Doanh nghiệp - Doanh nhân

Đẩy mạnh hợp tác giữa Hải Phòng và Yokkaichi (Nhật Bản)

Vũ Ba 24/11/2023 - 14:11

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang mong muốn chuyển sang đầu tư, sản xuất tại Việt Nam. Chính vì thế, thành phố Yokkaichi (Nhật Bản) rất mong nhận được sự hỗ trợ và tư vấn từ phía thành phố Hải Phòng.

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng vừa tiếp và làm việc với Đoàn công tác của thành phố Yokkaichi (Nhật Bản) do ông Tomohiro Mori, Thị trưởng thành phố Yokkaichi làm Trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng đã thông tin nhanh về tình hình phát triển của thành phố. Với vị trí địa lý thuận lợi, Hải Phòng có cả 5 loại hình giao thông, trong đó thế mạnh là cảng biển. Trong những năm gần đây, thành phố luôn là một trong những địa phương nằm trong nhóm có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước và là điểm sáng trong thu hút đầu tư nước ngoài (FDI).

Tính đến hết tháng 10/2023, trên địa bàn thành phố có 904 dự án đầu tư còn hiệu lực của các nhà đầu tư đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 29,4 tỷ USD. Trong đó, có 144 dự án đầu tư từ nhà đầu tư Nhật Bản với tổng vốn đầu tư đạt 4,1 tỷ USD. Với kết quả đó, Nhật Bản đứng thứ 3 về số dự án và đứng thứ 2 về số vốn trong 42 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Hải Phòng.

Hải Phòng đang tập trung xúc tiến và thu hút đầu tư theo hướng phát triển ba trụ cột kinh tế gồm: công nghiệp - công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại, vì vậy thành phố rất hoan nghênh và cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Singapore đến khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư, tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển và đầu tư tại Hải Phòng.

hai-phong-nhat-ban.jpg
Lãnh đạo hai thành phố trao quà lưu niệm

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo thành phố Hải Phòng, ông Tomohiro Mori Thị trưởng thành phố Yokkaichi bày tỏ ấn tượng đối với sự phát triển vượt bậc của Hải Phòng trong những năm gần đây. Đặc biệt, sự xuất hiện của thương hiệu AEON MALL đã là cầu nối cho mối quan hệ giữa 2 thành phố ngày càng gắn bó hơn. Năm 2016, bản ghi nhớ về giao lưu kinh tế giữa Hải Phòng và Yokkaichi nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai thành phố đã được ký kết và lần gặp này kỳ vọng sẽ thúc đẩy hiệu quả hơn nữa hợp tác giữa 2 địa phương trong các lĩnh vực.

Thị trưởng thành phố Yokkaichi cho biết, hiện nay có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản muốn chuyển nơi sản xuất của mình từ Trung Quốc về Việt Nam. Vì thế, ông Tomohiro Mori rất mong nhận được sự hỗ trợ và tư vấn từ phía lãnh đạo thành phố Hải Phòng. Bên cạnh đó, dân số Nhật Bản đang già đi và Yokkaichi cũng không ngoại lệ, vì vậy thành phố đang gặp vấn đề về thiếu hụt nguồn lao động. Thành phố Yokkaichi cũng đang có kế hoạch xây dựng trường Đại học đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp. Ngoài ra, là một trong những thành phố đầu tiên của Nhật Bản phát triển ngành công nghiệp hoá dầu, trong quá khứ Yokkaichi đã gặp vấn đề nghiêm trọng về ô nhiễm môi trường. Chính quyền, doanh nghiệp và người dân Yokkaichi sau đó đã cùng nhau cải tạo lại môi trường.

Trước định hướng phát triển thành phố công nghiệp hoá của Hải Phòng, thành phố Yokkaichi có thể chia sẻ và hỗ trợ những kinh nghiệm và công nghệ bảo vệ môi trường đã được đúc rút trong quá trình xây dựng và phát triển của Yokkaichi. Đây là ba vấn đề tâm huyết của Yokkaichi muốn đề cập trong lần làm việc này với Hải Phòng...

Cảm ơn những chia sẻ của Thị trưởng thành phố Yokkaichi, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng hết sức ủng hộ và chào đón doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và doanh nghiệp của thành phố Yokkaichi đến đầu tư tại Hải Phòng.

Đối với việc đào tạo nguồn nhân lực, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đề nghị Thị trưởng thành phố Yokkaichi theo hai hướng là: tiếp nhận và đào tạo nhân lực của Hải Phòng tại Yokkaichi, hoặc liên kết với trường đại học tại Hải Phòng để đào tạo tại chỗ; nguồn nhân lực sau đào tạo có thể bổ sung cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Hải Phòng, cũng có thể làm việc tại Yokkaichi.

Đối với vấn đề bảo vệ môi trường, Hải Phòng với định hướng phát triển bền vững cũng rất mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ phía thành phố Yokkaichi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh hợp tác giữa Hải Phòng và Yokkaichi (Nhật Bản)