Sức Khỏe

Chương trình “Trái tim cho em” khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em

Ngọc Minh 05/08/2023 - 12:15

Sáng ngày 5/8, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với Viettel Thừa Thiên Huế, Quỹ Tấm lòng Việt - Đài THVN tổ chức khai mạc chương trình “Trái tim cho em” - Chương trình khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi trong hai ngày 5 và 6/8.

Tham dự Chương trình có ông Nguyễn Thanh Bình Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; ông Nguyễn Việt Phương Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Đài THVN, Chủ tịch Quỹ Tấm lòng Việt; ông Nguyễn Thanh Hoài Bí thư tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh TT Huế; ông Nguyễn Huy Quang - Giám đốc Viettel Thừa Thiên Huế. 

Dự lễ khai mạc còn có đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông; đại diện lãnh đạo Sở Y tế; đại diện lãnh đạo Hội doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế; Ban Lãnh đạo các Trung tâm, Khoa, Phòng ban liên quan của Bệnh viện và cán bộ, công nhân viên Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Trung ương Huế.

trai-tim-cho-em-10-.jpg
Các đại biểu và các nhà tài trợ đồng hành cùng chương trình chụp ảnh lưu niệm

Mỗi năm, ở Việt Nam phát hiện thêm hàng chục ngàn trường hợp trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh, những trẻ em này chủ yếu ở các gia đình có hoàn cảnh nghèo, khó khăn, khiến cho cuộc sống gia đình và các em bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Với mong muốn hỗ trợ các trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh có một trái tim khỏe mạnh và cuộc sống bình thường như bao trẻ em khác, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với Viettel Thừa Thiên Huế, Quỹ Tấm lòng Việt - Đài THVN tổ chức chương trình “Trái tim cho em” - Chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi.

trai-tim-cho-em-12-.jpg
trai-tim-cho-em-11-.jpg
Chương trình “Trái tim cho em” - Chương trình khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi thu hút nhiều người tham dự

Phát biểu khai mạc Chương trình, ông Nguyễn Huy Quang - Giám đốc Viettel TT-Huế cho biết: “Hoạt động khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em nghèo tại các địa phương đã trở thành hoạt động thường xuyên của chương trình “Trái tim cho em”. Trải qua hành trình 15 năm, chương trình đã hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho 6.500 bệnh nhân, tổ chức 87 chương trình khám sàng lọc miễn phí nhằm phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh cho gần 150.000 trẻ em ở các vùng, miền còn khó khăn của đất nước. 

Đây là lần thứ 2 chương trình tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế, trước đó cuối năm 2017 chương trình đã tổ chức khám sàng lọc cho hơn 1.500 trẻ em trong địa bàn tỉnh. Trong chương trình khám sàng lọc lần này, các trường hợp phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn sẽ được tư vấn để được phẫu thuật tim miễn phí”. 

trai-tim-cho-em-2-.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh TT-Huế Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh TT-Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết, Thừa Thiên Huế rất vui mừng khi Chương trình "Trái tim cho em" đến với trẻ em của tỉnh lần thứ 2, mang đến cho các em cơ hội được phẫu thuật, điều trị bệnh tim bẩm sinh để có được trái tim khỏe mạnh, có sức khỏe để có thể học tập, lao động, có cuộc sống tươi đẹp hơn.

Có thể khẳng định rằng ,Chương trình khám sàng lọc miễn phí cho trẻ dưới 16 tuổi để phát hiện bệnh tim bẩm sinh có ý nghĩa nhân văn cao cả, thực sự đã kết nối tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ, huy động nguồn lực xã hội giúp đỡ trẻ em hoàn cảnh khó khăn được chữa bệnh, trao cho các em cơ hội được hồi sinh trái tim khỏe mạnh. Qua đó, góp phần thiết thực vào công tác bảo vệ trẻ em cũng như sự nghiệp xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

trai-tim-cho-em-8-.jpg
trai-tim-cho-em-6-.jpg
Thăm khám, siêu âm, kiểm tra tim cho trẻ em tại chương trình

TS.BS. Hồ Anh Bình Giám đốc Trung tâm tim mạch – Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: “Bệnh tim bẩm sinh là một trong các bất thường bẩm sinh hay gặp nhất, chiếm khoảng 0,8-1% trong tổng số trẻ sơ sinh chào đời. Theo diễn biến tự nhiên, có khoảng hơn 50% số bệnh nhân tử vong nếu không được phẫu thuật hay can thiệp đúng thời điểm và đúng phương pháp. Với sự phát triển mạnh mẽ của y học hiện đại, đã có rất nhiều bệnh nhân được can thiệp phẫu thuật ngay từ khi còn nhỏ và trở về cuộc sống bình thường. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh với diễn tiến âm thầm, không được phát hiện sớm ở các cơ sở y tế tuyến dưới. 

Do đó, việc khám sàng lọc và phát hiện tim bẩm sinh sớm đóng vai trò vô cùng quan trọng, đem lại lợi ích sức khỏe cho các cháu, quyết định tương lai của các cháu sau này.

Với ý nghĩa nhân văn của chương trình “Trái tim cho em”, Bệnh viện Trung ương Huế rất mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ, đồng hành của lãnh đạo địa phương, các cơ quan ban ngành, các đơn vị liên quan, đặc biệt là sự quan tâm, phối hợp đưa tin tuyên truyền của các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh để sẽ có nhiều hơn nữa trẻ em tim bẩm sinh trên đất nước Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn được sàng lọc, phát hiện, điều trị sớm để có cuộc sống khỏe mạnh bình thường, hạnh phúc như bao trẻ em khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình “Trái tim cho em” khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em