Đàm Rồng Nghệ nói về những thương vụ mua bán lan đột biến tiền tỷ

Yến Nhi| 05/01/2021 15:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhắc đến một trong những ông chủ vườn lan mới nổi có tiếng tại Lâm Đồng, chắc hẳn ai cũng biết tới cái tên Đàm Văn Cường (Đàm Rồng Nghệ) với hai vườn lan có diện tích lên đến hơn 3.240m2 trị giá tiền tỷ.

Trước khi có được những thành công như hiện tại, anh cũng đã trải qua con đường lập nghiệp nhiều chông gai. Ông chủ vườn lan 8X cho biết hồi đầu chơi lan, vì không am hiểu về loài hoa này nên anh mua lan của những người bán dọc đường và chợ Đà Lạt. Nghe thấy người ta bảo cây nào cho mặt bông đẹp anh cũng mua, rồi mua thêm từ những nhà vườn trên facebook. Thế nhưng, tất cả đều không được như lời quảng cáo.

“Tôi từng bỏ 3-4 tỷ đầu tư mua lan rừng nguyên bản với giá cao để hy vọng sẽ có được vài mặt bông đẹp và có giá trị nhưng đều thất bại. Phải tới tận đầu năm 2020, tôi mới quyết định đầu tư vào lan đột biến sau những thất bại ban đầu” – anh Đàm Rồng Nghệ chia sẻ.

drn-9-.jpg
drn-6-.jpg
drn-4-.jpg
drn-8-.jpg
Trước khi có được những thành công như hiện tại, anh Đàm Rồng Nghệ cũng đã trải qua con đường lập nghiệp nhiều chông gai

Với nhiều tên gọi mĩ miều như Hồng mĩ nhân, Bạch tuyết cánh trắng, "người đẹp" Bình Dương, Á hậu, Tiên vũ, Quế lan hương... phong lan được giới mê cây cảnh ráo riết săn lùng, trong đó loài lan var (lan đột biến) đang khiến thị trường "lên cơn sốt".

Nhắc đến lan đột biến, anh Đàm Rồng Nghệ thể hiện rõ niềm vui và sự tự hào vì hiện tại anh cũng sở hữu cho mình rất nhiều loài lan đột biến. Với kinh nghiệm trồng hoa lan, anh sáng tạo được nhiều cây đẹp nên giá chuyển nhượng cao. “Giống lan này khó trồng, khó chăm sóc, nhưng giá bán cao nên mình nhanh có lời”, anh nói.

Nhắc về giá trị của những giò lan đột biến lên đến tiền tỷ anh Đàm Rồng Nghệ khẳng định là có thật chứ không phải như mọi người hoài nghi đó là giá ảo hay thổi phồng thị trường. “Chuyện người ta bỏ ra cả chục tỷ để mua lan đột biến cũng là điều bình thường bởi người ta hoàn toàn có thể thu lợi ngay lập tức với khoản đầu tư này. Ví dụ như mua một giò lan đột biến 10 tỷ, chỉ cần cắt được 10 kie bán với giá 1 tỷ là đã thu hồi được vốn rồi” .

drn-5-.jpg
drn-1-.jpg
Việc nhân giống lan đột biến là khá hạn chế bởi giống của nó không thể nuôi cấy mô hay làm trái để gieo hạt được

Không chỉ là tin đồn, các thương vụ lan đột biến diễn ra công khai, liên tục, với giá trị lên đến vài tỷ, vài chục tỷ đồng. Anh Đàm Rồng Nghệ lấy ra một số ví dụ như: giao dịch mua - bán Hoa Lan Giã Hạc năm cánh trắng giá gần 7 tỷ đồng ở Đà Nẵng. Trước đó, một "đại gia" ở tỉnh Bình Phước đã xác nhận mình là chủ nhân mới của 3 cây lan đột biến có giá "khủng" gần 32 tỉ đồng…

Theo anh, lan đột biến có giá "khủng" là do trong giới chơi lan ai cũng ao ước có được nó. Việc nhân giống là khá hạn chế bởi giống của nó không thể nuôi cấy mô hay làm trái để gieo hạt được. Hàng tấn lan rừng may ra mới có một cây đột biến gen, vì thế nó vô cùng quý hiếm và giới chơi lan rất chuộng.

Anh cũng nhận định với tình hình hiện tại thì năm 2021 sẽ là một năm biến động với lan đột biến. Nhiều người đến với nó không chỉ vì đam mê nữa mà sẽ coi đó là một công việc đầy hứa hẹn cũng như sẽ có nhiều người mới thử sức với lĩnh vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đàm Rồng Nghệ nói về những thương vụ mua bán lan đột biến tiền tỷ