Tin địa phương

Đảm bảo cung ứng điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

Quang Tiến 31/05/2024 - 09:27

Ngày 28/5/2024, đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phát triển điện lực tỉnh Phú Thọ chủ trì hội nghị Ban Chỉ đạo phát triển điện lực tỉnh để triển khai một số nội dung về công tác cung ứng điện trong mùa cao điểm 2024; đầu tư các dự án trọng điểm về hạ tầng điện trên địa bàn tỉnh; đảm bảo an toàn công trình lưới điện cao áp và triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

316-202405310926121.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị

Cùng dự có đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc; các thành viên Ban Chỉ đạo phát triển điện lực tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung, Ban Quản lý dự án phát triển điện lực, Ban Quản lý dự án lưới điện.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao sự chủ động, trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo Điện lực tỉnh trong thời gian qua. Để đảm bảo cung cấp điện ổn định, đáp ứng hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như nhu cầu sinh hoạt của người dân trên địa bàn, đồng chí đề nghị Sở Công Thương trên cơ sở công suất và sản lượng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc phân bổ cho tỉnh, phối hợp với Công ty Điện lực Phú Thọ, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch phân bổ khả dụng nguồn điện và cung ứng điện trên địa bàn tỉnh, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và đời sống của Nhân dân. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình cung ứng điện, các khó khăn, vướng mắc để kịp thời tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phát triển Điện lực tỉnh.

316-202405310926122.jpg
Đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc phát biểu về công tác đầu tư xây dựng một số dự án điện trên địa bàn tỉnh

Về công tác đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, đồng chí đề nghị các sở, ngành, địa phương tích cực tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của việc vi phạm hành lang an toàn lưới điện; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện, hạn chế tối đa các sự cố về điện.

Trong công tác đầu tư các dự án điện trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải đề chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển điện lực tỉnh, UBND các huyện, thành, thị tăng cường công tác chỉ đạo, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực quản lý, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư hoàn thành các dự án theo đúng tiến độ. Đồng chí đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành, thị khi lập hồ sơ cấp đất, cho thuê đất, lập dự án xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, công trình xây dựng dân sinh... cần lập kinh phí để di chuyển các công trình điện trước khi thi công hoặc không giao diện tích đất nằm trong hành lang an toàn lưới điện cao áp cho các chủ đầu tư của dự án.

Đồng chí đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Bắc tiếp tục quan tâm, bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình điện trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu sản xuất, sinh hoạt của Nhân dân.

316-202405310926123.jpg
Các đại biểu dự hội nghị

Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình cung ứng điện trên địa bàn tỉnh về cơ bản ổn định, an toàn, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, nguồn cấp điện chính trên địa bàn tỉnh từ trạm biến áp 500kV Việt Trì, 2 trạm biến áp 220kV Việt Trì và Phú Thọ. Trên cơ sở tình hình phụ tải và tình hình vận hành lưới điện, dự báo công suất cực đại mùa hè năm 2024 có thể đạt từ 750MW-800MW, tăng trưởng tương ứng từ 4,6%-11,7% so với công suất cực đại hè năm 2023.

316-202405310926124.jpg
Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn Đoàn Quang Tuấn đưa ra một số giải pháp trong giải phóng mặt bằng xây dựng dự án điện trên địa bàn huyện

Với quyết tâm không để thiếu điện trong sản xuất và kinh doanh đặc biệt vào các tháng mùa khô năm 2024, Ban chỉ đạo Phát triển điện lực tỉnh đã yêu cầu các cấp, các ngành chỉ đạo quyết liệt triển khai các Nghị quyết của Chính phủ, các Chỉ thị, Công điện, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024; thường xuyên làm việc với Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia và Miền Bắc để cập nhật nắm bắt kịp thời công suất, sản lượng điện để có phương án, kịch bản đối phó. Đồng thời chỉ đạo giải quyết kịp thời các vướng mắc về mặt bằng thi công để hoàn thành các dự án đầu tư nguồn và lưới điện theo đúng tiến độ. Công ty Điện lực Phú Thọ đã làm việc với khách hàng lớn để khách hàng có kế hoạch sản xuất hợp lý, chuyển phụ tải khỏi các giờ cao điểm của hệ thống; tiếp tục thực hiện công tác điều chỉnh phụ tải; thực hiện có hiệu quả chương trình tiết kiệm điện; củng cố, khắc phục các tồn tại của lưới điện.

316-202405310926125.jpg
​​Lãnh đạo Công ty Điện lực Phú Thọ phát biểu tại hội nghị

Trong năm 2024, trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai 21 dự án, 55 công trình hạ tầng cung cấp điện với tổng mức đầu tư 4.683,27 tỷ đồng. Để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng thi công các dự án, Sở Công Thương - Thường trực Ban Chỉ đạo Phát triển điện lực tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo đôn đốc các chủ đầu tư dự án phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành, thị để kịp thời tháo gỡ khó khăn về mặt bằng thi công. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, một số công trình, dự án còn vướng mắc do một số hộ dân chưa chấp thuận phương án đền bù, chưa phối hợp kiểm đếm, chưa đồng ý cho công trình đi qua…

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe và thảo luận các nội dung về công tác đảm bảo an toàn lưới điện cao áp và triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo cung ứng điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Phú Thọ