Đắk Nông: Ký khống nhằm hợp thức hóa hồ sơ “qua mặt” cơ quan thanh kiểm tra

Lê Vương| 29/04/2020 08:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Con đường đất ở thôn 4, bon B’Lân xã Đắk Môl (huyện Đắk Song, Đắk Nông) đã được đưa vào sử dụng với kinh phí sửa chữa, cải tạo hơn 208 triệu đồng, nhưng gần hai năm sau mới ký hoàn thiện hồ sơ để “qua mặt” cơ quan thanh, kiểm tra của huyện.

Kết luận của cơ quan Thanh tra huyện Đắk Nông

UBND huyện Đắk Song đã ban hành Công văn số 3024/UBND-TCKH ngày 10/08/2017 về việc đồng ý chủ trương cải tạo, sửa chữa đường thôn 4 đi bon B’Lân, xã Đắk Môl. Từ nguồn vốn sự nghiệp Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2017, do UBND xã Đắk Môl làm chủ đầu tư, công trình được đưa vào sử dụng ngày 28/11/2017. Trong đó, kết cấu mặt đường, nền đường cấp phối đồi đầm chặt (đường đất- PV).

Tưởng chừng như câu chuyện được êm xuôi, đâu vào đó thì bất ngờ đến cuối năm 2019, cơ quan Thanh tra của huyện Đắk Song đã vào cuộc để kiểm tra những sai phạm đối với dự án này.

Tại Kết luận thanh tra số 01/KL-UBND ngày 27/03/2020 của UBND huyện Đắk Song đã chỉ ra những sai phạm như: Việc thành lập Ban giám sát cộng đồng các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn xã Đắk Môl chưa đảm bảo theo quy định; ban hành quyết định thành lập tổ thẩm định hồ sơ xây dựng không đúng theo quy định. Ban hành quyết định không đúng thẩm quyền; Công trình chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã chỉ định thầu cho đơn vị thi công.

UBND xã chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát dẫn đến đơn vị thi công không đúng với hồ sơ thiết kế; khi triển khai quyết toán UBND xã không khấu trừ khối lượng đơn vị không thi công; tổ chức nghiệm thu công trình không đúng quy định… Thu hồi từ đơn vị thi công, nộp về ngân sách nhà nước số tiền là 30 triệu đồng.

Đắk Nông: Ký khống nhằm hợp thức hóa hồ sơ “qua mặt” cơ quan thanh kiểm tra

Trụ sở UBND xã Đắk Môl.

Để làm sáng tỏ vấn đề trên, PV Báo Công lý có buổi làm việc với ông Nguyễn Trường Sơn-Nguyên trưởng thôn 4, xã Đắk Môl. Ông Sơn cho hay: “Trước kỳ họp HĐND cuối năm 2017, sau khi nghe báo cáo tổng kết thu chi ngân sách xã cuối năm, tôi được biết số tiền làm con đường đó gần 210 triệu đồng. Tôi đã có ý kiến của mình về số tiền làm con đường trên là quá cao so với thực tế”.

Ông Sơn cho biết thêm, khi làm con đường đó ông hoàn toàn không biết làm ngày nào, giờ nào. Một số người dân thôn 4 đi làm rẫy, họ thấy đoạn đường từ bãi rác đến giáp đường bê tông thôn 4 khoảng 150m nhưng không thi công. Sau khi người dân có ý kiến thì họ có đổ thêm 5-7 xe đất rồi thôi.

Còn ông Y Sam- nguyên Trưởng Bon B’Lân cho biết: “Lúc làm con đường đó tôi chỉ nhìn thấy thôi chứ không biết thế nào. Là đường đất nhưng hôm đoàn kiểm tra về tôi trực tiếp đào ở giữa đường lại chẳng có đất".

Thực tế là vậy nhưng trong kết luận của thanh tra lại thể hiện “chất lượng nhìn chung tương đối tốt”. Khi được PV hỏi về việc UBND xã có họp để thông báo làm đường hay không, ông Y sam khẳng định: “Bản thân tôi cũng không biết lấy gì mà họp dân, tôi cũng không biết làm ngày nào và tiền bao nhiêu”.

Theo ông Phạm Ngọc Dũng- người được thuê đổ đất cấp phối cho biết: “Tôi được ông Quý ở Đắk Song thuê đổ đất con đường đó. Thời điểm đó tôi nhớ là chỉ đổ 80 hay 90 xe đất gì đó thôi. Trong quá trình đổ thì không thấy xe lu đâu, còn sau khi tôi đổ xong có lu không thì tôi không biết.".

Khi được PV đặt một giả thiết, nếu hiện tại có công trình giống như công trình ở thôn 4 đi bon B’Lân (500mx4mx0.2m) thì khoảng bao nhiêu tiền? Ông Dũng cho biết: “Đo khối lượng lên là biết. Thêm tiền lu, gạt khoảng 80 ngàn đồng/xe (trong đó: gạt 30 ngàn đồng/xe, lu 50 ngàn đồng/xe). Riêng xe tôi đổ 200 ngàn đồng/xe là giá đã quá “hời”.

Nếu đúng như lời ông Dũng nói, chúng ta thử làm một phép tính để xem công trình đường đất này thực tế như thế nào. Khối lượng đất đổ bằng 500m x 4m x 0.2m = 400m3. Vậy khối lượng đầm chặt khoảng 800m3. Như vậy, số lượng khoảng 100 xe với số tiền 20 triệu đồng. Lu gạt hết khoảng 8 triệu đồng. Sẽ có tổng cộng khoảng 28 triệu đồng.

Ký khống nhật ký thi công để “qua mặt” Thanh tra

Để có cái nhìn khách quan hơn về vấn đề trên, PV Báo Công lý đã làm việc với ông Ngô Anh Nhượng- Chủ tịch UBND xã Đắk Môl. Tại đây ông Nhượng cho rằng những nội dung PV trao đổi, hiện hồ sơ không có ở xã. Cơ quan Thanh tra đang thanh tra và UBKT Huyện ủy đang xem xét xử lý vì vậy ông không thể nhớ nên mong PV thông cảm.

Cũng tại buổi làm việc, ông Nhượng thông tin thêm về việc kết luận Thanh tra về việc thu hồi 30 triệu đồng từ đơn vị thi công: “Thanh tra cũng đã nêu rõ, việc thu hồi lại số tiền của nhà thầu thì chúng tôi có trách nhiệm đôn đốc nhà thầu nộp trả ngân sách nhà nước. Chúng tôi đã có thông báo bằng văn bản gửi cho nhà thầu, hiện nay nhà thầu đã và đang khắc phục dần dần”.

Cũng theo ông Nhượng đơn vị đã tiến hành họp kiểm điểm với cá nhân liên quan, về cơ bản ai cũng nhận ra những khuyết điểm của mình và xin “rút kinh nghiệm”. Lý giải cho sai phạm trên, ông Nhượng cho là do công việc của anh em cấp xã kiêm nhiệm nhiều việc, không ai được đào tạo bài bản về chuyên môn xây dựng.

Đắk Nông: Ký khống nhằm hợp thức hóa hồ sơ “qua mặt” cơ quan thanh kiểm tra

Ông Sơn chỉ đoạn đường thôn 4 đi Bon B’Lân sau hơn 2 năm đưa vào sử dụng.

Trước đó, Thanh tra huyện Đắk Song đã tiến hành kiểm tra và Kết luận số 01/KL-UBND ngày 27/3/2020. Tuy nhiên, trong kết luận hoàn toàn không phát hiện việc lập hồ sơ khống. PV đã trao đổi với ông Vũ Mạnh Thân- Chủ tịch MTTQVN xã Đắk Môl, được biết, lúc về kiểm tra đoàn kiểm tra không đề cập gì về nội dung này nên ông không trả lời cho Thanh tra.

Ông Thân cho biết thêm: “Đúng theo như quy định thì UBND có dự án làm đường thì gửi văn bản cho MTTQVN xã, MTTQ sẽ căn cứ vào vai trò và nhiệm vụ của mình sẽ thành lập tổ giám sát, nhưng đơn vị đã không nhận được văn bản cụ thể nào về con đường.”

“Đúng là hồi đó không ai đưa cho tôi ký cả, đến năm 2019 UBND mới bảo tôi ký bổ sung. Khi đó tôi có ý kiến rằng việc làm này không đúng vì tôi có biết đổ bao nhiêu đâu mà ký. Tuy nhiên, ông Nhượng bảo tôi ký hợp thức hóa, không có gì nên tôi mới ký", ông Thân khẳng định.

Tại sao thời điểm ngày 09/11/2019 ông Thân- Chủ tịch MTTQVN xã Đắk Môl lại ký nhật ký thi công công trình trong khi ông không hề hay biết về công trình này? Chuyện gì đang xảy ra với con đường đất tại bon B’Lân, xã Đắk Môl, người dân thực sự rất quan tâm. 

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Ký khống nhằm hợp thức hóa hồ sơ “qua mặt” cơ quan thanh kiểm tra