ĐBQH: Lô khẩu trang hỗ trợ chống dịch cấp tốc tắc 6 tháng chưa thông quan

Chí Tâm| 25/05/2022 23:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà Trương Thị Ngọc Ánh (đoàn Kon Tum) - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết nội dung trên khi đề cập tới vấn đề tiếp nhận hàng hóa hỗ trợ trong công tác phòng chống dịch rất khó khăn về thủ tục hành chính.

Ngày 25/5, Quốc hội thảo luận ở tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch năm 2022.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh (đoàn Kon Tum) - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề cập tới vấn đề tiếp nhận hàng hóa hỗ trợ trong công tác phòng chống dịch rất khó khăn về thủ tục hành chính.

anh.jpeg
Bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Ảnh: Quốc Chính

Bà Ánh nêu lại sự việc những khó khăn trong việc thông quan 23.000 lon sữa từ thiện mà Chính phủ đã phải vào cuộc rất quyết liệt để giải quyết.

Theo bà Ánh, những tưởng sau sự việc này, các ngành có liên quan sẽ rút kinh nghiệm, nhưng đến tháng 11/2021, Mặt trận Tổ quốc nhận được 2 văn bản: Một là của doanh ở Đức gửi hỗ trợ 39.000 khẩu trang 3D, hai là 1,1 triệu khẩu trang từ bà con ở Hong Kong gửi về hỗ trợ phòng chống dịch nhưng làm thủ tục mãi vẫn chưa thể thông quan.

"Lô hàng ở Đức gửi về Nội Bài, lô từ Hong Kong gửi về sân bay Tân Sơn Nhất. Khi chúng tôi làm thủ tục thì hải quan yêu cầu có các biên bản tiếp nhận, xác nhận tài trợ. Chúng tôi làm đầy đủ để nộp lên hải quan thì được yêu cầu phải có xác nhận của Bộ Tài chính. Lên Bộ Tài chính thì nói cái này không thực hiện theo Nghị định 80 mà thực hiện Nghị định 93.

Chúng tôi làm các thủ tục tiếp nhận theo Nghị định 93 thì lên hải quan nói hàng tài trợ phải có ý kiến của Bộ Y tế về miễn kiểm dịch lô hàng này.

Chúng tôi cũng đã làm văn bản gửi đến Bộ Y tế. Nhưng từ 16/4 đến nay vẫn đang chờ phản hồi từ Bộ Y tế. Hơn 6 tháng, tổng cộng khoảng hơn 1,1 triệu khẩu trang phục vụ công tác phòng chống dịch vẫn chưa thể thông quan. Hàng tháng, Mặt trận Tổ quốc đều phải gửi tiền lưu kho. Đây là vấn đề hết sức bất cập", bà Ánh cho biết.

Theo Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam, thời điểm cách đây mấy tháng "chống dịch như chống giặc" với tinh thần hết sức khẩn trương, thì lô khẩu trang hỗ trợ này hết sức ý nghĩa, nhưng bây giờ đất nước đã chuyển sang giai đoạn phòng chống dịch mới nên có lấy được lô khẩu trang này cũng trở nên "hết sức bình thường".

"Nêu ra đây sự việc liên quan đến sự chậm trễ trong thực hiện các nhiệm vụ và công tác cải cách thủ tục hành chính, cơ chế thủ tục hành chính của bộ ngành để rút kinh nghiệm", bà Ánh nêu quan điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH: Lô khẩu trang hỗ trợ chống dịch cấp tốc tắc 6 tháng chưa thông quan