Đắk Nông: Cá chết, người dân mẩn ngứa do hóa chất của nhà máy sản xuất Alumin?

Minh Ngọc| 29/07/2016 13:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 28/7, ông Ngô Xuân Lộc, Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông đã có phát ngôn chính thức về sự cố xảy ra tại nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ (thuộc Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông).

Theo đó, khi vận hành thử máy móc, cổ ống của một máy bơm hóa chất cụ thể là kiềm để dùng chảy thử Alumin bị vỡ, làm 9,58 mét khối kiềm tràn ra khu vực sân nhà máy. Trong đó một phần được thu hồi, một phần thẩm thấu xuống nền đất xốp có diện tích 600m2 liền kề và một phần theo hệ thống thoát nước mưa chảy tràn và chảy ra suối Đác Dao qua cửa xả số 3 về phía hạ du.

Đắk Nông: Cá chết, người dân mẩn ngứa do hóa chất của nhà máy sản xuất Alumin?

Ống xả thải của nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ.

Trước đó, khoảng 8 giờ 14 phút ngày 23/7, nhân viên vận hành khu chứa kiềm khởi động bơm kiềm S002b thì phát hiện cổ ống đẩy của bơm bị vỡ làm một lượng kiềm từ bồn A03-YH1S001b chảy ra ngoài. Ngay sau đó, nhân viên này đã báo lãnh đạo để xử lý sự cố trên.

Ngày 24/7, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đắk Nông kiểm tra độ pH trên suối Đắk Dao cho thấy ở cửa xả số 3 nồng độ pH = 8,13; cách cửa số 3 khoảng 150 m pH = 7,57; cách 250 mét pH = 7,15.

Một cán bộ Sở TN&MT cho biết: "Hiện tại chúng tôi đã lấy mẫu nước tại suối Đác Dao để nhờ chuyên gia phân tích và xử lý. Sau khi có kết quả chính thức thì mới có kết luận có ảnh hưởng đến môi trường hay không?".

Đắk Nông: Cá chết, người dân mẩn ngứa do hóa chất của nhà máy sản xuất Alumin?

Cá chết trên dòng suối Đác Dao được bà con vớt lên.

Theo cơ quan chức năng địa phương, việc người dân phát hiện hiện tượng lạ ở suối Đác Dao trùng thời điểm với việc vỡ ống dẫn kiềm tại nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ. Trước đó, sáng 23/7, người dân sống gần khu vực suối Đác Dao phát hiện dòng nước suối thay đổi màu sắc và cá tại khu vực sông chết lạ thường. Cũng cùng ngày, nhiều người dân tại địa phương này đã xuống nước thì bị ngứa, ửng đỏ và vùng da non bị đau rát.

Hiện tại sự việc cá chết bất thường trên dòng suối Đác Dao có liên quan đến việc cổ ống của một máy bơm hóa chất cụ thể là kiềm để dùng chảy thử Alumin bị vỡ tràn hay không đang được các cơ quan điều tra xác minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Cá chết, người dân mẩn ngứa do hóa chất của nhà máy sản xuất Alumin?