Dân đổ đất chặn đường vì chính quyền không thực hiện mặt bằng đúng cam kết

Tùng Anh| 21/09/2018 09:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bức xúc trước việc đã mua đất ở được hơn một năm nhưng đến nay vẫn chưa có mặt bằng “sạch”, nhiều hộ dân xã Quảng Lộc đem đất đá đổ chắn ngang con đường liên thôn, đoạn chạy qua mặt bằng quy hoạch này nhằm phản đối lên chính quyền.

Quy hoạch mặt bằng trên giấy

Năm 2017, với tư cách là chủ đầu tư, UBND xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) giao cho công ty TNHH tư vấn và đấu giá Thanh Hóa thực hiện việc đấu giá 19 lô đất ở tại mặt bằng quy hoạch số 37 thuộc địa phận thôn 8 từ tháng 31/5/2017, với giá gần 100 triệu đồng/lô. Thế nhưng đến nay, mặt bằng này vẫn chỉ là bãi đất trũng, chưa thực hiện việc san lấp mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng như đường, điện,… cũng như việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Chính sự chây ì của chính quyền xã Quảng Lộc đã khiến cho việc xây dựng của những hộ có nhu cầu cấp thiết về nhà ở gặp nhiều khó khăn.

Trước những bức xúc đó, sáng ngày 18/9 vừa qua, một trong những hộ dân đã mua đất ở đã đem đất đá đổ chắn ngang con đường liên thôn, đoạn chạy qua mặt bằng quy hoạch này nhằm phản đối lên UBND xã Quảng Lộc.

Dân đổ đất chặn đường vì chính quyền không thực hiện mặt bằng đúng cam kết

Dân đổ đất, đá chặn đường phản đối lên chính quyền xã Quảng Lộc vì không thực hiện mặt bằng đúng cam kết

Ông Đào Văn Văn, thôn 7, một người dân đã mua đấu giá 13 lô đất tại mặt bằng này bức xúc: “Gia đình tôi đã đấu giá thành công 13 lô đất tại mặt bằng này với giá hơn một tỷ đồng với cam kết của chính quyền địa phương sẽ sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng như đường, điện…để chúng tôi xây dựng nhà xưởng. Tuy nhiên, đã gần một năm nay chính quyền xã Quảng Lộc vẫn chây ì, không có động thái nào nhằm giúp người dân chúng tôi sớm có mặt bằng xây dựng. Không những vậy, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chúng tôi không được chính quyền xã Quảng Lộc quan tâm, đẩy chúng tôi phải tự đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Theo mục b, khoản 1, điều 43, nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 thì Chủ đầu tư phải thực hiện việc xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kỹ thuật gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kỹ thuật theo thiết kế 1/500 đã được phê duyệt, đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi chuyển nhượng cho người dân tự xây nhà ở, đảm bảo cung cấp các dịch vụ cấp thiết gồm giao thông, hệ thông đường điện, nước, thoát nước, thu gom rác thải.

Thế nhưng, theo ghi nhận của PV tại mặt bằng này cho thấy, hiện khu đất này chỉ là một cách đồng trũng, chưa được san lấp, mọi cơ sở hạ tầng tất yếu chưa được chủ đầu tư xây dựng. Đặc biệt, con đường rộng chừng 16 mét mà chính quyền xã Quảng Lộc “vẽ” ra để dẫn vào mặt bằng này, thế nhưng hiện tại chỉ rộng chừng 3 mét, bùn đất lầy lội khiến cho việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn.

Dân đổ đất chặn đường vì chính quyền không thực hiện mặt bằng đúng cam kết

Chính quyền xã Quảng Lộc vẫn chưa thực hiện mặt bằng đúng theo quy hoạch

Ông Nguyễn Đức Mạnh, thôn 8, xã Quảng Lộc cho hay: “Tôi cũng là người tham gia đấu giá một lô đất tại mặt bằng này với giá hơn 140 triệu đồng. Đã gần một năm kể từ ngày đấu giá đất và nộp tiền chúng tôi vẫn chưa được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mặt bằng thì vẫn chưa thực hiện đúng như cam kết. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc để làm rõ vấn đề này”.

Biết sai vẫn làm

Trong văn bản số 245/QC-CTĐG mà Công ty TNHH tư vấn và đấu giá Thanh Hóa đã chỉ rõ: Theo Căn cứ Quyết định số 2313/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương ngày 21/9/2017 về việc phê duyệt phương án đấu giá để tổ chức đấu giá QSD đất quy hoạch đất ở tại mặt bằng quy hoạch số 37 UB/TN-MT ngày 09/06/2017 thì “hiện trạng các lô đất được đưa ra đấu giá đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng quy hoạch và đầu tư hạ tầng kỹ thuật”. Thế nhưng trên thực tế toàn bộ hiện trạng của mặt bằng này hoàn toàn trái ngược với quyết định 2313/QĐ-UBND của UBND huyện Quảng Xương.

Trao đổi với PV, ông Bùi Minh Thành, Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc đưa ra nhiều  lý do, cho rằng nếu đầu tư hạ tầng kỹ thuật như quyết định thì kinh phí xây dựng, cũng như giá trị lô đất sẽ rất cao khiến việc đấu giá sẽ rất khó khăn.

“Chúng tôi biết việc làm này là sai quy định nhưng nếu đấu giá theo đúng quy định thì giá trị của từng lô đất sẽ rất cao. Hiện trạng khi đó là như vậy, dân ưng thì dân mua, không thì thôi. Hiện tại chúng tôi cũng đã có tờ trình gửi UBND Huyện, và đang chờ phê duyệt dự án để hoàn thiện tuyến đường chạy qua mặt bằng này. Còn những hộ gia đình muốn xây dựng nhà ở thì phải chấp nhận đầu tư”, ông Thành cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân đổ đất chặn đường vì chính quyền không thực hiện mặt bằng đúng cam kết