã miễn nhiệm chức danh Thủ tướng đối với ông Nguyễn Xuân Phúc - người vừa được Quốc hội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Nếu Ủy viên Bộ Chính trị Phạm Minh Chính nhận được tín nhiệm từ Quốc hội, ông sẽ là người kế nhiệm ông Nguyễn Xuân Phúc và trở thành vị Thủ tướng thứ 10 trong lịch sử kể từ năm 1945 đến nay.

lanh-dao.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đồng chí Phạm Minh Chính tại kỳ họp Quốc hội, sáng 5/4.

Liên quan việc Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính được giới thiệu để Quốc hội bầu làm Thủ tướng, PGS.TS Vũ Minh Khương -giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Đại học Quốc gia Singapore) nhìn nhận, việc ông Phạm Minh Chính được giới thiệu để Quốc hội bầu làm Thủ tướng là một điểm nhấn độc đáo trong phương án nhân sự cấp cao đặc sắc được thông qua tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Phương án lựa chọn này cho thấy khát vọng phát triển và ý chí hành động rất cao của tập thể lãnh đạo Việt Nam trong hành trình đưa đất nước trở thành một quốc gia hùng cường vào năm 2045 khi kỷ niệm 100 năm giành được độc lập.

Theo PGS-TS Vũ Minh Khương cho rằng, ông Phạm Minh Chính có những thế mạnh quan trọng để trở một thủ tướng xuất sắc của Việt Nam trong giai đoạn 5 năm tới nhờ 3 điểm sau.

Thứ nhất, ông Chính là một người có tầm nhìn, tâm huyết, năng động và quyết đoán. Những phẩm chất này đã được tôi luyện và biến thành thành quả ấn tượng khi ông làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh (2011-2015) và Trưởng Ban Tổ chức Trung ương. Trong trao đổi và tiếp xúc nhiều với cán bộ Việt Nam ở địa phương cũng như Trung ương, đã có nhiều nhận xét rất tốt về ông.

Thứ hai, nếu được bầu làm Thủ tướng, ông Phạm Minh Chính được thừa hưởng một di sản quí mà ông Nguyễn Xuân Phúc để lại, không chỉ về tầm nhìn thôi thúc và nề nếp điều hành mà cả ở uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Thứ ba, các thành viên “tứ trụ” khác là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đều có thể sát cánh cùng ông Phạm Minh Chính trong nỗ lực tiến hành những cải cách đột phá, nền tảng để tạo nên những bước tiến thần kỳ cho công cuộc phát triển của đất nước trong các thập kỷ tới.

PGS-TS Vũ Minh Khương bày tỏ tin tưởng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ giúp xây dựng một đội ngũ cán bộ ưu tú có tầm thời đại và hết lòng vì dân. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ giúp tạo nên nền móng của một nhà nước hiện đại để Việt Nam trở thành một mô hình phát triển đặc sắc của thế kỷ 21. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ giúp tăng cường lòng tin của nhân dân vào đội ngũ lãnh đạo và hệ thống chính trị.

Ông Phạm Minh Chính sinh năm 1958. Quê quán: Xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá. Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII, XIII; Bí thư Trung ương Đảng khóa XII; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, XII, XIII; Đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Trước khi được giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Thủ tướng Chính phủ, ông Phạm Minh Chính từng kinh qua các chức vụ: Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề cử ông Phạm Minh Chính để bầu làm Thủ tướng Chính phủ