Đời sống

Dành cả tuổi thanh xuân hiến máu tình nguyện

Minh Quân 28/03/2024 - 07:01

Tính đến thời điểm này người giữ “kỷ lục” về số lần tình nguyện hiến máu nhân đạo ở tỉnh Hà Giang vẫn là anh Hoàng Văn Hải (sinh năm 1978) với 71 lần, trong 16 năm tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN). Những giọt máu hồng từ hành động nhân văn của anh đã góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân trong hoàn cảnh “thập tử nhất sinh”, đã khiến cho nhiều người cảm phục.

Giúp được nhiều người là hạnh phúc

Nói đến lương duyên tình nguyện hiến máu suốt 16 năm qua, anh Hải nhớ lại: Từ khi được nhận vào công tác tại Sở Công Thương, tôi thường xuyên tham gia công tác thiện nguyện và các hoạt động vì cộng đồng. Ban đầu tôi đi theo bạn bè để hiến máu, nhưng không nghĩ máu lại thực sự cần thiết đối với việc điều trị cho người bệnh như thế.

55d721849af935a76ce8.jpg
Anh Hoàng Văn Hải chia sẻ về những lần hiến máu cứu người.

Trong quá trình tham gia HMTN được tiếp xúc nhiều hơn với bệnh nhân mắc các bệnh về máu đang điều trị tại các bệnh viện, chứng kiến nhiều bệnh nhân tử vong vì thiếu máu, hoặc phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trung ương mới có máu để truyền… anh Hải luôn day dứt với suy nghĩ, làm sao để có thật nhiều máu kịp thời đáp ứng nhu cầu cho người bệnh. Sau khi hiến máu lần thứ nhất và nhận thấy sức khỏe bình thường, anh Hải tiếp tục đi hiến máu lần thứ hai, thứ ba… và cho đến nay anh Hoàng Văn Hải đã 71 lần hiến máu với dung lượng 250 ml và 350 ml, trong đó có nhiều lần hiến tiểu cầu.

Đã có rất nhiều lần anh Hải cùng với các tình nguyện viên hối hả lên xe bất kể thời gian đến Bệnh viện tuyến tỉnh, huyện để hiến máu ngay sau khi nhận được nguồn tin bệnh nhân đang cần máu khẩn cấp. “Những lúc ấy, trong tôi chỉ có suy nghĩ là bằng mọi cách rút ngắn thời gian để đến nơi hiến máu sớm nhất với hy vọng kịp thời cứu người”.

Một kỷ niệm mà đến giờ anh Hải vẫn còn nhớ mãi được anh chia sẻ: “vào năm 2018 anh nhận được cuộc điện thoại vào 21 giờ, báo rằng có một giáo viên cùng con nhỏ ở huyện Bắc Quang bị tai nạn giao thông ở cầu Vĩnh Tuy, thị trấn Vĩnh Tuy. Cháu nhỏ không qua khỏi, còn người mẹ bị gãy chân, dập gan phải truyền máu cấp cứu ngay, nhưng ở bệnh viện tuyến huyện lúc đó không có sẵn nguồn máu dự trữ. Giữa thời khắc quan trọng liên quan đến tính mạng con người, không một giây suy nghĩ, Tôi cùng 2 người tình nguyện viên khác ngay lập tức lên xe chạy xuyên màn đêm để hiến máu. Rất may là người nữ giáo viên kia được truyền máu kịp thời nên đã được cứu sống”.

Lan tỏa phong trào hiến máu cứu người

Trong quá trình làm tình nguyện viên của các chương trình HMTN tôi nhận thấy có nhiều gia đình bệnh nhân tìm máu trong các ca phẫu thuật rất vất vả, nên mới mạnh dạn đề xuất ý tưởng thành lập một câu lạc bộ ngân hàng máu sống với bạn bè và may mắn là được mọi người nhiệt tình ủng hộ”.

b21da4b7fed7518908c6.jpg
Anh Hoàng Văn Hải với 71 lần hiến máu tình nguyện.

Năm 2014 Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Hà Giang chính thức được thành lập. Câu lạc bộ hoạt động trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Hà Giang. Ban đầu Câu lạc bộ có hơn 40 thành viên sẵn sàng hiến máu “mọi lúc, mọi nơi”, trung bình mỗi năm hiến khoảng 80 đơn vị máu, có ngày cao điểm hiến hơn 20 đơn vị máu. Hiện nay, Câu lạc bộ có hàng trăm thành viên thường trực, bất kỳ thời điểm nào, dù lúc nửa đêm, giữa trưa, nắng gió, mưa giông và có lúc phải vượt chặng đường dài hàng chục cây số trong đêm giá rét để hiến máu.

Với vai trò là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ từ năm 2014 - 2023, anh Hải luôn tích cực truyền tải những thông điệp về giá trị nhân văn của việc hiến máu cứu người, đồng thời huy động đoàn viên, thanh niên tham gia Câu lạc bộ và mở rộng mạng lưới Ngân hàng máu sống trên địa bàn tỉnh. Hiện, Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Hà Giang đã có mạng lưới ở tất cả các huyện, thành phố.

“Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Hà Giang có các nhóm Zalo theo từng nhóm máu và Fanpage Facebook. Khi có sự kêu gọi hỗ trợ máu gấp của các đơn vị y tế tại địa phương, câu lạc bộ sẽ phổ biến trên nhóm để các tình nguyện viên nắm được và sẵn sàng đáp ứng ngay”, anh Hải cho hay.

Không chỉ hiến máu cứu người, những năm qua trên cương vị là Trưởng ban Thường trực mạng lưới tình nguyện miền Bắc, anh Hải đã tổ chức hàng trăm chương trình tình nguyện đến các vùng khó khăn trên toàn miền Bắc. Tại Hà Giang, hàng năm anh kết nối hàng chục chương trình đến với học sinh vùng khó khăn, kết nối, kêu gọi xây dựng nhà bán trú cho học sinh, nhà Đại đoàn kết, xóa điểm trường tạm, xây dựng cầu và làm đường dân sinh...

Theo Hội chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang, anh Hải rất tích cực tham gia hiến máu nhân đạo cứu người, đây là một trong những tấm gương tiêu biểu của tỉnh, hội đang nhân rộng những cá nhân này. Với những đóng góp cho phong trào tình nguyện vì cộng đồng, anh Hoàng Văn Hải đã được Bộ Y tế, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen. Trong đó, năm 2020 anh vinh dự là một trong 100 người được vinh danh tại chương trình tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc do Ban chỉ đạo Quốc gia vận động HMTN tổ chức.

“Với tôi thì hạnh phúc lớn nhất đó là những đơn vị máu hiến tặng sẽ kịp thời chữa trị, cứu sống cho bệnh nhân. Qua đây, tôi cũng muốn gửi gắm thông điệp tới các bạn trẻ rằng với chúng ta khi có sức khỏe, sức trẻ hãy tham gia HMTN, đó không chỉ là cơ hội để kiểm tra sức khỏe của chính mình, mà đó cũng là lúc chúng ta đang chia sẻ với những bệnh nhân đang cần những giọt máu đào để tiếp tục sự sống. Qua đó lan tỏa rộng rãi thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, anh Hoàng Văn Hải chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dành cả tuổi thanh xuân hiến máu tình nguyện