Dấu ấn Việt Nam tại Hội chợ thương mại LifeStyle lớn nhất châu Á

Minh Khang| 18/10/2019 23:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đồ sơn mài, túi cói, đồ chơi bằng len... là một số hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam được giới thiệu và quảng bá tại STYLE Bangkok - hội chợ thương mại LifeStyle lớn nhất châu Á.

Nhiều nghệ nhân và doanh nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã đến Bangkok để quảng bá sản phẩm và tham dự lễ khai mạc hội chợ vào ngày 18 tháng 10. Đây là sự kiện thường niên được Cục xúc tiến Thương mại Quốc tế (DITP), Bộ Thương mại Thái Lan tổ chức 2 lần 1 năm.

Hội chợ nhằm mục đích giới thiệu và quảng bá các mặt hàng mang đậm lối sống và bản sắc của Thái Lan ra thị trường quốc tế. Trọng tâm là sự sáng tạo và đổi mới, nằm trong chính sách kinh tế sáng tạo của chính phủ Thái Lan. Hội chợ nhằm thúc đẩy hình ảnh của Thái Lan với vào trò là nhà sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ chủ chốt trên thị trường quốc tế và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước. Đây cũng là cơ hội để các nhà sản xuất và kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ trên toàn cầu gặp gỡ, giao lưu và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Dấu ấn Việt Nam tại Hội chợ thương mại LifeStyle lớn nhất châu Á

Hội chợ được tổ chức vào tháng 10 năm nay có khoảng 1800 gian hàng của 1000 nhà triển lãm đến từ 70 quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Malaysia, Úc, Singapore, Indonesia, Đức, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam.

Ông Sansern Samalapa, Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan, lưu ý rằng ngành sản xuất các sản phẩm LifeStyle là một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất vì tiềm năng cao của dòng sản phẩm, vật liệu chất lượng, tay nghề thủ công, khả năng của nhà sản xuất cũng như sự đổi mới và sáng tạo của họ. Mặc dù nền kinh tế thế giới đang đối mặt với rất nhiều thách thức và thay đổi, ngành công nghiệp sản xuất các sản phẩm lối sống của Thái Lan vẫn tăng trưởng mạnh mẽ và chiếm 5% tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm 2018 của quốc gia này.

“Sự kiện sẽ kết nối các nhà sản xuất trong khu vực với các khách hàng nước ngoài, đặc biệt là những khách hàng đến từ các quốc gia trong khu vực như Việt Nam, Philippines và Trung Quốc”, ông nhấn mạnh.

“Hội chợ giống như một cầu nối quan trọng để hỗ trợ và mở rộng công việc kinh doanh trên toàn khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, STYLE Bangkok còn giữ vai trò là sân khấu cho ngành công nghiệp sản phẩm LifeStyle, gần như bao trùm toàn bộ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các nhà thiết kế tài năng – những người luôn mong muốn phát triển và giới thiệu các sản phẩm đầy sáng tạo và luôn luôn đổi mới của họ ra thị trường quốc tế".

"Khái niệm Nguồn Cre-novative Origin  là sự pha trộn hoàn hảo giữa sự Sáng tạo và Đổi mới, đồng nghĩa với nguồn gốc Thái Lan".

Dấu ấn Việt Nam tại Hội chợ thương mại LifeStyle lớn nhất châu Á

Ngoài triển lãm, nhiều hoạt động bên lề khác cũng sẽ được tổ chức như một không gian mở để mọi người có thể chia sẻ kiến ​​thức, cập nhật xu hướng và tạo ra các diễn đàn cho những người tham dự. Các nghệ nhân được thoải mái phô diễn các kỹ năng nhằm cạnh tranh với các nhà thiết kế và những người tổ chức các chuyên đề.

Cô Nguyễn Bích Ngọc Trâm đến từ TP HCM có một gian hàng  để giới thiệu các đồ chơi đan bằng tay của cô tại hội chợ. Cô đã xuất khẩu sản phẩm sang nhiều nước. Đây là lần đầu tiên cô tham dự hội chợ LifeStyle.

“Tôi muốn giới thiệu sản phẩm cho các đối tác nước ngoài tại hội chợ. Tôi đã đến thăm một số gian hàng và thừa nhận rằng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Thái Lan thật sự  sáng tạo và tinh xảo. Hội chợ giúp chúng tôi trao đổi kinh nghiệm và cập nhật các xu hướng mới”, cô chia sẻ.

Anh Nguyễn Thế Chiến, chủ sở hữu siêu thị Thái Metro tại Hà Nội, tham dự hội chợ với tư cách là người mua. Là nhà cung cấp các sản phẩm của Thái Lan tại Việt Nam, hội chợ là cơ hội tốt để anh tìm kiếm  các đối tác.

 “Tôi đã tham dự các hội chợ ở Thái Lan nhiều lần để tìm ra những sản phẩm tốt nhất cho người Việt Nam”, anh thổ lộ.

“Tham gia hội chợ tạo ra cơ hội tốt cho tôi trong việc tìm kiếm đối tác và các nguồn hàng hóa đáng tin cậy. Hội chợ cũng giúp tăng cường sự hợp tác giữa các doanh nghiệp của hai nước. Sản phẩm thủ công của Việt Nam cũng được đón nhận tại Thái Lan.

Dấu ấn Việt Nam tại Hội chợ thương mại LifeStyle lớn nhất châu Á

Ông Kathathong Thongyai, Trợ lý Tổng giám đốc DITP, đánh giá cao sự tham gia của các nghệ nhân và doanh nghiệp Việt Nam tại sự kiện.

“Tôi tin rằng hội chợ sẽ mang lại cơ hội cho các doanh nhân Việt Nam mở rộng kinh doanh, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và khu vực”, ông tin tưởng.

“Tôi ấn tượng về văn hóa, ẩm thực và hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. Tôi tin các doanh nghiệp Việt Nam ở lĩnh vực này sẽ đạt được thành công ở Thái Lan. Tôi coi Việt Nam là một thị trường đầy hứa hẹn với nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ. Tôi mong muốn có nhiều đối tác Việt Nam tham gia hội chợ vào năm tới”.

Ông Thongyai nhấn mạnh thêm: “Nếu doanh nghiệp Việt Nam muốn kinh doanh ở Thái Lan, họ nên bắt đầu với thế mạnh của mình, như kinh doanh lĩnh vực ẩm thực (mở nhà hàng phở) hoặc bán đồ thủ công.

“Tôi đã từng dự hội chợ tại Việt Nam nhưng hiện Việt Nam tổ chức riêng biệt hội chợ thời trang, thủ công mỹ nghệ và nội thất chứ chưa kết hợp tất cả trong một như STYLE Fair. Tôi nghĩ rằng mọi thứ đều liên quan đến LifeStyle, nên kết hợp lại để tổ chức thành một sự kiện lớn, sẽ tạo ra doanh thu và cơ hội lớn hơn, sẽ đông doanh nghiệp và người mua hơn, các lĩnh vực đều liên quan đến nhau. Để tổ chức được như vậy, Việt Nam cần tạo ra sản phẩm tốt, giá cả cạnh tranh và làm tốt công tác hậu cần”.

Hội chợ sẽ kéo dài đến hết ngày 21 tháng 10 tại Trung tâm Hội nghị và Thương mại Quốc tế Bangkok (BITEC).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn Việt Nam tại Hội chợ thương mại LifeStyle lớn nhất châu Á