Đắk Nông còn có cán bộ, người đứng đầu cơ quan địa phương chưa sâu sát thực tiễn

Xuân Lan| 23/07/2020 16:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Nông, Thủ tướng lưu ý tỉnh còn có cán bộ, người đứng đầu cơ quan địa phương chưa sâu sát thực tiễn, chủ quan, xuất hiện tư tưởng nể nang đùn đẩy trách nhiệm.

Sáng nay (23/7), phát biểu tại cuộc làm việc trực tuyến với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Nông,  Thủ tướng nêu rõ, Đắk Nông có vị trí chiến lược quan trọng đối với đất nước, đặc biệt với khu vực Tây Nguyên. Đây là tỉnh xa xôi, mới được chia tách, nhiều tiềm năng lợi thế nhưng chưa được quan tâm đầu tư đúng mức để có điều kiện phát triển. Cho nên, “không chỉ tỉnh có quyết tâm cao, đặc biệt là chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tại tỉnh nhà, với chương trình hành động, định hướng phát triển 5 năm tới, mà cần có sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, của Trung ương”.

“Nếu một vùng có nhiều tiềm năng như thế mà không thu hút Thủ tướng nói. Vì thế, tỉnh cần cố gắng hơn trong cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, liên thông các cơ quan để tạo mọi điều kiện và môi trường kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Đắk Nông còn có cán bộ, người đứng đầu cơ quan địa phương chưa sâu sát thực tiễn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với Đắk Nông

Đánh giá cao nỗ lực giảm nghèo của Đắk Nông, Thủ tướng cho rằng, đối với những tỉnh miền núi xa xôi, đông đồng bào dân tộc thiểu số thì vấn đề giảm nghèo đặt ra như một chiến lược. Các cơ quan Trung ương và cả địa phương phải lo giảm nghèo, đời sống cần thiết cho bà con trên các mặt y tế, giáo dục, phòng ngừa dịch bệnh cho bà con.

Về giải ngân vốn đầu tư công, Đắk Nông mới đạt khoảng 35%. Thủ tướng đề nghị tỉnh nỗ lực nhiều hơn nữa, chủ động kiểm tra, đôn đốc để bảo đảm giải ngân 100% vốn ngân sách Trung ương trên địa bàn.

Thủ tướng lưu ý tỉnh còn có cán bộ, người đứng đầu cơ quan địa phương chưa sâu sát thực tiễn, chủ quan, xuất hiện tư tưởng nể nang đùn đẩy trách nhiệm. Còn những vấn đề liên quan đến tài nguyên khoáng sản, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Tán thành với lãnh đạo tỉnh về định hướng giải pháp thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, trước hết không chủ quan với COVID-19, đồng thời đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn bệnh bạch hầu ở tỉnh. Giải quyết mọi điểm nghẽn để phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công. Số lượng vốn cần giải ngân của Đắk Nông không phải là nhiều và Thủ tướng không muốn phải điều chuyển nguồn vốn của tỉnh (sang địa phương khác). Tỉnh cần có chương trình hành động cụ thể về vấn đề này.

Chú trọng quy hoạch phát triển của Đắk Nông, phải có tầm nhìn 2045, xây dựng tốt kế hoạch 2021-2025 để thúc đẩy phát triển. Phải tiếp tục phát triển các ngành công nghiệp chủ lực, công nghiệp thế mạnh của địa phương như khai thác chế biến khoáng sản, chế biến nông sản và đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao.

Thủ tướng cũng yêu cầu Đắk Nông quản lý tốt hơn về đất đai, bảo vệ rừng, nâng cao độ che phủ rừng. Cùng với đó là tiếp tục quan tâm đến an sinh xã hội, giảm nghèo, giáo dục-đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bởi đây là lối thoát nghèo bền vững.

Tại cuộc họp, Thủ tướng đã cho ý kiến đối với các kiến nghị của Đắk Nông với tinh thần tạo mọi điều kiện cho tỉnh phát triển.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Nông, 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 6,09%, đứng thứ 2 của khu vực Tây Nguyên. Chỉ số công nghiệp IIP tăng 4,5%.

Trong 6 tháng cuối năm, tỉnh phấn đấu thực hiện thành công các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra trong năm 2020, phấn đấu tăng trưởng đạt 7,91%, giảm nghèo trên 3,5% và hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội quan trọng khác.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông còn có cán bộ, người đứng đầu cơ quan địa phương chưa sâu sát thực tiễn