Sức Khỏe

Đặt máy tạo nhịp cho bé 40 ngày tuổi mắc tim bẩm sinh phức tạp

Chí Tâm 06/09/2023 - 05:23

Em bé ở Thanh Hóa mắc bệnh tim bẩm sinh, ra đời trong tình trạng yếu ớt. Do hoàn cảnh khó khăn, gia đình đã xin đưa con về nhà. Tuy nhiên, bé may mắn được các bác sĩ Bệnh viện E tiếp nhận điều trị.

ThS.BS Nguyễn Bá Phong - Khoa Phẫu thuật tim trẻ em, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E cho biết, trong chuyến đi khám ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc (Thanh Hóa) vào ngày 27/8, các bác sĩ, điều dưỡng đã khám cho một em bé mới vài chục ngày tuổi nhưng nhẹ cân, tím tái và hơi thở yếu ớt…

Anh Phạm Văn Phương (24 tuổi, ở Khu Cốc, thị trấn Hồi Xuân, Quan Hóa, Thanh Hóa) - bố của bé chia sẻ, gia đình ở cách huyện Ngọc Lặc 70 cây số, đi lại khó khăn nhưng nghe tin có đoàn công tác của các bác sỹ Bệnh viện E về khám sàng lọc tim bẩm sinh cho trẻ em ở đây, vợ chồng anh đã đưa con tới khám.

p1.jpeg
Các bác sĩ của Bệnh viện E đang phẫu thuật cho bệnh nhi mắc tim bẩm sinh.

Hoàn cảnh gia đình của anh Phương rất khó khăn. Cả hai vợ chồng đều làm thợ hồ, nhưng không may người vợ lại bị tai nạn lao động gãy chân, phải nghỉ việc nhiều tháng nay, thu nhập cả gia đình trông chờ vào người chồng.

Trong quá trình người vợ mang thai ở tuần thứ 28, trong lần siêu âm các bác sĩ đã nghi ngờ thai nhi có dấu hiệu bất thường. Hai vợ chồng gom góp toàn bộ số tiền dành dụm lên Bệnh viện Phụ sản Trung ương khám tầm soát thai kỳ.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán thai nhi mắc tim bẩm sinh. Các bác sĩ đã giải thích với vợ chồng anh hiện nay do tiến bộ của y học, căn bệnh tim bẩm sinh của con có thể chữa trị được sau khi sinh ra.

Ngày bé chào đời, cơ thể nhẹ cân, tím tái, hơi thở thoi thóp… với căn bệnh tim bẩm sinh phức tạp đe dọa tính mạng, các bác sĩ hồi sức cho bé ngay sau khi sinh. Các bác sĩ khuyên gia đình đưa bé lên Hà Nội điều trị nhưng gia đình không có điều kiện nên đã “xin” về…

Thông qua chương trình Trái tim cho em, các bác sĩ Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E đã khám lại cho con với chẩn đoán bị dị tật tim bẩm sinh: Block nhĩ thất cấp III, nhịp tim chậm (trung bình 42 lần/phút), không đồng bộ. Trong khi bình thường tâm thất và tâm nhĩ của trẻ sơ sinh đập cùng 1 nhịp và dao động từ 120-160 lần/phút.

Các bác sĩ xác định đây là ca bệnh nặng, nguy cơ tử vong cao, với tình trạng rối loạn nhịp tim nặng, dẫn đến mức độ suy tim nguy hiểm, con có thể phải thở máy bất kỳ lúc nào. Các bác sĩ đánh giá đây là tình trạng tối cấp cứu cần được can thiệp đặt máy tạo nhịp cấp cứu càng sớm càng tốt.

Ngay lập tức, gia đình con được theo đoàn công tác của Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E lên Hà Nội để được can thiệp luôn, mặc dù gia đình không có kinh phí cho ca can thiệp này.

Do cơ thể của bé còn quá nhỏ (3,2kg) nhưng lại trong tình trạng suy tim nặng, buồng tim trái giãn lớn là 1 yếu tố khó của ca mổ, hơn nữa với tình trạng trẻ suy sinh dưỡng và cân nặng nhỏ như vậy thì việc đặt máy tạo nhịp ở vị trí nào cũng là một vấn đề.

Các bác sĩ phải hội chẩn và tính toán rất cẩn thận và chi tiết, ngoài ra cháu bé còn bị lõm ngực bẩm sinh nên việc lựa chọn đường mổ như nào cũng là một vấn đề phải cân nhắc.

Khi can thiệp, một điện cực tạo nhịp nhanh chóng được các bác sĩ đặt vào bề mặt tim của bé. Các bác sĩ phẫu thuật tim thận trọng bóc tách thành bụng để tạo một ổ chứa vừa đủ máy tạo nhịp.

Như vậy, qua một đường mổ ở dưới nách bên trái (không cần cưa xương ức như phương pháp mổ kinh điển), ê-kíp phẫu thuật đã thực hiện được cả hai việc là đặt điện cực vào tim cho bé và cấy máy vào tổ chức thành bụng, bé được phẫu thuật thành công với đường mổ rất hẹp.

Sau 3 ngày thở máy tại Khoa Hồi sức Ngoại Tim mạch, con đã được rút bỏ máy thở.

BS Nguyễn Bá Phong cho hay, chi phí khám, can thiệp và phẫu thuật cho trẻ bị mắc tim bẩm sinh có thể từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng (tuỳ theo mức độ của căn bệnh tim bẩm sinh) thì đối với gia đình ở nông thôn, miền núi là rất lớn. Vì vậy, các bác sĩ mong muốn sẽ có thêm nhiều quỹ, nhiều tổ chức, nhà hảo tâm quan tâm để có thêm nhiều cơ hội để vá lành nhiều trái tim khiếm khuyết của trẻ mắc tim bẩm sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặt máy tạo nhịp cho bé 40 ngày tuổi mắc tim bẩm sinh phức tạp