Tòa tuyên án

Đâm chết người vì mâu thuẫn đất đai

Mạnh Hùng 02/11/2023 - 18:45

Ngày 2/11, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Hùng (SN 1983, ở Vĩnh Phúc) về tội "Giết người".

Vụ án xuất phát từ tranh chấp đất đai và nạn nhân là anh Nguyễn Tạ Ước (SN 1973, ở quận Đống Đa, TP. Hà Nội).

Theo cáo trạng truy tố, vợ chồng ông Lê Văn Tái (SN 1949, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) và bà Đỗ Thị Chỉ (SN 1947) có 3 người con gồm chị Lê Thị Thắm (SN 1972), Lê Thị Hoa (SN 1973) và anh Lê Ngọc Sơn (SN 1975).

Vợ chồng ông Tái có mảnh đất hơn 400m2 tại số 125 phố Trần Hòa, Hà Nội. Tháng 12/2001, vợ chồng ông lập di chúc chia tài sản, cho 2 con gái mỗi người 100m2 đất. Sau khi bà Chỉ mất, ông Tái và chị Hoa không bàn giao nhà đất theo di chúc cho chị Thắm mà giữ lại một phần để sử dụng, một phần cho thuê.

Đến tháng 6/2019, hợp đồng cho thuê nhà hết hạn, ông Tái thỏa thuận cho khách hàng mới là Lê Anh Sơn (cháu ông Tái, SN 1976, trú tại Hà Nội) thuê lại mảnh đất làm bãi trông xe còn phía chị Thắm muốn đòi nhà, đất. Vì việc này mà mọi người trong gia đình ông Tái xảy ra mẫu thuẫn kéo dài. Chị Thắm cùng chồng là anh Nguyễn Tạ Ước không bằng lòng với cách hành xử của các thành viên trong gia đình.

Sáng 28/5/2019, Lê Ngọc Sơn đến nhà chị Hoa thì gặp chị Thắm và anh Ước đến đòi đất nên đã xảy ra cãi chửi nhau giữa anh Sơn và vợ chồng chị Thắm.

Lê Ngọc Sơn cho rằng, ngày 1/6/2019 là hết hạn hợp đồng thuê nhà, lúc đó vợ chồng chị Thắm sẽ đến để lấy nhà.

Nhưng do không muốn trả đất cho chị Thắm nên chiều cùng ngày, anh Lê Ngọc Sơn đến một cửa hàng sắt mua 2 tuýp sắt và thuê mài nhọn một đầu rồi mang về nhà chị Hoa cất giấu với mục đích, nếu anh Ước rủ người đến đòi đất sẽ dùng tuýp sắt này để đánh lại.

Cùng thời điểm trên, vì muốn thuê được mảnh đất trên để làm bãi trông xe và biết được vợ chồng chị Thắm đang tranh giành, đòi lại đất nên trưa ngày 31/5/2019, Lê Anh Sơn đã rủ Đỗ Mạnh Hùng và người có tên Nguyễn Mạnh Tùng (SN 1990, ở Phú Thọ) đến ở tại nhà chị Hoa. Việc này nhằm bảo vệ và tiếp quản đất khi người thuê cũ bàn giao.

Do biết căng thẳng có thể xảy ra, Lê Anh Sơn bảo Hùng mua xăng về làm “bom xăng” để ném nếu anh Ước đưa người đến đòi đất.

Khoảng 9h30 ngày 1/6/2019, vợ chồng chị Thắm cùng một số người bạn đến số nhà 125 phố Trần Hòa để dọn nhà thì gặp Lê Anh Sơn ở gần đó. Lúc này, giữa Lê Anh Sơn và anh Nguyễn Tạ Ước xảy ra xô xát.

Lê Anh Sơn dùng súng tự chế bắn anh Ước nhưng không trúng. Sau đó Lê Anh Sơn cùng Nguyễn Mạnh Tùng cầm dao dọn đâm anh Ước 4 nhát. Trong khi đó, Đỗ Mạnh Hùng và Lê Ngọc Sơn mỗi người cầm 1 tuýp sắt đánh nhau, ngăn cản không cho nhóm người bên phía anh Ước vào can ngăn, giải vây.

Hậu quả, anh Ước tử vong do đa chấn thương vùng bụng, ngực, mất máu cấp không phục hồi. Sau khi phạm tội, Hùng bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Lê Ngọc Sơn đã phải nhận án 18 năm tù về tội "Giết người".

Đến tháng 6/2023, Đỗ Mạnh Hùng đến Công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Về phần mình, Lê Anh Sơn sau khi phạm tội cũng đã bỏ trốn và tử vong do bệnh lý vào tháng 2/2022. Do đó, Cơ quan điều tra đã đình chỉ vụ án đối với Lê Anh Sơn. Riêng Nguyễn Mạnh Tùng hiện vẫn đang bị truy nã.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt 13 năm tù đối với bị cáo Đỗ Mạnh Hùng về tội “Giết người”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đâm chết người vì mâu thuẫn đất đai