Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính - tư pháp, nâng cao chất lượng xét xử

Xuân Thao| 12/09/2014 08:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2014, vị thế của TAND được nâng lên theo quy định cùa Hiến pháp mới nhưng cũng đặt ra cho Tòa án nhiệm vụ rất nặng nề, trong khi tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, số lượng vụ án thụ lý, giải quyết tiếp tục gia tăng.

Song dưới sự lãnh đạo của TANDTC, Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh Thái Bình, sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức, hệ thống Toà án Thái Bình đã hoàn thành cơ bản các nhiệm chính trị, góp phần quan trọng bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Năm 2104, hệ thống Toà án Thái Bình đã thực hiện tốt công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn. Các vụ án đã được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, làm tốt công tác tuyên truyền pháp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân. Giải quyết kịp thời các khiếu nại của công dân, không để kéo dài gây ra bức xúc. Công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng được thực hiện đúng theo quy chế liên ngành và tuân thủ đúng theo quy định của Luật tố tụng. Đối với các các vụ án trọng điểm được dư luận quan tâm, hệ thống Toà án hai cấp đã tổ xét xử kịp thời, nghiêm minh, bám sát tinh thần cải cách tư pháp, được dư luận đồng tình.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính - tư pháp, nâng cao chất lượng xét xử

Chánh án TAND tỉnh Thái Bình Nguyễn Thị Sen

8 tháng đầu năm 2014, hệ thống Toà án hai cấp tỉnh Thái Bình đã đưa ra xét xử 2068 vụ án (662 án hình sự, 1205 bị cáo; 290 vụ án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động; 1116 vụ hôn nhân gia đình). Tỷ lệ giải quyết án hình sự của toàn hệ thống Toà án tỉnh Thái Bình đều đạt chỉ tiêu, không có án để kéo dài quá hạn luật định, không xử oan, bỏ lọt tội phạm. Việc đổi mới tổ chức phiên toà tiếp tục được thực hiện tốt, chất lượng xét xử được nâng lên, đường lối xét xử nghiêm minh, sát, đúng pháp luật. Năm 2104, các Toà án đã xét xử lưu động trên 66 vụ về các tội ma túy, trộm cắp, giết người... Trong dịp Tết nguyên đán, các Tòa án đã tập trung xét xử nhiều vụ lưu động để tuyên truyền, phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo và an toàn giao thông.

Các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình ngày một tăng, nhất là liên quan đến đất đai như tranh chấp về nhà đất, thừa kế, việc đền bù giải tỏa, thu hồi đất tại các khu công nghiệp…đây là loại án có nhiều yếu tố phức tạp. Tuy nhiên trong quá trình giải quyết, các Thẩm phán đã thận trọng trong việc thu thập đầy đủ chứng cứ, thẩm định tại chỗ nơi có tài sản tranh chấp. Ngoài ra, các Toà án đặc biệt tôn trọng nguyên tắc “Quyền tự định đoạt của đương sự” nên công tác hoà giải được thực hiện tốt, án Dân sự hoà giải trên 35%, án Hôn nhân và gia đình trên 65%.

Năm 2014, cùng với việc duy trì và thực hiện tốt các phong trào thi đua do TANDTC phát động, TAND tỉnh Thái Bình còn phát động 02 phong trào thi đua yêu nước rất thiết thực và cụ thể. Với phong trào “Toà án nhân dân tỉnh Thái Bình chung sức xây dựng nông thôn mới”, toàn thể cán bộ, công chức hệ thống TAND tỉnh đã ủng hộ tối thiểu mỗi người 01 ngày lương với tổng số tiền 50 triệu đồng tặng cho xã Thuỵ Việt, huyện Thái Thuỵ để góp phần xây dựng nông thôn mới. Phong trào “Đẩy mạnh cải cách thủ tục Hành chính - Tư pháp tại Toà án; nâng cao chất lượng công tác xét xử, phụng sự công lý, phục vụ nhân dân” đã tạo sự công khai, minh bạch trong hoạt động của Toà án, thuận lợi cho người dân...

Điểm nhấn đáng kể trong hoạt động của TAND tỉnh Thái Bình năm 2014 phải kể đến “Mô hình hành chính tư pháp”. Đây là mô hình thiết thực trong việc thực hiện công cuộc cải cách tư pháp, đã được các Tòa án tỉnh bạn đến tham khảo, học hỏi. Theo đó, Bộ phận HC-TP thuộc Văn phòng TAND tỉnh, do Chánh án TAND tỉnh trực tiếp chỉ đạo. Bên cạnh việc tạo điều kiện thuận tiện cho người dân và các cơ quan hữu quan, khắc phục cơ bản những thiếu sót về việc giao nhận, cấp các văn bản tố tụng, bộ phận này giúp cho việc quản lý hệ thống sổ sách tập trung, thống nhất về một đầu mối. Đây cũng là biện pháp hữu hiệu để  thực hiện nghiêm túc quy chế của Tòa án trong đó có quy định người trực tiếp tiến hành tố tụng của vụ án không tiếp cận với bị cáo trước khi mở phiên tòa. Hiện mô hình này đã được triển khai đến các TAND huyện, thành phố trong tỉnh.

Trong những ngày tháng 9 này, toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, hệ thống Toà án hai cấp tỉnh Thái Bình nỗ lực phấn đấu, hăng hái thi đua, lập nhiều thành tích thiết thực chào mừng những sự kiên trọng đại của đất nước và của TAND. Các mặt công tác được gắn với chủ đề thi đua xuyên suốt "Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư", với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” và tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Tòa án nhân dân các cấp”.

Thời gian tới, đội ngũ cán bộ, công chức, hệ thống Tòa án Thái Bình quyết tâm thực hiện tốt các Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị về công tác tư pháp, công tác xây dựng Đảng; Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Lãnh đạo TAND tỉnh tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt công tác chuyên môn, phấn đấu giải quyết 95% trở lên đối với án hình sự, 90% trở lên đối với án dân sự, HNGĐ, hành chính, KDTM; giảm tỷ lệ án bị huỷ, bị cải sửa ở mức thấp nhất; chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ án trọng điểm, án tham nhũng... nhằm ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính - tư pháp, nâng cao chất lượng xét xử