Đánh giá Android, iFan nên nhìn vào bộ đôi Nexus mới nhất

Kiên Trung| 23/10/2015 11:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi một người dùng iPhone tò mò muốn kiểm tra một điện thoại Android lần đầu tiên và đánh giá liệu nó có tốt không, nhiều người sẽ chọn các sản phẩm được tạo ra bởi Samsung, LG hay HTC. Nhưng thực sự đó không phải là ví dụ tốt nhất của thế giới Android.

Điều đó không có nghĩa các smartphone Android đến từ Samsung, LG hay HTC là kém. Bởi nhiều sản phẩm đến từ họ có thiết kế tuyệt đẹp và máy ảnh tuyệt vời, cùng với đó là một số tính năng độc quyền hấp dẫn. Ví dụ, Samsung Pay có sẵn trên smartphone mới nhất của Samsung. Nó giống như Apple Pay nhưng có thể được sử dụng tại nhiều địa điểm bán lẻ hơn.

Đánh giá Android, iFan nên nhìn vào bộ đôi Nexus mới nhất

Nexus 5X (trái) và Nexus 6P là hai chiếc điện thoại Android thú vị nhất của năm 2015

Tuy nhiên, một phàn nàn phổ biến mà người dùng iPhone đặt ra với điện thoại Android chính là cách bố trí một cách lộn xộn của nó. Và nếu họ cố gắng mua sản phẩm đến từ Samsung, LG hay HTC, điều này hoàn toàn đúng. Trải nghiệm người dùng trên các sản phẩm từ họ khá lộn xộn, đặc biệt khi so sánh nó với iPhone.

Và hầu hết smartphone Android đi kèm với các ứng dụng được nạp sẵn từ nhà sản xuất điện thoại cũng như phần mềm bloatware từ nhà cung cấp. Nó tạo ra sự nhầm lẫn về những ứng dụng được sử dụng.

Ví dụ, bạn có thể thấy đến ba ứng dụng email khác nhau trên hầu hết điện thoại Android. Một đến từ chính Google (Gmail), cũng như một ứng dụng email đến từ nhà cung cấp và một đến từ nhà sản xuất điện thoại. Nhưng sẽ không có gì lạ nếu một người dùng iPhone không nhận được bất kỳ phần mềm bloatware nào cũng như ít sự lộn xộn hơn nhiều so với Android.

Nhưng một điều phổ biến nhất đó là người dùng iPhone tiến hành xem xét một điện thoại Android mà không thực sự nhìn vào bên trong nó. Thay vào đó họ đang nhìn vào giao diện người dùng (hay còn gọi là UI), nơi các nhà sản xuất điện thoại trang bị một lớp phần mềm chạy ngay trong giao diện chính của Android để tạo ra sự phân biệt so với các hãng sản xuất khác.

Dẫu vậy giao diện người dùng hiếm khi được đánh giá cao cả về thiết kế lẫn cách làm việc. Điều đặc biệt đáng chú ý của nó là hệ thống thông báo, giống như một trung tâm chỉ huy của điện thoại Android, nơi bạn có thể điều chỉnh khá nhiều thứ mà mình muốn.

Tuy nhiên, trước khi người dùng iPhone đưa ra những kết luận về Android, họ cần phải trải qua những gì có trên bộ đôi smartphone Nexus 5X và 6P mà Google mới phát hành. Cả hai điện thoại này chỉ đi kèm với những ứng dụng của Google, giống như iPhone chỉ đi kèm với các ứng dụng của Apple. Không có phần mềm bloatware hoặc ứng dụng của nhà mạng, bởi vì bạn chỉ có thể mua phiên bản mở khóa của chúng trực tiếp từ Google. Điều đó có nghĩa trải nghiệm người dùng của Nexus 5X và 6P sẽ gọn gàng như trên iPhone.

Đánh giá Android, iFan nên nhìn vào bộ đôi Nexus mới nhất

Giao diện người dùng Android nguyên bản (trái) gọn gàng hơn nhiều so với đã được tinh chỉnh

Bộ đôi mới của Google cũng cung cấp cho người dùng quyền cập nhật lên phiên bản Android mới nhất trực tiếp từ Google, do đó chúng luôn được cập nhật khi có phiên bản Android mới, miễn là bạn chấp nhận điều này. Trong khi đó, chủ sở hữu Samsung, LG hay HTC phải chờ vài tháng trước khi họ được tiếp cận với phiên bản mới nhất của Android. Nghĩa là những chiếc điện thoại đó phải chờ quá lâu để nhận được những thông tin cập nhật mới nhất so với những thiết bị Nexus từ Google.

Dĩ nhiên người dùng iPhone cũng có thể thử nghiệm Motorola Moto X (2015) hay OnePlus 2, vì cả hai sản phẩm này đều chạy phiên bản Android gần với phiên bản Android nguyên bản chạy trên Nexus, nhưng nếu không tiếp cận với điện thoại Nexus của Google nghĩa là bạn thực sự chưa cố gắng có ý định tiếp cận với Android.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá Android, iFan nên nhìn vào bộ đôi Nexus mới nhất