Dân kêu cứu vì xe quá tải phá nát đường tỉnh lộ 520

Thanh Phương| 26/08/2021 13:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, người dân dọc tỉnh lộ 520 đoạn qua các xã Xuân Du, Phượng Nghi, Mậu Lâm (huyện Như Thanh, Thanh Hóa) vô cùng bức xúc trước tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy suốt ngày, đêm phá nát tuyến đường, gây ô nhiễm môi trường.

Theo biển báo thì tuyến đường này chỉ cho phép xe có trọng tải dưới 10 tấn. Trên địa bàn không có dự án gì lớn và cũng không phải tuyến huyết mạch nên tỉnh lộ 520 được đầu tư mấy năm nay vẫn giữ được kết cấu như ban đầu. Con đường này đã giúp cho người dân lưu thông ra trung tâm huyện được thuận lợi, góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo, đưa các xã cán đích nông thôn mới.

a1phaduong.jpg
Xe quá tải phá nát tỉnh lộ 520
a2phaduong.jpg
Xe quá tải phá nát tỉnh lộ 520

Thế nhưng hơn 1 tháng trở lại đây, nhiều xe tải chở cát, sỏi nối đuôi nhau bất kể ngày, đêm khiến tuyến đường 520 phải oằn mình chống đỡ. Những đoàn xe tải 3, 4 chân, xe Howo, đầu kéo hàng chục tấn chạy rầm rầm tạo thành những ổ voi, ổ gà đánh bẫy người tham gia giao thông. Không những thế, xe chất cao quá thành thùng dẫn tới rơi vãi cát, sỏi khắp nơi, bụi bay mù mịt.

Bà Nguyễn Thị Tr. (nhà ngay mặt đường 520, xã Phượng Nghi) bức xúc: “Xe quá tải chạy rầm rộ phá nát hết đường mà không thấy cơ quan chức năng xử lý. Chúng tôi chỉ biết gọi điện lên xã để cầu cứu vì xe chạy cả đêm, còi inh ỏi. Cả tháng nay, gia đình tôi bị tra tấn bởi tiếng ồn, bụi bay khắp ngóc ngách của căn nhà. Chúng tôi đã bàn nhau vác đá, gốc cây ra để chặn đường nhưng sợ gây tai nạn cho người dân nên lại thôi".

Trước bức xúc của người dân, lãnh đạo xã Phượng Nghi đã quay, chụp lại hình ảnh đoàn xe quá tải đi qua, kiến nghị lên cấp trên để có hướng xử lý kịp thời.  Nhưng cho tới nay, sự việc vẫn chưa được kiểm tra, xử lý rốt ráo. Điều này khiến người dân đặt dấu hỏi về việc có hay không sự làm ngơ, tiếp tay cho xe quá tải lộng hành.

Theo báo cáo của UBND huyện Như Thanh, thời gian gần đây có tình trạng các phương tiện vận tải chở quá tải trọng cho phép, xe có tải trọng lớn lưu thông làm mặt đường bị biến dạng nhanh, hư hỏng; nhiều xe chở cát sỏi, đất san lấp mặt bằng... vượt quá kích thước thùng, không che bạt, làm rơi vãi đất, cát sỏi xuống đường gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Đối với Công ty TNHH XD Trường Minh đang thực hiện phương án đầu tư cải tại đường cứu hộ tràn gia cố bờ vai tả tràn xả lũ và nạo vét lòng hồ Mậu Lâm, công ty tiến hành vận chuyển cát và sỏi với các loại xe trọng tải lớn dẫn đến sụt lún, làm hỏng nhiều đoạn đường trên tuyến tỉnh lộ 520. Yêu cầu Công ty Trường Minh khẩn trương vá các ổ voi, ổ gà, đảm bảo giao thông trên tuyến. Đồng thời không sử dụng xe trọng tải lớn vận chuyển cát, sỏi vì kết cấu đường yếu, nếu còn vi phạm huyện sẽ báo cáo UBND tỉnh để có hướng xử lý theo quy định.

Trao đổi với PV, Phó Chủ tịch UBND huyện Như Thanh Hàn Văn Huyên cho biết: “Việc người dân phản ánh đường xuống cấp là có cơ sở. Chúng tôi đã có văn chỉ đạo các đơn vị vào cuộc kiểm tra, yêu cầu các công ty, chủ mỏ chấp hành nghiêm việc vận tải, vận chuyển đúng quy định. Sắp tới, đoàn liên ngành sẽ kiểm tra cụ thể để có hướng xử lý, khắc phục, hạn chế sự ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.”

a7phaduong.jpg
Bãi tập kết cát, sỏi của Công ty Trường Minh

Được biết, Dự án nạo vét hồ Mậu Lâm (Như Thanh) được Công ty TNHH XD Trường Minh tiến hành từ 6/10/2017. Theo phản ánh của người dân, đơn vị này chỉ tập trung vào việc khai thác cát, sỏi là chính. Việc đào, đãi khiến nước chảy trực tiếp ra môi trường. Không những thế, UBND xã Mậu Lâm còn tạo điều kiện cho đơn vị này “mượn” một thời gian dài hàng nghìn m2 đất để làm bãi tập kết cát, sỏi ngay giữa cánh đồng. Mỗi lần xe ra, vào là người dân lại phải chịu cảnh bụi bay mù mịt. Có hay không việc tư lợi trong việc cho mượn, sử dụng sai mục đích hàng nghìn m2 đất tại xã Mậu Lâm rất cần được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân kêu cứu vì xe quá tải phá nát đường tỉnh lộ 520