Đánh đập, ép viết giấy vay nợ và mượn xe để đòi tiền

Mạnh Hùng| 11/03/2020 17:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/3, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của hai bị cáo Mai Văn Nguyên và Nguyễn Văn Quân về tội “Cướp tài sản”.

Bị hại trong vụ án là anh Nguyễn Văn Thưởng (SN 1996, trú tại xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Đánh đập, ép viết giấy vay nợ và mượn xe để đòi tiền

Hai bị cáo Nguyên và Quân đứng trước HĐXX tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay

Trước đó, ngày 25/9/2019, TAND TP. Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo: Mai Văn Nguyên (SN 1990, trú tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Cao Bằng) mức án 11 năm tù; Nguyễn Văn Quân (SN 1990, trú tại huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) mức án 8 năm tù; Nguyễn Bá Bình (SN 1995, trú tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) và Phạm Văn Trọng (SN 1994, trú tại Thái Thụy, Thái Bình) cùng lĩnh mức án 7 năm tù 6 tháng tú về tội “Cướp tài sản”.

Tuy nhiên, sau đó hai bị cáo Nguyên và Quân đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, anh Nguyễn Văn Thưởng có mối quan hệ quen biết với Nguyên. Trong thời gian quen biết nhau, anh Thưởng có mượn Nguyên số tiền 70 triệu đồng. Dù vậy, anh Thưởng vẫn đồng ý ghi giấy vay Nguyên 200 triệu đồng, hẹn 1/5/2018 trả tiền do đang cần tiền.

Tuy nhiên, khi viết giấy vay nợ, anh Thưởng cố tình ghi thành bên vay nợ là Nguyên. Nguyên không phát hiện điều này, rồi trước khi đến hạn trả nợ, Nguyên đã hẹn gặp anh Thưởng để nói chuyện.

Khi đi gặp, Nguyên rủ Nguyễn Văn Quân, Nguyễn Bá Bình, Phạm Văn Trọng đi cùng để đòi tiền. Quá trình đòi nợ, Nguyên và đồng bọn đã có hành vi đánh đập, yêu cầu anh Thưởng viết giấy nợ tiền mới sau khi họ phát hiện giấy vay nợ trước đó anh Thưởng viết sai và yêu cầu người nợ tiền phải trả nợ 200 triệu.

Ngoài ra, Nguyên còn bắt anh Thưởng phải viết thêm 1 giấy mượn xe SH do Nguyên tự nghĩ ra để đối phương sợ, phải trả tiền. Với hành vi trên, cả 4 bị cáo đã bị cấp sơ thẩm tuyên phạt các mức án và tội danh như đã nêu trên.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm lần này, các bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình. Tuy nhiên, sau thời gian xét xử, HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội cho rằng không có cơ sở để xem xét, chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyên nên quyết định tuyên y án sơ thẩm 11 năm tù về tội “Cướp tài sản” đối với bị cáo này.

Với bị cáo Quân, HĐXX phúc thẩm cho rằng có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nên quyết định giảm cho bị cáo này 1 năm tù cho bị cáo này xuống còn 7 năm tù về tội “Cướp tài sản”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh đập, ép viết giấy vay nợ và mượn xe để đòi tiền