Đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng CNTT trong tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội

Ngọc Mai| 29/12/2022 06:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Văn phòng Quốc hội cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh nội dung trên tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Văn phòng Quốc hội.

day-manh-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-trong-hoat-dong-tham-muu-quoc-hoi(1).jpg
Chủ tịch Quốc hội: Tiếp tục đổi mới, sáng tạo, tăng cường công tác tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội

Hoàn thành tốt nhiệm vụ theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả

Năm 2022, với khối lượng công việc thực hiện rất lớn, yêu cầu cao về chất lượng, gấp về tiến độ, có sự biến động về số lượng cán bộ, công chức nhưng với tinh thần chủ động, đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao, Văn phòng Quốc hội đã tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, khắc phục khó khăn, hạn chế, hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu, phục vụ theo đúng tiến độ, chương trình, kế hoạch, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Nổi bật là kịp thời tham mưu, phục vụ việc triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương, của Lãnh đạo chủ chốt Đảng, Nhà nước, Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tham mưu, phục vụ tổ chức thành công 3 kỳ họp Quốc hội; 16 phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; 10 Hội nghị quan trọng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; 4 Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; 18 cuộc họp, làm việc của Đảng đoàn Quốc; 1.613 cuộc họp, các cuộc làm việc, hội nghị, hội thảo và 161 cuộc tiếp khách quốc tế của lãnh đạo Quốc hội, Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, lãnh đạo các Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Văn phòng Quốc hội; 4 Đoàn ra của Chủ tịch Quốc hội, 4 Đoàn ra của Phó Chủ tịch Quốc hội, 7 Đoàn vào cấp Chủ tịch Quốc hội; 1 Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm, 1 Hội thảo Văn hóa; phát hành 17.622 văn bản và xử lý 265.881 văn bản đến Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Văn phòng Quốc hội, các cuộc làm việc của Lãnh đạo Quốc hội với các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, cùng nhiều hoạt động khác của lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Công tác tham mưu, phục vụ hoạt động lập pháp tiếp tục được cải tiến, chuyên nghiệp, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, bảo đảm chất lượng, tiến độ đề ra. Công tác tham mưu, phục vụ các hoạt động giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng ngày càng thiết thực hơn, tập trung vào những vấn đề lớn, bám sát tình hình thực tế, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân.

Công tác phối hợp với các cơ quan của Đảng, các cơ quan của Chính phủ, Mặt trận đoàn thể, phối hợp trong nội bộ Quốc hội ngày càng nhịp nhàng, chặt chẽ. Công tác tham mưu, phục vụ hoạt động đối ngoại linh hoạt, kịp thời, bảo đảm chu đáo, trọng thị và đạt hiệu quả cao. Công tác phối hợp tham mưu, phục vụ hoạt động tiếp công dân, tiếp xúc cử tri; tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, kiến nghị của cử tri ngày càng đi vào nề nếp.

Nhìn nhận những kết quả trên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, năm 2022, Quốc hội tiếp tục có những đổi mới, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, lớn hơn cả năm 2021, bao gồm các nhiệm vụ thường xuyên và cả những nhiệm vụ đột xuất nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Những đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội trong năm 2022 đã bám sát định hướng tại Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và đặc biệt là chương trình hành động của Đảng Đoàn Quốc hội thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tiếp tục phát huy dân chủ, tăng tính pháp quyền, ngày càng trở nên chuyên nghiệp và hiện đại hơn.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, những kết quả đạt được của Quốc hội có đóng góp từ năng lực, hiệu quả hoạt động của thiết chế Tổng Thư ký Quốc hội và Văn phòng Quốc hội với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp, tổ chức, phục vụ các hoạt động của Quốc hội. Văn phòng Quốc hội đã xử lý khối lượng công việc rất lớn và “thông đồng bén giọt”, bảo đảm chất lượng tham mưu, phục vụ, ngày càng làm tốt hơn chức năng của thiết chế Tổng Thư ký Quốc hội và Ban Thư ký Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội nhận định, với phương châm “Kỷ cương – Trách nhiệm – Chất lượng – Chuyên nghiệp – Hiện đại”, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Quốc hội đã làm việc tận tâm, tận tụy, tối ngày sáng đèn vì yêu cầu công việc, không kể ngày nghỉ, ngày lễ; không ngừng cải tiến, đổi mới tổ chức bộ máy cũng như cách thức, lề lối làm việc, có những tiến bộ vượt bậc trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong công tác tham mưu, phục vụ, đề xuất nhiều sáng kiến, giải pháp thiết thực và phối hợp hiệu quả với các cơ quan, tổ chức hữu quan. Mọi việc được chuẩn hoá và đi vào nền nếp hơn, ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả; hiệu quả phối hợp cả bên trong, bên ngoài, dọc – ngang – trên – dưới đều thông suốt hơn.

Tập trung một số nhiệm vụ

Cơ bản nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ mà Đảng bộ cơ quan Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và Công đoàn cơ quan Văn phòng Quốc hội đã xác định đối với năm 2023, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị lưu ý một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tiếp tục bám sát và triển khai hiệu quả Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội và Đảng ủy cơ quan VPQH thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Thứ hai, tiếp tục đổi mới, sáng tạo, tăng cường công tác tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội bảo đảm ngày càng hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp, hiện đại, phát huy tính dân chủ, pháp quyền, công khai, minh bạch.

Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội.

Thứ tư, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, lãnh đạo các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 3 Văn phòng Trung ương và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thứ năm, tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về cơ cấu, tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, trên cơ sở đó rà soát lại và xây dựng vị trí việc làm, hoàn thiện quy chế tổ chức, hoạt động của từng đơn vị.

*Tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng tặng nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng tặng Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Nguyễn Khắc Cường và đảng viên Vũ Mạnh Cường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng CNTT trong tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội