Tòa tuyên án

Đâm người tử vong vì bị đánh khi nhậu

Mạnh Hùng 21/12/2023 - 20:53

Ngày 21/12, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Mai Văn Hùng (SN 2003, trú ở xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) về tội “Giết người”, quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS năm 2015.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng 22h ngày 28/1/2023, Mai Văn Hùng đang ở nhà thì nhận được điện thoại của bạn là chị Lê Thùy Tr. rủ đến quán karaoke hát cho nhau nghe 9999 (còn gọi là quán Tômti”) ở xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội để ăn uống.

4-1-.jpg
Bị cáo Mai Văn Hùng tại phiên tòa xét xử.

Khi rủ Hùng, chị Tr. nói với Hùng là có anh Nguyễn Xuân Đ. (19 tuổi, trú tại huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) đang ngồi uống rượu cùng. Anh Đ. là người có mâu thuẫn, chửi nhau với Hùng từ trước trên mạng xã hội.

Biết anh Đ. có mặt nhưng Hùng vẫn đồng ý đến quán karaoke. Khi đi, Hùng mang theo 1 con dao gấp cất vào trong túi áo khoác len màu xanh mặc trên người với mục đích nếu có mâu thuẫn xảy ra trong bữa ăn sẽ sử dụng để chống trả.

Sau đó, Hùng đi xe máy đến quán karaoke 9999, thấy chị Tr. đang ngồi ăn với nhiều người, trong đó có anh Đ, anh Nguyễn Ngọc A. (SN 2006), trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Trong khi ngồi ăn uống, Hùng và anh Đ. cãi nhau về những xích mích trước đó. Anh Đ. dùng chân phải đạp 2-3 cái vào phía sau lưng Hùng thì được chị Tr. can ngăn.

Thấy vậy, anh Ngọc A. từ phía sau anh Đ. lao tới và dùng tay phải đấm vào mặt Hùng nhưng được những người ngồi ăn cùng can ngăn.

Ngay sau đó, anh Ngọc A. quay lưng về phía Hùng. Do bực tức vì bị đánh nên Hùng lấy con dao gấp ra, cầm trên tay phải, bật lưỡi dao, rồi đâm 1 nhát trúng vào mạn sườn bên trái phía lưng của anh Ngọc A, khiến nạn nhân gục xuống. Khi chị Tr. vào can ngăn cũng bị Hùng vung dao trúng bàn tay phải.

Thấy mọi người hô hào, Hùng cất dao vào túi áo đang mặc, rồi lấy xe máy cùng anh Đ. chở anh Ngọc A. vào Bệnh viện Đa khoa Thường Tín cấp cứu. Tuy nhiên, do thương tích nặng, anh Ngọc A. được chuyển tiếp đến Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp và đến 2 giờ ngày 29/1/2023 thì tử vong.

Còn chị Lê Thùy Tr. được mọi người đưa đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Trì, bị thương tích bàn tay phải, vùng mô cái xuyên từ gan tay ra mu tay, đứt cơ mô cái, đứt gân gấp ngón II, đứt bán phần dây thần kinh giữa, mất gấp ngón II.

Sau khi đưa anh Ngọc A. vào viện, Hùng đi về nhà trọ của một người bạn tại huyện Thanh Trì tắm nhờ và sau đó để lại 1 quần dài bằng vải màu đen và 1 áo dài tay màu đen.

Đến khoảng 4 giờ ngày 29/1/2023, Hùng đến Công an huyện Thường Tín đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của bản thân.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định, người bạn cho Hùng tắm nhờ không biết đối tượng này vừa có hành vi giết người nên không cấu thành tội “Không tố giác tội phạm”. Do đó, cơ quan tố tụng không đề cập xử lý đối với người bạn của bị cáo.

Về phần mình, chị Lê Thùy Tr. từ chối giám định thương tích nên không có căn cứ xử lý Hùng về hành vi cố ý gây thương tích.

Tại phiên tòa, bị cáo Hùng thừa nhận và thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Giữ quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử, Kiểm sát viên Nguyễn Bích Thủy (đại diện VKSND Hà Nội) cho rằng, hành vi của bị cáo Hùng là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội vì đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe người khác.

“Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống, bị cáo đã sử dụng hung khí là dao nhọn, có khả năng gây sát thương cao tấn công khiến nạn nhân tử vong. Hành vi của bị cáo đã coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác và coi thường pháp luật”, đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo đại diện Viện kiểm sát, trong vụ án này, bị hại là anh Nguyễn Ngọc A cũng có một phần lỗi.

Bị cáo Hùng khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường cho gia đình bị hại và gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s, khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS. Từ những phân tích, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Mai Văn Hùng mức án từ 17-19 năm tù, theo đúng tội danh truy tố.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Mai Văn Hùng 17 năm tù về tội “Giết người”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đâm người tử vong vì bị đánh khi nhậu