Đẩy mạnh giáo dục quyền con người trong hệ thống giáo dục quốc dân

Minh Anh| 10/12/2022 08:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án, nhưng để giáo dục quyền con người tại Việt Nam đạt hiệu quả thực chất cần sự quan tâm và tích cực hơn nữa của các bộ, ngành và các địa phương.

Đứng trước bối cảnh toàn cầu hóa, giáo dục quyền con người đã và đang thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học trong và ngoài nước. Nhiều tổ chức quốc tế đã có những chương trình hành động lớn và rộng khắp trên thế giới về nhân quyền.

Trong nước, giáo dục quyền con người đã trở thành một phần trong chương trình giáo dục của nhiều nước, tuy có sự khác nhau về phạm vi, mức độ và cách thức tổ chức hoạt động.

Giáo dục quyền con người đã được thực hiện trong hệ thống giáo dục của Việt Nam, từ các trường cao đẳng đến đại học. Thực hiện Chiến lược giáo dục đào tạo, Quyết định 1309/QĐ-TTg ngày 5-9-2017, phê duyệt Đề án đưa nội dung giáo dục quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, hoạt động giáo dục quyền con người đã được tăng cường thêm một bước, xét cả về nội dung và phạm vi tổ chức.

Mặc dù quyền con người không phải là một phạm trù dễ hiểu nhưng việc giáo dục quyền con người với mức độ nhất định và bằng các phương pháp phù hợp trong các trường cao đẳng, đại học là cần thiết và có thể thực hiện được.

126a3.jpg
Giáo dục công dân - một môn học quen thuộc với học sinh, nay có thêm nhiều kiến thức mới về quyền con người. (Ảnh minh họa)

Thực tế trên thế giới đã chứng minh tính hữu ích và hiệu quả của việc hình thành nhận thức và thái độ tôn trọng quyền con người của các cá nhân ngay từ khi còn trẻ tạo tiền đề quan trọng cho việc thúc đẩy hoạt động giáo dục nhân quyền ở Việt Nam trong thời gian tới.

Giáo dục quyền con người không chỉ giúp nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi công dân mà còn giúp lan toả những giá trị nhân văn, nhân đạo trong truyền thống dân tộc Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Chỉ thị nêu rõ: Giáo dục quyền con người có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức xã hội, giúp ngăn ngừa, hạn chế vi phạm quyền con người. Trong thời gian qua, thực hiện Quyết định số 1309/QĐ -TTg ngày 5/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân (sau đây gọi là Đề án), Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cùng với các bộ, cơ quan liên quan đã triển khai một số nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ giao như: Tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học về nội dung và phương pháp giáo dục quyền con người; biên soạn tài liệu, giáo trình; tập huấn đội ngũ giảng viên, giáo viên để thực hiện lồng ghép nội dung quyền con người vào các chương trình giáo dục, đào tạo.

Kết quả bước đầu triển khai Đề án đã góp phần nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của giáo dục quyền con người, đặc biệt là đối với đội ngũ cán bộ, quản lý, cũng như các nhà giáo, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Để tiếp tục đẩy mạnh giáo dục quyền con người phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân trong tình hình mới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, UBND các cấp cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và chỉ đạo thực hiện nghiêm Đề án; quan tâm bố trí đủ nguồn lực để triển khai đồng bộ, hiệu quả nội dung giáo dục quyền con người, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trong nước và quốc tế về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về công tác giáo dục quyền con người.

Đề án đặt mục tiêu đến năm 2025, tất cả đội ngũ giảng viên, giáo viên sẽ được tập huấn và 100% cơ sở giáo dục trên cả nước sẽ tổ chức giảng dạy về quyền con người.

Cùng với Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đều đang tích cực triển khai tại các cơ sở giáo dục trực thuộc. Nhưng trên thực tế, khái niệm quyền con người vẫn đang được hiểu một cách mờ nhạt, hiện tập trung chủ yếu vào các khái niệm như quyền trẻ em hay một số vấn đề trong hiến pháp. Do đó, các địa phương và các cơ quan cần thực sự quan tâm và đẩy nhanh tiến độ thực hiện giáo dục quyền con người.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh giáo dục quyền con người trong hệ thống giáo dục quốc dân