Kinh tế

Đan Mạch chia sẻ kinh nghiệm điện gió ngoài khơi cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Đức Trí 03/06/2024 - 19:48

Sáng 3/6, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội thảo chia sẻ kiến thức về phát triển điện gió ngoài khơi. Tham dự hội thảo có đại diện Cục Năng lượng của Đan Mạch và Đại sứ quán Đan mạch tại Việt Nam; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Quy hoạch điện VIII được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra không gian phát triển mới cho năng lượng Việt Nam theo hướng bền vững, phù hợp xu thế quốc tế trong việc phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đảm bảo thực hiện cam kết Net Zero.

anh-2.png
Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại hội thảo.

Năng lượng tái tạo và điện gió ngoài khơi được xem là giải pháp đột phá để chuyển đổi năng lượng, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Trong đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi, thuận lợi trong việc hình thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ năng lượng tái tạo liên vùng.

Do đó, phát triển năng lượng tái tạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam bộ nói chung.

anh-4.jpg
Chân đế điện gió ngoài khơi được sản xuất tại cảng PTSC tại TP. Vũng Tàu.

Tuy nhiên, hiện nay còn có một số khó khăn, thách thức nhất định về công nghệ phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam; quy hoạch không gian biển quốc gia chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt; không có quy hoạch phát triển điện gió ngoài khơi toàn quốc; các văn bản quy phạm pháp luật về phát triển điện gió chưa rõ ràng.

Tại hội thảo, đại diện Cục Năng lượng Đan Mạch trình bày những kinh nghiệm các nội dung phát triển điện gió ngoài khơi của nước này như: Công nghệ Tuabin gió; mô hình đấu thầu điện gió ngoài khơi; chi phí điện gió ngoài khơi, tạo việc làm và phát triển cảng…

anh-3.png
Ông Erik Kjaer, Cố vấn trưởng Cục Năng lượng Đan Mạch trình bày kinh nghiệm tại hội thảo.

Nhận diện được những thách thức và khó khăn đặt ra, nhằm đánh thức những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu các cấp có thẩm quyền đẩy nhanh nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy phát triển điện gió ngoài khơi.

Sau hội thảo lần này, UBND tỉnh và Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam sẽ tổ chức cuộc họp song phương, chia sẻ những kiến thức về phát triển điện gió ngoài khơi trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đan Mạch chia sẻ kinh nghiệm điện gió ngoài khơi cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu