Xã hội

Đầu tư đường lâm nghiệp giúp phát triển kinh tế rừng

Nguyễn Liên - Quang Huy 15/08/2023 - 18:47

Bắc Kạn là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về diện tích rừng trồng sản xuất với hơn 100.000ha. Việc mở những con đường lâm nghiệp sẽ giúp cho người trồng rừng trên địa bàn nâng cao giá trị kinh tế, phát triển mạnh mẽ phong trào trồng rừng.

7ecaffa174a0a6feffb1.jpg
Đường lâm nghiệp giúp cho người dân thuận lợi trong khai thác rừng trồng.

Theo thống kê, tỉnh Bắc Kạn có đến hơn 100.000ha rừng trồng. Và để khai thác tốt diện tích này, địa phương đã phê duyệt quy hoạch hơn 1.600km đường lâm nghiệp trong giai đoạn 2015-2025, tầm nhìn 2030 với tổng kinh phí dự kiến lên hơn 800 tỷ đồng.

Để phát huy hiệu quả rừng trồng, ngày 10/12/2020, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 54/NQ-HĐND về chủ trương đầu tư Dự án đường lâm nghiệp tỉnh Bắc Kạn, giai đoạn 2021 - 2025. Dự án có quy mô đầu tư xây dựng 183 tuyến đường lâm nghiệp với tổng chiều dài 445 km, trên địa bàn 73 xã, phường, thị trấn thuộc 8 huyện, thành phố của tỉnh Bắc Kạn.

Đến nay, giai đoạn I của dự án gồm 121 tuyến có chiều dài hơn 250km đã cơ bản hoàn thành.

Giai đoạn II của Dự án đang tiếp tục được triển khai với tổng kinh phí dự kiến hơn 100 tỉ đồng cho khoảng 200km còn lại.

Ông Đinh Huy Hoàng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Kạn cho hay, hiện các thủ tục đầu tư đang được đơn vị gấp rút triển khai với mục tiêu khởi công ngay trong tháng 9/2023 và kết thúc dự án sớm 6 tháng so với kế hoạch. Để hoàn thành mục tiêu này, việc tạo sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân được xem là yếu tố then chốt.

b4195047d24600185957.jpg
Mở rộng mạng lưới đường lâm nghiệp sẽ tạo đột phá cho sự phát triển kinh tế rừng.

Điều đặc biệt của dự án này là việc người dân tham gia đối ứng bằng việc hiến đất mở đường. Dự án đi qua rừng của hộ nào thì hộ đó tham gia hiến một phần đất, người ít, người nhiều, nhưng đều vì lợi ích chung của cả thôn, xã. Các địa phương đã tích cực vào cuộc vận động người dân hiểu rõ và ủng hộ chủ trương này.

Ông Nông Thế Thắng, Bí thư Chi bộ thôn Bản Chói, xã Đồng Thắng, huyện Chợ Đồn cho biết, thôn được đầu tư tuyến đường lâm nghiệp vào khu kinh tế thôn Cốc Quang, Pác Giả, Bản Chói. Nhận thấy lợi ích của tuyến đường sẽ phát triển kinh tế của hộ gia đình nên khi được chính quyền tuyên truyền, vận động, người dân đã tình nguyện hiến đất để mở đường. Tuyến đường hoàn thành trong năm 2022 đã giúp hàng chục hộ dân có điều kiện mở rộng sản xuất, vận chuyển gỗ rừng trồng.

Việc mở rộng mạng lưới đường lâm nghiệp sẽ tạo đột phá cho khâu khai thác gỗ rừng trồng ở địa phương này trong thời gian tới. Đồng thời, tạo nên mạng lưới giao thông đa dạng, liên hoàn, kết hợp với giao thông nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới.

Xác định được tầm quan trọng, ý nghĩa của dự án này với đồng bào vùng cao và sự phát triển ngành lâm nghiệp, Bắc Kạn đã đưa Dự án đường lâm nghiệp, giai đoạn 2021 - 2025 vào diện các dự án trọng điểm. Tỉnh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để người dân sớm được hưởng lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư đường lâm nghiệp giúp phát triển kinh tế rừng