Dấu hiệu “tư túi” tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Thanh tra Bộ Y tế vào cuộc

Phong Vân| 18/06/2022 07:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước những bất thường trong quản lý, sử dụng nguồn hàng viện trợ phòng chống dịch Covid-19 và những nhập nhèm, dấu hiệu “tư túi” trong hoạt động kinh doanh thuốc, mới đây Thanh tra Bộ Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương giải trình.

Ngày 16/6, trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ông Ngô Văn Hưng, Trưởng phòng Hành chính Quản trị, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, Thanh tra Bộ Y tế đã yêu cầu bệnh viện giải trình về hoạt động kinh doanh thuốc và việc quản lý, sử dụng hàng viện trợ.

“Hiện Thanh tra Bộ Y tế đã yêu cầu bệnh viện giải trình các nội dung báo chí đưa tin và bệnh viện đã có văn bản rà soát, giải trình và đã gửi kết quả tới Thanh tra Bộ Y tế nhưng chưa có phản hồi”, ông Ngô Văn Hưng thông tin. Về nội dung giải trình với Thanh tra Bộ Y tế, ông Ngô Văn Hưng từ chối cung cấp văn bản cho phóng viên.

182798864-3881978855203729-515-4671-4889-1620216868.jpg
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội

Trước đó, Báo Công lý nhận được phản ánh của bạn đọc về những bất thường trong việc kê đơn, kinh doanh thuốc tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và dấu hiệu trong việc hàng viện trợ được sử dụng không đúng mục đích, làm thất thoát, lãng phí sinh phẩm hóa chất của bệnh viện, có dấu hiệu trục lợi trong hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, từ khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận nhiều nguồn tài trợ, viện trợ từ các tổ chức, cá nhân trong cả nước. Trong đó, có một số lượng lớn hóa chất, vật tư y tế như khẩu trang y tế, trang phục bảo hộ... Mặc dù số hàng trên là hàng viện trợ, bệnh viện không phải xuất kinh phí để mua, nhưng trên thực tế, khi sử dụng số vật tư này trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 thì lại được nhập giá, thành tiền.

Ngoài ra, bạn đọc còn phản ánh, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sử dụng phần mềm riêng để thu tiền từ hoạt động kinh doanh của nhà thuốc, không liên kết thống nhất doanh thu vào phần mềm thu tiền của bệnh viện, có dấu hiệu “tư túi”, “lợi ích nhóm”!?

Nghiêm trọng hơn, trên phiếu thu của nhà thuốc còn thể hiện hệ thống của bệnh viện còn có 2 kho riêng biệt, một kho là số báo cáo với bệnh viện (kho nhà thuốc), còn một kho để ngoài sổ sách rất nhiều loại thuốc bán ra không đưa vào hệ thống quản lý sổ sách của bệnh viện…

Nhận được phản ánh, ngày 7/6/2022, Báo Công lý đã chuyển nội dung kèm hồ sơ, tài liệu bạn đọc cung cấp tới Thanh tra Bộ Y tế để xác minh theo thẩm quyền và quy định của Luật Tố cáo.

Ngày 14/6, trao đổi với phóng viên Báo Công lý, một cán bộ Thanh tra Bộ Y tế cho biết đã yêu cầu phía Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương báo cáo, giải trình theo nội dung đơn Báo Công lý chuyển tới.

Trong một diễn biến khác có liên quan, nguồn tin riêng của Báo Công lý cho biết, Kiểm toán Nhà nước cũng đang kiểm toán hoạt động quản lý, sử dụng nguồn hàng viện trợ trong phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin khi có kết luận của Thanh tra Bộ Y tế và Kiểm toán Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu “tư túi” tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Thanh tra Bộ Y tế vào cuộc