"Đầu tàu" ở TAND huyện Cam Lộ

Hoa Đông| 13/09/2014 12:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giản dị, khiêm nhường trong cuộc sống đời thường nhưng luôn nghiêm túc, cẩn trọng, chu đáo trong công việc là ấn tượng của chúng tôi khi trực tiếp làm việc với Chánh án TAND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) Lê Anh Dũng.

Dưới sự lãnh đạo của ông, TAND huyện Cam Lộ luôn được nhân dân trong huyện tin tưởng và thực sự là “chỗ dựa vững chắc” trong bảo vệ pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Rời ghế giảng đường với tấm bằng cử nhân Toán, ông về nhận nhiệm vụ là trọng tài kinh tế của vùng Bình Trị Thiên (cũ). Bằng tấm lòng nhiệt huyết, sức trẻ, ông luôn cố gắng phấn đấu vươn lên và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Với mong muốn nâng cao trình độ, trau dồi kiến thức, mặc dù công việc chồng chất, ông vẫn cố gắng dành thời gian để theo học tiếp chuyên ngành Luật. Năm 1994, khi có quyết định sáp nhập trọng tài kinh tế vào TAND, ông được bổ nhiệm giữ chức vụ thẩm phán TAND tỉnh Quảng Trị. Từ đó, ông bén duyên với nghề giữ cán cân công lý và tiếp tục được bổ nhiệm làm Phó Chánh tòa Lao động (TAND tỉnh Quảng Trị).

 Thẩm phán Lê Anh Dũng

Năm 2006, Thẩm phán Lê Anh Dũng được điều chuyển làm Chánh án TAND huyện Cam Lộ. Ở cương vị mới, ông luôn trăn trở phải làm sao để xây dựng đơn vị TAND huyện Cam Lộ phát triển vững mạnh về mọi mặt, đảm bảo sự nghiêm minh của luật pháp. Ông tâm sự: “Khi tôi còn công tác ở tổ trọng tài thì công việc mang tính hòa giải cao hơn. Tới lúc thuyên chuyển sang ngành tòa án có rất nhiều lĩnh vực mới mẻ và rất phong phú, từ TAND tỉnh Quảng Trị về TAND huyện Cam Lộ đã bao quát tất cả các vấn đề của xã hội”.

 Nhận công tác ở môi trường mới, dẫu còn nhiều khó khăn trở ngại nhưng với bản lĩnh và ý chí của mình, ông luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ năm 2009 - 2013, ngoài việc làm tốt công tác lãnh đạo đơn vị, Bí thư Chi bộ TAND huyện Cam Lộ, ông đã trực tiếp giải quyết gần 200 vụ án các loại đạt chất lượng tốt, không có vụ án nào bị kháng cáo, kháng nghị và hòa giải thành nhiều vụ án tranh chấp phức tạp. Lãnh đạo đơn vị thụ lý giải quyết 885/891 vụ án các loại (đạt tỷ lệ 99,32%). Trong đó, án hình sự xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và nhất là không xét xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm; xét xử lưu động 104/145 vụ (đạt tỉ lệ trên 71.72%). Về án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại có tỷ lệ hòa giải thành chung trên 54%.

Chia sẻ về công việc của mình, Thẩm phán Lê Anh Dũng kể cho chúng tôi nghe một kỷ niệm vui trong quá trình công tác. Lúc ấy, ông trực tiếp tiến hành hòa giải một vụ ly hôn, đương sự òa khóc mà rằng: “Chồng em mà được giống như “Tòa” thì em đã không ly hôn rồi”. Mặc dù có nhiều mâu thuẫn và xích mích nhưng khi được ông phân tích cặn kẽ họ đã rút đơn và trở về đoàn tụ. Đó là một trong số rất nhiều vụ việc ông thụ lý, tiến hành hòa giải thành công. Bởi vậy, ông luôn tâm niệm rằng, muốn làm tốt công việc trước hết cần phải nắm vững nguyên tắc “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”.

Thẩm phán Lê Anh Dũng cho biết thêm, điều quan trọng nhất đằng sau mỗi bản án được tuyên là phải làm thức tỉnh được nhận thức của người phạm tội về sự nghiêm minh của pháp luật, đồng thời trở thành bài học đắt giá cảnh tỉnh mọi người trong cuộc sống. Các vụ, việc do TAND huyện Cam Lộ thụ lý và giải quyết đều thấu tình đạt lý, xét xử đúng người đúng tội, vận dụng đúng pháp luật.

Để giữ vững sự nghiêm minh, thượng tôn của pháp luật cũng như đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc, theo Thẩm phán Lê Anh Dũng điều cần thiết ở mỗi cán bộ tòa án cần phải không ngừng tu dưỡng rèn luyện, nỗ lực phấn đấu học tập nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ phải sâu sát với tình hình thực tế, biết đặt mình vào trong từng trường hợp cụ thể, thường xuyên xuống địa bàn để gần dân, hiểu dân hơn. Bởi vậy, ông thường cử cán bộ trực tiếp về địa bàn tìm hiểu nguyên nhân xảy ra mâu thuẫn của từng loại vụ án cụ thể, đề ra các phương thức hòa giải đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương và gia đình để hòa giải đạt hiệu quả. Nhờ vậy, các vụ án được giải quyết nhanh chóng, kịp thời và hạn chế được việc đi lại của người dân.

Trong công tác lãnh đạo, điều hành đơn vị, Thẩm phán Lê Anh Dũng luôn thể hiện tính chủ động sáng tạo, đề xuất nhiều sáng kiến và phương pháp làm việc mới, hiệu quả cho anh em trong cơ quan được mọi người đồng tình ủng hộ và ghi nhận…Đặc biệt, thông qua hội nghị cán bộ, công chức của đơn vị, Thẩm phán Lê Anh Dũng đánh giá một cách toàn diện hoạt động công tác trong năm, qua đó nêu ra các ưu điểm cần phát huy đồng thời nghiêm túc rút kinh nghiệm những sai sót hạn chế trong công tác. Vì vậy, trong những năm qua, hoạt động của cơ quan luôn thể hiện tính tập trung dân chủ cao, nội bộ đoàn kết có nếp sống văn minh nơi công sở, khuôn viên cơ quan xanh sạch đẹp.

Ngoài nhiệm vụ cơ quan, Thẩm phán Lê Anh Dũng còn tham gia các hoạt động khác của ngành, tham gia tích cực trong việc tổ chức Đoàn thể thao ngành TAND tỉnh Quảng Trị, tham gia Đại hội thể thao TAND toàn quốc, ông đã được Chánh án TAND tỉnh Quảng Trị tặng giấy khen.

Với bề dày thành tích đã đạt được trong quá trình công tác, từ năm 2009 đến năm 2013, Thẩm phán Lê Anh Dũng đã nhiều lần vinh dự được công nhận là “Chiến sỹ thi đua cơ sở”. Đặc biệt trong năm 2010 và năm 2013, ông còn vinh dự được Chánh án TANDTC tặng bằng khen. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chánh án Lê Anh Dũng, nhiều năm liền TAND huyện Cam Lộ được công nhận “Tập thể lao động xuất sắc”. Đặc biệt, năm 2009 và 2011, đơn vị vinh dự được Chánh án TANDTC tặng bằng khen. Năm 2012 được công nhận “Lao động tiên tiến” và giấy khen của Chánh án TAND tỉnh Quảng Trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Đầu tàu" ở TAND huyện Cam Lộ