Đắng lòng vụ án cha già mang tội giết con ở Hà Nội

Mạnh Hùng| 25/05/2021 22:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong phần nhận định của HĐXX, nguyên nhân của bi kịch vụ án cha già đánh con đến tàn phế, một phần do sự ngược đãi với đấng sinh thành... từ phía bị hại.

Mới đây, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Văn Đức (SN 1953, trú ở xã Hồng Hà, Đan Phượng, Hà Nội) về tội "Giết người".

85539300-ece3-4d1a-9f01-ca92d25e012d(1).jpeg
Bị cáo Đức với vẻ mặt buồn bã ngoái lại phía sau để nhìn người thân của mình

Nạn nhân trong vụ án, anh Nguyễn Văn Tú (SN 1979) là con đẻ của bị cáo Đức.

Theo bản án sơ thẩm, vợ chồng ông Nguyễn Văn Đức sống gần nhà với gia đình anh Nguyễn Văn Tú. Quá trình sinh sống, gia đình không xảy ra mâu thuẫn, xích mích gì lớn.

Tuy nhiên, đến khoảng tháng 3/2020, anh Tú bắt đầu thường xuyên chửi bới bố mẹ và vợ. Tiếp đó, chiều ngày 14/6/2020, khi anh Tú đi chơi về và nảy sinh cãi vã với vợ về chuyện nấu cơm.

Trong lúc cáu, Tú đá tung nồi cơm và đuổi vợ đi. Chị vợ vừa chạy vừa kêu to "Bố mẹ ơi, nó đánh con". Nghe tiếng kêu, ông Đức cùng vợ chạy sang nhà Tú.

Đến nơi, bà Ngọc Thị Tươi (mẹ Tú) nói: "Sao mày lại thế"? Sao mày lại đánh nó?". Trước câu hỏi của mẹ, Tú không trả lời, quay sang chửi đổng bằng những lời lẽ thô tục. Tú nói: "Chúng mày thích chết thì vào hết đây".

Trước những lời nói có phần hỗn xược của con trai, ông Đức bực tức nói: "Tao thích chết thì mày làm gì được tao". Sau đó, Tú cầm ấm tích trên bàn, giơ lên định ném vào người bố. Thế rồi, trong phút nóng giận, cùng với sự nhín nhường dồn nén bấy lâu, người bố đã lấy chiếc gậy đinh ba để ở gốc nhãn, đâm con trai nhiều nhát, rồi tới công an đầu thú.

Đi đến phía sau Tú, ông Đức cầm gậy đinh ba đâm liên tiếp 2 nhát vào phía sau vùng dưới cổ con trai.

Sau khi gây án, ông Đức đến công an xã đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của bản thân.

Về phía anh Tú, sau khi bị cha đâm đã được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Đan Phượng, sau đó được chuyển đến Bện viện Việt - Đức cấp cứu nên không tử vong. Tuy nhiên, anh Tú cũng đã bị tổn hại tới 99% sức khỏe.

Tại phiên xét xử sơ thẩm, TAND Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Đức 7 năm 6 tháng tù về tội "Giết người".

Tuy nhiên, sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Đức có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Đức run rẩy thừa nhận bản án sơ thẩm cáo buộc hành vi gây ra với con trai là đúng. Trong khi đó, do bị cáo buộc giết người nên bị cáo Đức được toà để luật sư chỉ định tham gia bào chữa.

Bào chữa cho bị cáo, cả phiên sơ thẩm và tại phiên phúc thẩm, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo Đức có dấu hiệu của tội Giết người trong trạng thái tinh thần kích động mạnh, theo Điều 125, với hình phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Do đó, luật sư đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét để áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho thân chủ. Luật sư cũng đưa ra các tình tiết bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, tuổi cao, sức khoẻ yếu...

Sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm nhận định, trong vụ án này, người bị hại đã vi phạm đạo đức khi đánh chửi, ngược đãi bậc sinh thành, đó là nguyên nhân phát sinh vụ án; hơn nữa phía bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho rằng mức hình phạt 7 năm 6 tháng tù của cấp sơ thẩm áp dụng là có phần nghiêm khắc… Do đó, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội quyết định chấp nhận kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Đức lĩnh án 5 năm 6 tháng tù về tội “Giết người”.

Sau khi nghe mức án trên đối với của mình, bị cáo Đức đã bật khóc. Người con trai ngồi trên xe lăn cũng rớm lệ.

Theo luật sư Thơm, qua vụ án cho thấy, mỗi người cần có cách đối nhân xử thế với bậc cha mẹ sao cho phải đạo làm con, để không phải cuối cùng có những nỗi ân hận giày vò.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắng lòng vụ án cha già mang tội giết con ở Hà Nội