ĐBQH đánh giá, kỳ vọng về Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Mai Thoa| 26/07/2021 18:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa được Quốc hội khóa XV tín nhiệm, bầu tái đắc cử chức Thủ tướng Chính phủ, nhiệm kỳ 2021-2026. Nhiều ý kiến đánh giá, nhận định và kỳ vọng về một Chính phủ thành công trong thời gian tới.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị): Thủ tướng là người rất quyết liệt

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chính phủ nhiệm kỳ mới nhận nhiệm vụ trong một thời khắc và hoàn cảnh đặc biệt do dịch bệnh Covid-19 hoành hành phức tạp, các biến chủng mới luôn diễn biến khó lường.

db-dong.jpg
Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị).

Ngay sau khi nhậm chức ngày 6/4, Thủ tướng rất quyết liệt đưa ra nhiều giải pháp trong chỉ đạo, điều hành phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt là chiến lược Vắc-xin cho Việt Nam. Đây là vấn đề mấu chốt để cứu cánh cho công tác phòng, chống dịch bệnh đang ngày càng phức tạp, đó là miễn dịch cộng đồng thì mới phát triển được kinh tế.

Tôi cho rằng, phát triển kinh tế không phải chúng ta chỉ đi khoanh vùng dập dịch mà vấn đề quan trọng là phải giải quyết được vấn đề Vắc-xin. Cho nên Chính phủ mới đã mở cửa cho doanh nghiệp đầu tư để mua vắc-xin thương mại và đẩy nhanh sản xuất Vắc-xin trong nước, thành lập Quỹ Vắc-xin, chiến lược ngoại giao nhà nước để có được Vắc-xin trong điều kiện ngày càng khan hiếm. Từ đó có được Vắc-xin tiêm cho người dân, công nhân khu công nghiệp, đặc biệt là những lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Mặc dù dịch bệnh đang diễn ra rất phức tạp, chúng ta phải căng mình chống dịch, nhưng chuỗi sản xuất công nghiệp của chúng ta không bị đứt gãy, hàng nông sản được giải phóng, đưa tới nhiều thị trường trên thế giới. Những khó khăn của nền kinh tế trong đại dịch đang ngấm ngày càng sâu vào từng người lao động và từng doanh nghiệp. Do đó, quyết định của Đảng, Nhà nước tiếp tục triển khai gói hỗ trợ an sinh mới thực sự là một quyết sách rất kịp thời và hiểu hợp lòng dân. Đây là một trong nhiều điểm nhấn mà Thủ tướng và Chính phủ mới đạt được trong thời gian ngắn.

Đại biểu Quốc hội khóa XIV Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội nhận định: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chứng tỏ được vai trò lãnh đạo, điều hành đất nước.

img_0454.jpg
Đại biểu Quốc hội khóa XIV Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ngay sau khi nhậm chức (từ 6/4 cho đến nay) đã bắt tay ngay vào công việc chỉ đạo, điều hành đất nước rất quyết liệt. Công tác chỉ đạo điều hành đã giữ được nhịp tăng trưởng của giai đoạn trước và tiếp tục có sự tăng trưởng ấn tượng trong quý 2 (sau khi Thủ tướng nhậm chức) 6,1%. Toàn bộ tăng trưởng của 6 tháng năm 2021 là 5,64%, cao hơn 1,8% so với cùng kỳ năm 2020. Như vậy vừa là đảm bảo nhịp độ tăng trưởng và phát triển trong khi rơi vào tình cảnh vừa phải phát triển kinh tế, vừa phải phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đề xuất của Chính phủ sang Quốc hội về nguồn vồn dành cho đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025 là 2,2 triệu tỷ đồng, với 11.100 dự án (giảm một nửa so với giai đoạn 2011-2015), cao hơn giai đoạn 2016-2021 là 200 nghìn tỷ đồng. Nhưng đây chính là một điểm khác biệt và nâng cao được chất lượng của đầu tư công. Vì tập trung đầu tư công vào những công trình, dự án trọng điểm mang lại nhiều lợi thế, lợi ích, nhiều nền tảng hơn cho hoạt động phát triển kinh tế xã hội.

Như vậy Chính phủ nhiệm kỳ này tập trung vào chất lượng hơn là số lượng mang tính dàn trải, giảm bớt đi những rắc rối, lãng phí và mang lại nhiều lợi ích. Điều này cũng đồng nghĩa thanh lọc được những dự án đầu tư không cần thiết, không hiệu quả.

Cùng với đó, trên cơ sở kế thừa những thành quả đạt về mặt chính sách của Chính phủ tiền nhiệm do đồng chí Nguyễn Xuân Phúc trao lại. Điều này được thể hiện trong khâu rà soát, hoàn thiện thể chế chính sách – đây là một trong những vấn đề hết sức quan trọng. Tôi cho rằng một lãnh đạo có đủ tầm mới đặt ra được những vấn đề về mặt thể chế chính sách.

Thủ tướng và Chính phủ mới cũng đặc biệt quan tâm đến phân cấp, phân quyền. Mới chỉ thời gian ngắn nhậm chức Thủ tướng cho đến nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính luôn luôn đề cập, nhấn mạnh cho các bộ, ngành, địa phương vấn đề phân cấp, phân quyền. Từ đó tạo cho Bộ, ngành và địa phương sự chủ động hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội do Cấp ủy, HĐND các cấp đặt ra. Từ đó đẩy mạnh hơn nữa công tác quản lý nhà nước của Chính phủ ở tầm vóc khác, chứ không lo thay cho các địa phương, bộ ngành - đây là quan điểm phù hợp với xu thế mới và rất đúng đắn.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng luôn luôn chấn chỉnh và gắn trách nhiệm với người đứng đầu địa phương, bộ ngành theo đúng qui định của Đảng, nhà nước vào trong tất cả các hoạt động, lĩnh vực – ông Lưu Bình Nhưỡng nhận mạnh.

Đại biểu Nguyễn Cao Sơn  (Hòa Bình) nhận định: Trong bối cảnh nền kinh tế nước ta gặp nhiều khó khăn, thách thức do các tác động tiêu cực của kinh tế thế giới và các đợt dịch bùng phát COVID-19 trong nước, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của lãnh đạo Đảng và nhà nước, sự điều hành quyết liệt, linh hoạt, đổi mới sáng tạo, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp và sự chung sức, đồng lòng của các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm tiếp tục chuyển biến tích cực, vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

nguyen-cao-son.jpg
Đại biểu Nguyễn Cao Sơn  (Hòa Bình).

Kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, tăng trưởng kinh tế khả quan. Đây là mức tích cực trong bối cảnh khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19. Kết quả đạt được thể hiện trên các mặt, đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP 6 tháng đầu năm ước đạt 5,64%, lạm phát ở nước ta rất thấp, chỉ đạt 1,47%, công tác chuẩn bị nguồn hàng bình ổn giá được triển khai hiệu quả. Thu chi ngân sách nhà nước đạt kết quả khả quan. Chuỗi cung ứng cơ bản được bảo đảm không bị đứt gẫy, đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, đạt kết quả quan trọng.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã rất quyết tâm trong thực hiện cải cách hành chính, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cắt giảm nhiều dự án kém hiệu quả, nỗ lực trong việc huy động nguồn nhân lực và tìm nguồn viện trợ mua vaccine để thực hiện mục tiêu miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất. Đặc biệt là hình ảnh các đồng chí Thủ tướng Chính phủ đến thăm cơ sở sản xuất vaccine, thực hiện sự quyết tâm, nỗ lực của Chính phủ, tạo niềm tin cho nhân dân vào công cuộc phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Cùng sự tin tưởng, đồng hành, đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ vượt qua khó khăn của nhân dân, trong 6 tháng đầu năm, chúng ta đã và đang kiểm soát được dịch bệnh, ổn định tình hình kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH đánh giá, kỳ vọng về Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính