Đánh tráo sổ đỏ, chiếm đoạt gần 23 tỷ đồng

Mạnh Hùng| 09/05/2022 16:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/5, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với 11 bị cáo trong đường dây đánh tráo sổ đỏ, lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng do bị cáo Vũ Quý Lãm (SN 1986, ở xã Yết Kiêu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) cầm đầu.

8903df83-ed3b-41ad-a2a5-6624d4c9ac12(1).jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm đối với xã hội. Tuy nhiên, nhiều bị cáo tuổi cao, một số bị cáo đã có ý thức trả lại số tiền hưởng lợi bất chính, nên HĐXX xét đây là một trong các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Ngoài việc tuyên phạt các hình phạt tù nghiêm khắc, TAND TP Hà Nội cũng tuyên bố toàn bộ các giao dịch dân sự trong vụ án này đều vô hiệu, đồng thời hủy bỏ các giao dịch thế chấp, sang tên sở hữu nhà, đất giữa các bị cáo và người liên quan. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) được trao trả cho chủ sở hữu.

HĐXX xác định các bị cáo đã phạm vào các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức", HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt Nguyễn Mạnh Cường (SN 1986, trú ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội) 19 năm 6 tháng tù.

Cũng với 2 tội danh nêu trên, Nguyễn Thị Hậu (SN 1969), Lưu Thị Lượng (SN 1957), Vũ Xuân Thắng (SN 1976), Nguyễn Đình Kiêu (SN 1958), Dương Thị Hòa (SN 1972) đều ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội; Ngô Thị Bạch Vân (SN 1950), Lê Thu Thảo (SN 1974) đều ở quận Ba Đình, Hà Nội và Đinh Đức Hiệp (SN 1953), ở Vĩnh Phúc lần lượt bị tuyên phạt từ 8 năm tù đến 17 năm tù.

Nguyễn Thị Phúc (SN 1970, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị tuyên phạt 13 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và Phạm Văn Đồng (SN 1990, ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) lĩnh 1 năm tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức".

Theo hồ sơ vụ án, thông qua các trang web mua, bán bất động sản, Vũ Quý Lãm (hiện bỏ trốn) tìm hiểu thông tin về chủ đất rồi liên hệ, giả là người mua đất. Đối tượng lấy tên giả là Hoàng, yêu cầu chủ nhà chụp ảnh sổ đỏ. Lợi dụng sơ hở của chủ nhà, Vũ Quý Lãm đánh tráo sổ đỏ thực hiện màn lừa tinh vi.

Có trong tay sổ thật, Lãm phân công đồng bọn làm giả giấy tờ tùy thân của chủ nhà, giả danh chủ nhà ký hợp đồng chuyển nhượng cho người khác nhằm mục đích chiếm đoạt tiền. Bằng thủ đoạn nêu trên, các đối tượng đã thực hiện 11 vụ chiếm đoạt tiền.

Trong các nạn nhân có vợ chồng anh Lý Văn V. (SN 1980, ở quận Long Biên, Hà Nội) bị chiếm đoạt 3,2 tỷ đồng khi mua nhà đất của ông Lê Đức Lương (SN 1959).

Cụ thể, khoảng đầu tháng 7/2019, ông Lê Đức Lương nhờ người rao bán thửa đất tại khu Hồ Cầu Đuống, thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội trên mạng Internet.

Nhóm của Lãm dò hỏi và lấy được thông tin liên quan đến thửa đất này rồi làm giả sổ đỏ mang tên ông Lương. Ổ nhóm tội phạm này hẹn chủ đất đến quán cà phê để nói chuyện. Tại đây, đại diện của ông Lương cho nhóm Lãm xem sổ đỏ. Lợi dụng lúc người này sơ hở, các đối tượng đã đánh tráo sổ giả để lấy sổ thật.

Thời gian sau, nhóm của Lãm thuê Đinh Đức Hiệp, giả danh là ông Lương để làm các giấy tờ tùy thân gồm CMND, sổ hộ khẩu giả. Cùng lúc này, do có nhu cầu mua đất nên vợ chồng anh V. đã liên hệ với nhóm của Lãm để hỏi mua đất. Hai bên thỏa thuận, giá bán đất là 3,2 tỷ đồng.

Theo hướng dẫn của Lãm, Hiệp giả danh ông Lương đến nhà anh V. ký hợp đồng chuyển nhượng nhà đất. Vợ chồng anh V. đã thanh toán đủ số tiền trên cho nhóm của Lãm.

Đến ngày 3/1/2020, vợ chồng anh V. mang sổ đỏ đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội huyện Gia Lâm làm thủ tục sang tên thì mới biết nhà ông Lương có đơn đề nghị tạm thời ngừng giao dịch thửa đất trên.

Cũng với thủ đoạn tương tự, nhóm tội phạm này còn mang sổ đỏ thế chấp, chiếm đoạt tiền tỷ của Ngân hàng VPBank. Tổng số tiền các bị cáo đã chiếm đoạt của các nạn nhân và ngân hàng là gần 23 tỷ đồng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh tráo sổ đỏ, chiếm đoạt gần 23 tỷ đồng