ĐB Dương Trung Quốc: Có đại biểu né tránh khi chỉ đích danh Trung Quốc gây bất ổn ở Biển Đông

Ngọc Mai| 31/10/2019 11:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nói rõ Trung Quốc gây bất ổn ở Biển Đông trên diễn đàn quốc tế. Nhưng theo ĐB Dương Trung Quốc, ngay trên diễn đàn Quốc hội, vẫn có đại biểu né tránh, thay thế chỉ đích danh Trung Quốc bằng khái niệm “nước ngoài”.

ĐB Dương Trung Quốc: Có đại biểu né tránh khi chỉ đích danh Trung Quốc gây bất ổn ở Biển Đông

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc: Ngay trên diễn đàn Quốc hội, vẫn có đại biểu né tránh, thay thế chỉ đích danh Trung Quốc bằng khái niệm “nước ngoài”.

Trong phiên thảo luận tại hội trường về kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước sáng nay (31/10), đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc đã nêu 3 nội dung liên quan đến báo cáo của Chính phủ, trong đó nêu những vấn đề được cử tri cả nước và dư luận quan tâm.

Những điểm tối làm xấu đi bức tranh sáng năm 2019

Trước khi đưa ra ý kiến, đại biểu Dương Trung Quốc chia sẻ rằng, đối với những người viết sử như ông báo cáo định kỳ của Chính phủ tại mỗi kỳ họp Quốc hội là rất quan trọng, nó không chỉ là cơ sở để Quốc hội, cử tri đánh giá tình hình phát triển của đất nước về hoạt dộng của Chính phủ giữa hai kỳ họp, mà nó còn là sử liệu cho hậu duệ sau này tiếp cận để hiểu hơn về thời mà chúng ta đang sống.

Đại biểu Dương Trung Quốc ghi nhận báo cáo Chính phủ đã đề cập đến những nỗ lực quan trọng của Chính phủ cho thành tựu đạt và vượt 12 chỉ tiêu Quốc hội đề ra, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tập trung tháo gỡ cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng...

Đại biểu khẳng định, là người có chức năng giám sát như các đại biểu Quốc hội, cũng như cử tri đều có thể cảm nhận điều đó không chỉ trên giấy tờ, mà trong chính cuộc sống hàng ngày.

Tuy nhiên đại biểu cũng cho rằng, trên bức tranh toàn cảnh có phần sáng sủa ấy, thực tiễn đôi khi mang lại cho chúng ta và Chính phủ những câu hỏi đáng suy nghĩ.

Theo đại biểu: "Giữa lúc Chính phủ luôn thôi thúc, coi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là đột phá để phát triển theo kịp quốc tế, thì một việc tưởng như rất tầm thường về công nghệ là thu phí BOT tự động "trầy trật" vẫn không thực hiện được, với lý do mà người dân đều hiểu được là cái lợi chắc chắn không chỉ của nhà đầu tư mà của nhóm lợi ích, không ngoại trừ có cả những người trong bộ máy công quyền.

Giữa lúc Quốc hội chúng ta đang bàn đến việc thí điểm để tiến tới giảm dần một bộ phận của bộ máy dân cử vốn có chức năng giám sát cơ quan hành pháp, thì một sự vụ như  Alibaba lừa dân bán bất động sản ảo, diễn ra nhiều năm, số nạn nhân lên đến hàng nghìn, số thiệt hại rất lớn, mà bộ máy chính quyền cơ sở vẫn ngơ ngác thúc thủ như chưa hề có chuyện gì nghiêm trọng cho đến khi người dân và dư luận lên tiếng.

Đã có biết bao nhiêu vụ lừa công khai hoặc trên mạng vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của bộ máy công quyền, khiến người dân có quyền nghi vấn về sự tiếp tay đồng lõa.

Đến vụ cháy Rạng Đông chúng ta mới giật mình nhìn ra chủ trương di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm trong khu dân cư đã triển khai từ lâu, nay dường như vẫn giậm chân tại chỗ.

Cả triệu người dân Thủ đô lao đao vì nguồn cung cấp nước sạch bị ô nhiễm kéo dài cả tuần mà cả xã hội mới giật mình nhận ra- đó là cách quản lý tắc trách của nhà nước đối với vấn đề sinh tử của dân.

Những vụ việc liên quan đến việc bán đất của hãng Phim truyện hay sự khác biệt trong nhận thức về quyền sử dụng đất đai ở Đồng Tâm Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc vẫn chưa giải quyết được dứt điểm, mà nguyên nhân chính vẫn chỉ là nhà nước không sâu sát với người dân”, đại biểu Dương Trung Quốc đưa ra những dẫn chứng.

Từ đó, đại biểu Quốc cho rằng, những điểm tối tuy không che lấp được, nhưng nó làm xấu đi bức tranh sáng sủa của những thành tựu tích cực mà Chính phủ cùng nhân dân đã dày công phấn đấu.

Băn khoăn khi báo cáo không nói rõ chủ thể vi phạm vùng Biển Việt Nam

Một vấn đề mà theo đại biểu Dương Trung Quốc "là cái sạn mang vị đắng" trong báo cáo của Chính phủ, đại biểu Dương Trung Quốc đã dẫn lại câu trong báo cáo mà Thủ tướng trình bày trước Quốc hội ngay tại phiên khai mạc Kỳ họp là Đảng, Nhà nước nhất quán chủ trương những gì thuộc về độc lập, chủ quyền là không nhân nhượng, đồng thời giữ vững môi trường hoà bình để phát triển đất nước.

Tuy nhiên, điều mà đại biểu băn khoăn khi báo cáo không nói rõ chủ thể của hành động vi phạm nghiêm trọng các vùng biển của Việt Nam được xác định bởi luật pháp quốc tế, trái với truyên bố DOC và thỏa thuận cấp cao là ai.

"Tại sao trước đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rõ Trung Quốc là người gây bất ổn ở Biển Đông trên diễn đàn quốc tế. Vậy mà đọc trước Quốc hội, trước đồng bào của mình lại né tránh quốc danh vốn đáng kính trọng của một quốc gia văn minh, nhưng cũng đáng lên án bởi những việc làm trái với luật pháp quốc tế và lợi ích chính đáng của dân tộc ta?", đại biểu Dương Trung Quốc đặt câu hỏi.

Cũng theo ông Dương Trung Quốc: “Ngay trên diễn đàn QH cũng vậy, vẫn có vị đại biểu né tránh, thay thế chỉ đích danh Trung Quốc bằng khái niệm rất mơ hồ là nước ngoài. Người dân chúng ta thấy thế nào và người Trung Quốc thấy thế nào về cái tâm thế khó hiểu ấy. Sau này con cháu chúng ta những người đọc sử, hậu duệ của chúng ta đọc những văn bản nghĩ gì về thời đại chúng ta đang sống?”.

“Chúng ta có chiều dài lịch sử, không chỉ có chiến tranh bảo vệ Tổ quốc mà còn có thời kỳ rất dài của sự hoà hiếu Việt Nam - Trung Quốc. Chúng ta có đầy đủ kinh nghiệm của ông cha để giữ tư thế của mình trong mối quan hệ ấy, để bảo đảm môi trường hoà bình, phát triển đất nước”, đại biểu Dương Trung Quốc nói khi kết thúc phần phát biểu.

Cũng liên quan đến vấn đề bảo vệ chủ quyền đất nước, phát biểu trước hội trường trong phiên thảo luận, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa (Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) cũng cho rằng, lần đầu tiên tại phiên khai mạc của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội khẳng định và khổ đầu tiên báo cáo KTXH của Thủ tướng cũng khẳng định việc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

“Chúng ta kiên quyết, kiên trì tinh thần “dĩ bất biến ứng vạn biến”, như Thủ tướng nói, những vấn đề thuộc về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ là cương quyết không nhân nhượng”, ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Mỗi người dân Việt Nam ai cũng có khát vọng vươn lên và tinh thần ấy đang được khơi dậy. Khi đất nước chưa được độc lập thì khát vọng lớn nhất là đấu tranh giành độc lập tự do cho đất nước. Ngày nay là giữ vững độc lập, chủ quyền và thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, băn minh. Khát vọng đó là điểm nhấn để củng cố tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Theo Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, chúng ta phải kế thừa truyền thống văn hoá giữ nước của cha ông và nâng cao lên tầm cao mới, kiên trì bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ nhưng từng tình huống cụ thể phải có sách lược phù hợp. Khẳng định tính đúng đắn, chính nghĩa, phát huy sức mạnh tổng hợp của dân tộc, tranh thủ tối đa sự ủng hộ của quốc tế và sử dụng tổng hợp gắn kết thế trận chặt chẽ giữa các lĩnh vực, cả chính trị ngoại giao, lịch sử, pháp lý.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐB Dương Trung Quốc: Có đại biểu né tránh khi chỉ đích danh Trung Quốc gây bất ổn ở Biển Đông