ĐBQH: Bộ Giáo dục càng cải cách càng kém, càng tiêu cực hơn

Thảo Nguyên| 30/05/2019 14:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại buổi thảo luận trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 7 (Quốc hội khóa XIV), nhiều đại biểu bày tỏ sự lo ngại về những cải cách trong giáo dục chưa đạt hiệu quả cao, nhiều người dân mất niềm tin vào hệ thống giáo dục.

Tiếp theo chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội dành 1,5 ngày, bắt đầu từ hôm nay (30/5) thảo luận tại Hội trường về kinh tế - xã hội. Phiên làm việc được phát thanh, truyền hình trực tiếp để nhân dân và cử tri theo dõi. Bắt đầu phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết có tới 91 đại biểu đăng ký phát biểu.

Phát biểu trong phiên thảo luận sáng 30/5 tại nghị trường, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho biết, cử tri An Giang vô cùng bức xúc về gian lận thi cử và mong mỏi Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ ra thiếu sót trong những năm vừa qua, đặc biệt là trách nhiệm cụ thể của các nhân, tổ chức từ Trung ương đến địa phương, bởi gian lận không chỉ xảy ra ở 1 mà nhiều địa phương.

“Mỗi năm 1 lần, Bộ Giáo dục và Đào tạo thay đổi cách thức thi tốt nghiệp THPT nhưng càng cải cách, kết quả lại càng kém hơn, tiêu cực nhiều hơn”, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nhận xét.

ĐBQH: Bộ Giáo dục càng cải cách càng kém, càng tiêu cực hơn

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu phát biểu thảo luận sáng 30/5

ĐBQH tỉnh An Giang cũng cho rằng trong 3 năm qua, Bộ Giáo dục chưa có tập huấn, chỉ đạo các tỉnh về những kẽ hở khâu thực thi; không có biện pháp khắc phục phần mềm chấm môn tự luận quá lỏng lẻo; bài thi trắc nghiệm không dọc phách, dùng bút chì để khoanh…  

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi tại THPT quốc gia 2018, cách giải quyết của Bộ Giáo dục và Đào tạo rất mờ nhạt, chưa quyết liệt.

“Bộ Giáo dục và Đào tạo không đánh giá được kết quả thi hàng năm tại các địa phương. Nếu tiến hành phúc tra kết quả thi trong cả nước, tôi tin rằng, sai phạm sẽ còn được phát hiện nhiều hơn nữa. Vấn đề này là lỗi hệ thống,” đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang bày tỏ.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, đoàn Ninh Thuận đánh giá, ngành giáo dục vẫn được coi là một khoảng tối trong xã hội hiện nay.


Theo ông Cương, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ loay hoay với những vấn đề mà dường như ít đem lại kết quả cho mục tiêu phát triển giáo dục đã đề ra. Cụ thể, nhiều sáng kiến về cải cách, tuy nhiên, trong khi chưa đạt được thành tựu gì rõ ràng mà sai phạm vẫn tiếp tục nảy sinh.

Khi tiếp xúc với các cử tri, ông cho biết nhiều người liên tục phản nàn về chất lượng giáo dục, điều đó cho thấy người dân không chỉ không yên tâm mà còn đang mất niềm tin vào ngành giáo dục.

“Thử hỏi rằng một nền giáo dục sẽ đi về đâu khi tiêu cực vẫn còn diễn ra khá nặng nề đi kèm với một thị trường văn bằng, chứng chỉ giả rất sôi động”, ông Cương đặt vấn đề.  

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH: Bộ Giáo dục càng cải cách càng kém, càng tiêu cực hơn