Nhịp cầu Công lý

Đắk Nông: UBND phường thừa nhận có sai sót khi xác nhận thông tin cho người dân

Lê Vương 26/05/2023 06:37

UBND phường Nghĩa Đức (TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) thừa nhận có sai sót khi ban hành văn bản xác nhận thời điểm sử dụng đất, thời điểm xây dựng nhà, chỗ ở và nghề nghiệp của người dân thuộc khu vực giải tỏa thực hiện dự án Quảng trường.

Ông Lê Quang Minh (trú tại TDP 1, phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa) phản ánh về việc gia đình ông có đất và nhà ở bị thu hồi để thực hiện dự án, gia đình ông đủ điều kiện bố trí tái định cư theo quy định của pháp luật nhưng không được cấp có thẩm quyền xem xét để bố trí chỗ ở mới.

Nguyên nhân được xác định, tại Văn bản số 108/UBND-VP ngày 12/8/2019 của UBND phường Nghĩa Đức xác nhận thời điểm sử dụng đất, thời điểm xây dựng nhà, chỗ ở và nghề nghiệp của ông có nội dung chưa đúng.

Cụ thể, nội dung Văn bản số 108/UBND-VP nêu: “UBND phường xác nhận ông Lê Quang Minh có hộ khẩu tại tổ 1, phường Nghĩa Đức. Hộ ông Lê Quang Minh không sinh sống trên thửa đất bị giải tỏa và xác nhận này thay thế nội dung xác nhận trước đây của UBND phường Nghĩa Đức”.

Trong khi đó, nội dung xác nhận vào năm 2018 (không ghi ngày, tháng) của UBND phường Nghĩa Đức lại có nội dung: “Ông Lê Quang Minh có hộ khẩu thường trú tại TDP 1, phường Nghĩa Đức, có thửa đất bị thu hồi số 27, tờ bản đồ số 11 (của dự án). Nguồn gốc đất: đất được cấp Giấy CNQSD đất 225m2, nhận chuyển nhượng 33m2. Thời điểm sử dụng đất năm 2003. Tổng diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng của hộ gia đình trong phạm vi xã (phường) nơi có đất thu hồi 258m2. Thời điểm xây dựng tài sản trên đất từ năm 2002".

Ngoài ra, UBND phường còn xác nhận hộ gia đình làm nhà có sinh sống thực tế trên thửa đất bị thu hồi, hộ gia đình sinh sống ổn định liên tục đến nay, thời điểm sinh sống ổn định liên tục từ 6/2018 và hộ gia đình không có chỗ ở nào khác trên địa bàn phường.

nghia-duc.-anh-2.png
Văn bản số 108/UBND-VP ngày 12/8/2019 của UBND phường Nghĩa Đức.

Để làm rõ phản ánh của ông Lê Quang Minh và nội dung Văn bản số 108/UBND-VP ngày 12/8/2019 UBND phường Nghĩa Đức, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trường Chinh – Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đức, ông Chinh xác nhận: “Hộ ông Lê Quang Minh có thửa đất số 27 bị thu hồi để thực hiện dự án Quảng trường trung tâm, ông Minh có hộ khẩu tại phường Nghĩa Đức, tại thời điểm bị thu hồi thì ông Minh đang cho người khác thuê để kinh doanh (có hợp đồng thuê nhà) và ông Minh không có chỗ ở nào khác trên địa bàn phường”.

Như vậy, nội dung ông Nguyễn Trường Chinh thông tin với phóng viên lại khác hoàn toàn với những nội dung thể hiện trong Văn bản số 108/UBND-VP ngày 12/8/2019 UBND phường Nghĩa Đức.

Lý giải về việc này cũng như lý do vì sao các hộ dân khác được xác nhận đầy đủ còn đối với hộ ông Minh lại không được xác minh đầy đủ, ông Nguyễn Trường Chinh thừa nhận: “Trong quá trình làm văn bản có sai sót về nội dung đối với hộ ông Minh chứ không có dụng ý gì”.

Vấn đề đáng nói ở đây, mặc dù thừa nhận có sai sót trong quá trình ban hành văn bản làm ảnh hưởng trực tiếp lợi ích của người dân nhưng vị Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đức lại cho biết “khi nào có đơn của người dân đề nghị điều chỉnh văn bản thì UBND phường mới xem xét xác nhận lại”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Tá Vượng – Giám đốc BQLDA và PTQĐ thành phố Gia Nghĩa cho hay: “Đơn vị chỉ căn cứ vào xác nhận của UBND phường để làm căn cứ xác định việc bố trí tái định cư cho các hộ dân khi bị thu hồi đất. Nếu phường xác nhận sai sót thì phải xác nhận lại, chúng tôi mới có căn cứ để xem xét bố trí tái định cư cho người dân theo đúng quy định”.

Được biết, năm 2017, ông Minh bị nhồi máu não và một số bệnh khác phải nhập viện và điều trị tại Bệnh viện nhân dân 115, TP. Hồ Chí Minh. Hiện nay, ông Minh đã bị mất sức, phải thuê nhà để ở và chữa bệnh tại TP. Hồ Chí Minh.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: UBND phường thừa nhận có sai sót khi xác nhận thông tin cho người dân