Chuyển động

"Dấu hiệu tích cực" từ Hamas về thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza

Quỳnh Trâm 07/06/2024 - 06:08

Ngày 6/6, hãng tin Al-Qahera News liên kết với nhà nước dẫn một nguồn tin cấp cao cho biết, Ai Cập đã nhận được những tín hiệu đáng khích lệ từ Hamas về khả năng có một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và việc trao đổi con tin và tù nhân với Israel.

Cairo đã tham gia cùng với các nhà hòa giải Doha và Washington trong nhiều tháng đàm phán về lệnh ngừng bắn nhằm chấm dứt cuộc chiến Israel-Hamas ở Dải Gaza.

4402391-1598616122.jpg
Người Palestine chạy trốn khỏi thành phố Rafah ở phía Nam Gaza trong một cuộc tấn công trên bộ và trên không của Israel vào thành phố này, ngày 28/5/2024. (Ảnh: AP)

Al-Qahera dẫn nguồn tin cho biết: “Các nhà lãnh đạo Hamas đã thông báo rằng họ đang nghiên cứu đề xuất ngừng bắn một cách nghiêm túc và tích cực”.

Nguồn tin cho biết, nhóm phiến quân Palestine dự kiến ​​sẽ phản hồi đề xuất này trong những ngày tới.

Nguồn tin cho biết thêm, Ai Cập, quốc gia đã mời các nhà lãnh đạo Hamas đến đàm phán ở Cairo, đã “nhận được những dấu hiệu tích cực từ phong trào Palestine báo hiệu hi vọng ngừng bắn”.

Bình luận này được đưa ra một ngày sau khi đại diện Hamas gặp Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani và Giám đốc tình báo Ai Cập Abbas Kamel tại Doha.

Ngoài lệnh ngừng bắn kéo dài 7 ngày vào tháng 11/2023, trong đó hơn 100 con tin được thả để đổi lấy 240 tù nhân Palestine bị giam trong các nhà tù của Israel, các nỗ lực hòa giải khác đã thất bại trong việc ngăn chặn xung đột.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố “lộ trình hướng tới lệnh ngừng bắn lâu dài”, theo đó Israel sẽ rút khỏi các trung tâm dân cư ở Gaza và Hamas thả con tin.

Ngày 6/6, Tổng thống Biden và 16 nhà lãnh đạo thế giới khác đã kêu gọi Hamas chấp nhận đề xuất này.

Theo một thống kê dựa trên số liệu chính thức của Israel, cuộc chiến ở Gaza bùng phát sau cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas, khiến 1.194 người, chủ yếu là dân thường thiệt mạng.

Phiến quân cũng bắt giữ 251 con tin, 120 người trong số đó vẫn ở Gaza, trong đó có 41 người mà quân đội cho biết đã tử vong.

Theo Bộ Y tế vùng lãnh thổ do Hamas điều hành, cuộc tấn công quân sự của Israel vào Gaza đã khiến ít nhất 36.654 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Dấu hiệu tích cực" từ Hamas về thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza