Văn hóa - Du lịch

Đào được trống đồng cổ khi đi làm rẫy

PV 05/08/2023 - 17:06

Vợ chồng anh Nông Văn Yên và chị Nùng Thị Lo, người dân tộc Giáy ở thôn Nà Poòng, xã Nậm Ban, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, bất ngờ đào được một trống đồng cổ khi đang đi trồng ngô.

trong_20230805095727.jpg
Chiếc trống đồng được vợ chồng anh Nông Văn Yên phát hiện.

Anh Yên cho biết, vào khoảng 15h ngày 3/8, trong lúc cuốc đất trồng ngô, vợ anh là chị Nùng Thị Lo bất ngờ cuốc trúng vật thể lạ ở độ sâu khoảng 15cm. Khi đào lên, đó là một trống đồng cổ có đường kính 58cm, cao 34cm, trọng lượng 24kg, bị sứt một góc khoảng 20cm, rộng 5cm. Trống có 4 tay cầm. Mặt trống có 12 đường viền vòng tròn và ngôi sao 12 cánh ở giữa trống cùng nhiều hình thù hoa văn chim Hạc xung quanh.

zzzzz.jpg
Chiếc trống đồng cổ mới được phát hiện rất giống với trống đồng cổ của dân tộc Lô Lô.

Qua quan sát, chiếc trống đồng này có hình dạng kích thước và hoa văn rất giống với trống đồng cổ của dân tộc Lô Lô ở thôn Sảng Pả A, thị trấn Mèo Vạc. Theo lời kể của người dân địa phương, nơi đây xưa kia là vùng đất sinh sống của dân tộc Lô Lô. Sau đó, họ di cư đến sinh sống ở vùng đất khác.

Việc phát hiện ra trống đồng cổ là minh chứng cho nền văn hóa của cư dân sinh sống trên Cao nguyên đá Đồng Văn đã tồn tại và phát triển từ lâu đời.

Ngay sau khi phát hiện, gia đình anh Yên đã thông báo cho cấp ủy, chính quyền địa phương xuống kiểm tra, xác minh và hướng dẫn công tác quản lý, bảo vệ, đảm bảo trống đồng được giữ gìn nguyên vẹn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đào được trống đồng cổ khi đi làm rẫy