Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án tạm đình chỉ kéo dài bằng những giải pháp hữu hiệu

Mai Đỉnh| 25/01/2023 20:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để đạt được những kết quả ấn tượng trong công tác xét xử năm 2022, TAND thành phố Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) đã đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu. Theo đó, nhiều vụ án tạm đình chỉ kéo dài, án dân sự phức tạp đã được giải quyết, đặc biệt có những vụ dân sự, kinh doanh thương mại đã thụ lý từ năm 2010 được giải quyết dứt điểm.

TAND thành phố Hưng Yên với vị trí là cơ quan xét xử nằm trên địa bàn thành phố, trung tâm của tỉnh. Với 17 đơn vị hành chính gồm 7 phường 10 xã. Đại đa số người dân trên địa bàn đều có ý thức chấp hành pháp luật. Tuy nhiên, tình hình tội phạm vẫn phức tạp, hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi.

Năm 2022, TAND thành phố Hưng Yên đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, nhưng hậu quả của dịch bệnh làm kinh tế kém phát triển, nhiều doanh nghiệp phá sản, người lao động mất việc làm, nên tình hình tội phạm, các tranh chấp dân sự, kinh doanh, thương mại, hôn nhân - gia đình, lao động ngày càng phức tạp. Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc của TAND thành phố Hưng Yên còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được các yêu cầu của thời kì cách mạng công nghiệp 4.0, nên công tác giải quyết án của đơn vị đối mặt với rất nhiều khó khăn và thử thách.

Sớm đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các vụ án tồn đọng

Trước yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, dưới sự chỉ đạo trực tiếp và quyết liệt của Ban cán sự đảng TAND tỉnh, sự cố gắng, nỗ lực của Thẩm phán, Hội đồng xét xử và sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo đơn vị cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng của thành phố, TAND thành phố Hưng Yên đã thụ lý tổng số 410 vụ, việc; đã giải quyết 372 vụ, việc, đạt tỷ lệ giải quyết trung bình 90,7%. Trong đó, án Dân sự; Hôn nhân và gia đình; Kinh doanh thương mại và lao động: Thụ lý 334 vụ, việc; đã giải quyết, xét xử 297 vụ, việc, đạt 88,6%, còn lại 37 vụ, việc.

So với cùng kỳ năm trước, số vụ thụ lý tăng 62 vụ, giải quyết tăng 73 vụ. Trong đó, các vụ án tạm đình chỉ kéo dài, án dân sự phức tạp đã được giải quyết phần lớn, đặc biệt có những vụ dân sự, Kinh doanh thương mại đã thụ lý từ năm 2014 như vụ Long - Xa; Đào Khắc Cầu, Đào Khắc Uân thụ lý từ năm 2016, vụ Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ là điện gây ra thụ lý từ năm 2010 giữa Nguyễn Văn Trung và Công ty điện lực Hưng Yên đã được giải quyết dứt điểm.

Đạt được kết quả như trên là do ngay từ đầu năm công tác, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo các Thẩm phán tập trung ngay để giải quyết các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại phức tạp đang tạm đình chỉ từ lâu; tiến hành các biện pháp tố tụng xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ, xem xét thẩm định và định giá tài sản, lấy lời khai đương sự để sớm đưa vụ án ra xét xử. Lãnh đạo đã cùng các Thẩm phán thường xuyên trao đổi nghiệp vụ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc nên đã giải quyết được nhiều vụ án phức tạp, kéo dài, tồn đọng.

Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án tạm đình chỉ kéo dài bằng những giải pháp hữu hiệu

Thẩm phán Vũ Thị Kim Anh - Chánh án TAND thành phố Hưng Yên chia sẻ các giải pháp giải quyết các vụ án Tạm đình chỉ kéo dài

Tòa án cũng đã phối hợp với Trại tạm giam làm thủ tục xét xử vắng mặt đối với những bị cáo có liên quan đến các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại khi họ đơn xin xét xử vắng mặt; phối hợp với Viện KSND thành phố Hưng Yên xét xử cả ngày thứ 7, Chủ nhật để đảm bảo chỉ tiêu công tác. Vì vậy TAND thành phố không có vụ việc dân sự để quá thời hạn chuẩn bị xét xử. Không có bản án, quyết định tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án.

Nhấn mạnh về các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trên, Thẩm phán Vũ Thị Kim Anh - Chánh án TAND thành phố Hưng Yên cho biết, khi thụ lý các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại phức tạp, các Thẩm phán phải có kế hoạch giải quyết vụ án ngay từ đầu, sắp xếp phân chia thời gian cho hợp lý, không để vụ án đơn giản chiếm nhiều thời gian giải quyết, dành nhiều thời gian cho các vụ phức tạp.

“Thẩm phán phải nghiên cứu kỹ hồ sơ, chuẩn bị sẵn các phương án hòa giải, đưa ra các tình huống có thể phát sinh tại phiên hòa giải. Không để trống thời gian tố tụng, thực hiện thủ tục tố tụng liên tục và có định hướng. Đối với các vụ án dân sự đang tạm đình chỉ theo Điều 214 của Bộ luật TTDS, Thẩm phán phải có kế hoạch cụ thể, chủ động ban hành văn bản nhắc nhở các cá nhân, tổ chức cung cấp tài liệu chứng cứ để tiếp tục giải quyết vụ án” – Chánh án Vũ Thị Kim Anh chia sẻ.

Cũng theo Chánh án Vũ Thị Kim Anh, hằng tháng các Thẩm phán báo cáo tiến độ giải quyết các vụ án phức tạp với lãnh đạo, nếu có vướng mắc cùng bàn bạc tìm ra các biện pháp để tháo gỡ.

Ngoài ra, công tác tăng cường phối hợp giữa Tòa án và Viện kiểm sát trong quá trình thụ lý, giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại được trú trọng. Tòa án và Viện kiểm sát hằng tháng đều cùng nhau rà soát các vụ án đang tạm đình chỉ giải quyết để theo dõi, đôn đốc cơ quan, tổ chức cá nhân khắc phục lý do tạm đình chỉ, yêu cầu Thẩm phán tiếp tục giải quyết khi lý do tạm đình chỉ không còn.

Qua rà soát nếu thấy những vụ án đang tạm đình chỉ với lý do cần đợi kết quả trả lời của Cơ quan chức năng có thẩm quyền mà thời hạn để quá lâu thì phối hợp cùng Viện kiểm sát mời các cá nhân, tổ chức có liên quan họp bàn thống nhất giải quyết những vướng mắc để có văn bản trả lời, cung cấp chứng cứ cho Tòa án kịp thời đưa vụ án ra xét xử.

Tiếp tục dẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết các loại án

Năm công tác 2023, nhằm làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình, TAND thành phố Hưng Yên thực hiện tốt vai trò của cơ quan xét xử thực hiện quyền tư pháp. Quyết tâm không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm. 100% các vụ việc được giải quyết trong thời hạn luật định. Tỷ lệ giải quyết, xét xử đạt và vượt so với năm 2022. Tỷ lệ hòa giải thành trong giải quyết các vụ án dân sự đạt từ 60% trở lên; đảm bảo các quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự không bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm…

Để đạt được các mục tiêu đề ra, TAND thành phố Hưng Yên đề ra các nhiệm vụ trọng tâm như, tổ chức thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp. Đặc biệt chú trọng việc quán triệt và thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Thành ủy, HĐND thành phố cũng như các Nghị quyết, hướng dẫn của TANDTC, chỉ đạo của Ban cán sự đảng TAND tỉnh.

“Tiếp tục thực hiện 14 giải pháp đột phá của TANDTC để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Tòa án; Hoàn thành tốt nhiệm vụ xét xử. Giải quyết dứt điểm các vụ án tạm đình chỉ kéo dài còn lại. Đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết các loại án”, Chánh án Vũ Thị Kim Anh nhấn mạnh.

Chủ động trong việc phối hợp giữa các cơ quan làm án và các cơ quan liên quan trong quá trình giải quyết các vụ án, tranh thủ sự chỉ đạo, ủng hộ của Ban cán sự đảng TAND tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương, sự giám sát chặt chẽ của HĐND trong mọi lĩnh vực công tác của đơn vị; Đề xuất với TAND tỉnh, TANDTC quan tâm đầu tư xây dựng, cải tạo trụ sở và các trang thiết bị làm việc cho TAND thành phố nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Cùng với đó, tiếp tục tổ chức tốt các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm giúp các Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các loại án.

Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành để lãnh đạo cơ quan theo dõi, kiểm tra tiến độ giải quyết các loại án của từng Thẩm phán; Tranh thủ sự lãnh đạo, hỗ trợ của cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố, địa phương và các cơ quan chức năng trong quá trình thu thập chứng cứ để giải quyết một số vụ án dân sự, kinh doanh thương mại được nhanh chóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án tạm đình chỉ kéo dài bằng những giải pháp hữu hiệu