Chính trị

Dâng hương kỷ niệm 116 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Lê Duẩn

Bá Mạnh 07/04/2023 - 14:12

Nhân kỷ niệm 116 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Lê Duẩn (7/4/1907 – 7/4/2023), lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tại Đền thờ Tổng Bí thư Lê Duẩn.

Trong không khí trang nghiêm, lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Xuyên đã bày tỏ sự tri ân, lòng tôn kính sâu sắc đối với cố Tổng Bí thư Lê Duẩn - người lãnh tụ có công lao to lớn với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc.

dang_huong_ky_niem_116_nam_ngay_sinh_tbt_le_duan_1.jpg
Đoàn lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên dâng hương, đặt vòng hoa tại Đền thờ Tổng Bí thư Lê Duẩn nhân kỷ niệm 116 năm ngày sinh của cố Tổng Bí thư (7/4/1907 – 7/4/2023)

Trước anh linh cố Tổng Bí thư Lê Duẩn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cẩm Xuyên nguyện hứa sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng; đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tổng Bí thư Lê Duẩn tên khai sinh là Lê Văn Nhuận (sinh ngày 7/4/1907 ở làng Bích La Đông, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đồng chí Lê Duẩn tham gia phong trào yêu nước từ năm 1925, hoạt động trong Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên từ năm 1928 - 1930, trở thành một trong những đảng viên lớp đầu tiên của Đảng Cộng sản Đông Dương.

Từ năm 1960 - 1976, đồng chí Lê Duẩn là Bí thư thứ nhất Đảng Lao động Việt Nam.

Năm 1976 - 1986, đồng chí Lê Duẩn là Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

dang_huong_ky_niem_116_nam_ngay_sinh_tbt_le_duan_3.jpg
Bên trong Khu đền thờ cố Tổng Bí thư tại hòn đảo giữa lòng hồ Kẻ Gỗ

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, trên các cương vị quan trọng của Đảng từ sau khi Đảng ra đời và 26 năm liên tục trên cương vị Bí thư thứ nhất và Tổng Bí thư của Đảng (1960 - 1986), Tổng Bí thư Lê Duẩn đã cùng Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng xác định chủ trương, đường lối của các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động khác...

Đối với Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh, Tổng Bí thư Lê Duẩn luôn dành tình cảm sâu nặng, ân tình; luôn động viên, nhắn nhủ Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, đức tính dũng cảm, cần cù, sáng tạo để phát triển kinh tế - xã hội, làm tốt công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị. Những lời căn dặn đầy yêu thương và trách nhiệm của Tổng Bí thư Lê Duẩn luôn được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Hà Tĩnh ghi nhớ và làm theo để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn.

dang_huong_ky_niem_116_nam_ngay_sinh_tbt_le_duan_2.jpg
Đền thờ Tổng Bí thư Lê Duẩn nằm trên một hòn đảo giữa lòng hồ Kẻ Gỗ. (Ảnh Thanh Hải)

Đặc biệt, Tổng Bí thư Lê Duẩn có công lao to lớn trong việc xây dựng công trình đại thủy nông Kẻ Gỗ. Trong quá trình lãnh đạo Đảng, với cương vị Tổng Bí thư, đồng chí Lê Duẩn đã sát sao chỉ đạo, giúp đỡ để công trình đại thủy nông Kẻ Gỗ được khởi công. Sau 4 năm miệt mài lao động không quản ngại khó khăn, vất vả, hy sinh, ngày 26/3/1980, công trình hoàn thành.

Để tri ân công lao to lớn của đồng chí Lê Duẩn, năm 2011, được sự đồng ý của gia đình, tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định đầu tư xây dựng đền thờ cố Tổng Bí thư ngay trên hòn đảo nằm giữa lòng hồ - nơi đồng chí đã từng nghỉ lại trong chuyến về thăm Hà Tĩnh và đi thị sát công trình Kẻ Gỗ. Và, hòn đảo nằm giữa lòng hồ Kẻ Gỗ được người dân địa phương gọi là “Đảo cụ Duẩn”. Cây cầu bắc vào hòn đảo cũng được khánh thành đưa vào sử dụng năm 2017, góp phần giúp người dân thuận tiện hơn khi đến dâng hương, vãn cảnh tại đền thờ.

Công trình đền thờ cố Tổng Bí thư đã trở thành biểu tượng cho tình cảm thiêng liêng, lòng biết ơn của các thế hệ người dân Hà Tĩnh đối với cố Tổng Bí thư. Nơi đây cũng là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho các thế hệ, là điểm đến hấp dẫn trong chuỗi địa chỉ du lịch tâm linh và văn hóa Hà Tĩnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dâng hương kỷ niệm 116 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Lê Duẩn