Đáp trả EU về vụ Navalny nghi bị đầu độc, Nga mở rộng danh sách trừng phạt

Bạch Dương| 22/12/2020 20:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga đã mở rộng danh sách trừng phạt bao gồm đại diện các nước Liên minh châu Âu (EU) để đáp trả các lệnh trừng phạt của EU về vụ nhà lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny.

Theo đó, Moscow quyết định mở rộng danh sách những đại diện của các quốc gia thành viên và tổ chức ở EU bị cấm nhập cảnh vào Nga. Tuy nhiên, thông báo không nêu cụ thể tên của các quan chức EU sẽ bị đưa vào danh sách trên.

Sputnik cho biết, thông báo của Bộ Ngoại giao Nga ngày 22/12 nêu rõ: “Trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại, quyết định đã được đưa ra nhằm mở rộng danh sách đại diện các nước thành viên EU bị cấm vào lãnh thổ Liên bang Nga. Trong danh sách bao gồm những người tham gia vào việc tăng cường hoạt động trừng phạt chống Nga trong EU”.

nga-mo-rong-lenh-trung-phat-eu.jpg
Ảnh minh họa

Cơ quan ngoại giao Nga cho biết trong tuyên bố rằng: “Các nước khởi xướng bước này đã không cung cấp bằng chứng về vụ việc (chính trị gia đối lập Alexei Navalny nghi bị đầu độc) không chỉ cho chính quyền Nga, mặc dù chúng tôi đã nhiều lần kêu gọi họ, mà ngay cả với các đối tác EU của họ”.

Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng “các hành động không thân thiện từ các nước phương Tây sẽ tiếp tục nhận được phản ứng tương xứng”, theo Sputnik.

“Các công hàm phi văn bản tương ứng của Bộ Ngoại giao Nga, thông báo về bước đi này, đã được trình bày cho những người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao của Đức, Pháp và Thụy Điển, đồng thời cũng được gửi tới Phái đoàn EU tại Moscow”, cơ quan ngoại giao Nga cho biết thêm.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu đại sứ một số nước EU tại quốc gia này để phản đối các biện pháp trừng phạt của EU nhằm vào Moscow liên quan vụ việc trên. Theo Sputnik, các đại sứ của Đức, Thụy Điển và Pháp đã tới trụ sở Bộ Ngoại giao Nga ở Moscow vào sáng 22/12 (giờ Nga).

Ông Navalny, 44 tuổi, bất ngờ đổ bệnh nặng khi đang trên máy bay từ Siberia tới Moskva hồi tháng 8. Ông này sau đó nhập viện tại thành phố Omsk trước khi được chuyển tới Berlin tiếp tục điều trị và xuất viện. Một số nguồn tin phương Tây cáo buộc ông này bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok có từ thời Xô Viết.

Điện Kremlin bác bỏ những cáo buộc trên, cho rằng phương Tây đã phát động chiến dịch tuyên truyền thông tin sai lệch về tình trạng sức khỏe của ông Navalny. Nga khẳng định các xét nghiệm y khoa do bác sĩ của mình thực hiện không tìm thấy chất độc Novichok trong cơ thể ông Navalny. Moscow cũng tuyên bố không có căn cứ nào để có thể mở cuộc điều tra hình sự về vụ việc.

Tháng 10 vừa qua, EU và Anh đã trừng phạt 6 quan chức hàng đầu của Nga và một trung tâm nghiên cứu khoa học của nhà nước bị cáo buộc sử dụng chất độc Novichock trong vụ ông Navalny nghi bị đầu độc. Nga gọi các biện pháp trừng phạt của EU nhằm vào quốc gia này là không thể chấp nhận được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đáp trả EU về vụ Navalny nghi bị đầu độc, Nga mở rộng danh sách trừng phạt