Nhịp cầu Công lý

Đắk Lắk: Chủ doanh nghiệp kêu cứu trong việc kê biên, đấu giá tài sản

Khoa Anh 17/05/2024 16:55

Một chủ doanh nghiệp có đơn tố cáo chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đắk Lắk có sai phạm trong quá trình tổ chức thi hành án, kê biên và bán đấu giá tài sản... Trong khi Cục thi hành án địa phương này lại cho rằng tố cáo trên không có căn cứ, sai sự thật.

Doanh nghiệp cho rằng kê biên vừa nhầm vừa thiếu

Ông Phạm Văn Từ, đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần Thống Nhất (Cty Thống Nhất) có địa chỉ tại Số 53 Lê Hồng Phong, Phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột có đơn kêu cứu gửi đến cơ quan chức năng cho rằng có sai phạm của Cục THADS tỉnh Đắk Lắk liên quan đến việc thi hành án, kê biên, bán đấu giá tài sản của Cty Thống Nhất do ông làm giám đốc.

z5449986838598_c8f905bf74d25da66b79eaf57ac59c5b.jpg
Một trong số các tài sản của Công ty Cổ phần Thống nhất bị kê biên

Theo đơn cho biết, Cty Thống Nhất có vay vốn của Ngân hàng nhưng do dịch Covid-19 nên dẫn đến không trả nợ đầy đủ nên công ty bị ngân hàng kiện ra Toà để đòi nợ; xử lý tài sản đảm bảo là toàn bộ tài sản được ghi nhận trong Sổ đỏ đứng tên công ty tại đất tại 569 Lê Duẩn, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Cũng theo phía doanh nghiệp, quá trình giải quyết tại Cục THADS Đắk Lắk, Chấp hành viên Nguyễn Thị Trang Dung là cán bộ được phân công thụ lý giải quyết vụ việc của Cty Thống Nhất đã có nhiều sai phạm. Đó là Chấp hành viên đã kê biên nhầm và thiếu gây thiệt hại nghiêm trọng cho công ty.

Đơn của chủ doanh nghiệp này cho rằng, Chấp hành viên kê biên cả tài sản không thuộc tài sản thế chấp phải xử lý trong đó có Hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà (hệ thống này tháo ra di dời để lắp đặt nơi khác được) gây thiệt hại doanh nghiệp số tiền hơn 12 tỷ đồng.

Đối với tài sản gắn liền với đất, Chấp hành viên kê biên thiếu rất nhiều tài sản của Người phải thi hành án với giá trị ước tính hơn 30 tỷ đồng như khu tầng 3, hệ thống làm lạnh, bể nước, trạm điện, trạm sạc điện, hệ thống phòng cháy chữa cháy… Đối với diện tích khu đất, Chấp hành viên đã không tiến hành xác minh, đo đạc thực tế tại khu đất để đưa vào danh mục tài sản đấu giá đảm bảo đúng đủ, dẫn đến kê biên thiếu 223,2m2 đất.

Định giá ban đầu quá cao so với thị trường (50.192.340.000 đồng) nhưng sau lại giảm giá bất thường (28.469.017.496 đồng) để bán với giá quá thấp gây thiệt hại cho Cty Thống Nhất.

Bà Nguyễn Thị Thủy (vợ ông Từ) cho biết, tại buổi đấu giá ngày 05/01/2024, bà và một số người khác đã đến trụ sở Công ty đấu giá yêu cầu hoãn buổi đấu giá này lại. Trước yêu cầu của bà Thủy và một số người, Đấu giá viên cùng Chấp hành viên đồng ý và tuyên bố hoãn buổi đấu giá ngày 05/01/2024. Do đó bà Thủy an tâm ra về chờ ngày Chấp hành viên tổ chức đấu giá lại theo đúng pháp luật.

Thế nhưng, rất bất ngờ ngày 10/01/2024, các cổ động Cty Thống Nhất nhận được Thông báo số 600/TB-CTHADS ngày 08/01/2024 của Cục THADS tỉnh Đắk Lắk v/v thông báo kết quả đã bán đấu giá thành tài sản thi hành án tổ chức vào ngày 05/01/2024. Tại văn bản số 31/2024/BMX đề ngày 30/01/2024, Công ty đấu giá Ban Mê Xanh trả lời có nội dung: Vào lúc 15 giờ 21 phút ngày 05/01/2024, Công ty đấu giá hợp danh Ban Mê Xanh tiến hành tổ chức cuộc đấu giá tài sản, khách hàng trúng đấu giá là Công ty TNHH vàng Phương Sài Gòn…Giá trúng đấu giá tài sản là 28.469.018.000đ.

"Như vậy, Chấp hành viên và Đấu giá viên tuyên bố hoãn buổi đấu giá ngày 05/01/2024 có biểu hiện lừa dối người phải thi hành án để âm thầm bán tài sản cho người duy nhất tham gia và trúng đấu giá với giả rẻ mạt, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tôi và các cổ đông của Cty Thống Nhất”, bà Thủy nói.

Cục THADS Đắk Lắk kết luận: Tố cáo sai sự thật

Trong Thông báo số 510/ TB- CTHADS ngày 2/5/2024 Cục THADS tỉnh Đắk Lắk về việc kết luận nội dung tố cáo khẳng định những nội dung tố cáo của ông Phạm Văn Từ là không đúng.

Công văn cho biết: Căn cứ hồ sơ tổ chức thi hành án; kết quả xác minh tố cáo và các tài liệu thu nhập được; trên cơ sở phân tích, đánh giá nêu trên. Cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh Đắk Lắk kết luận:

Nội dung tố cáo Chấp hành viên Nguyễn Thị Trang Dung ban hành Quyết định cưỡng chế thi hành án số 06/QĐ-CCTHADS ngày 24/2/2023 trái quy định, căn cứ pháp luật không đúng, kê biên thiếu tài sản của Công ty cổ phần Thống Nhất, kê biên thiếu 10 phòng Karaoke trong khu nhà hàng tiệc cưới và hệ thống các trang thiết bị đi kèm, kê biên thiếu 223,2m đất và kế biên tài sản là Hệ thống điện năng lượng mặt trời của Công ty cổ phần Thống Nhất; định giá tài sản trái pháp luật, định giá ban đầu quá cao so với thị trường, sau lại giảm giá bất thường; không thông báo cho người thi hành án các quyết định giảm giá, thông báo về việc bán đấu giá tài sản; Chấp hành viên thông đồng với đơn vị đấu giá và người tham gia mua tài sản để bán tài sản với giá rẻ là vi phạm pháp luật, gây thiệt hại đến lợi ích hợp pháp của cá nhân và tổ chức.

“Các nội dung tố cáo này là tố cáo không có căn cứ; tố cáo sai sự thật. Không có căn cứ xác định hành vi vi phạm pháp luật của Chấp hành viên Nguyễn Thị Trang Dung trong quá trình tổ chức thi hành án; việc tố cáo có biểu hiện vu khống chấp hành viên, vu khống người thi hành công vụ”, kết luận của Cục THADS tỉnh Đắk Lắk.

Được biết, quá trình tổ chức thi hành án của chấp hành viên ở vụ việc này, do có đơn tố cáo nên VKSNDTC đã kiểm sát hồ sơ thi hành án. Ngày 22/3/2024, VKSNDTC đã ban hành kết luận số 54/KL-VKSTC, theo VKSNDTC, tuy trong quá trình tổ chức thi hành án còn một số tồn tại, thiếu sót nhưng chưa có cơ sở để đánh giá Chấp hành viên có vi phạm theo nội dung đơn tố cáo.

Tuy nhiên, mới đây, Cục điều tra – VKSNDTC đã có công văn số 1505/VKSTC-C1 (P9) ngày 10/5/2024 gửi Cục trưởng Cục THADS Đắk Lắk cho biết, cơ quan này đang thụ lý, kiểm tra thông tin về tội phạm theo đơn ông Phạm Văn Từ tố cáo bà Nguyễn Thị Trang Dung, Chấp hành viên Cục THADS tỉnh Đắk Lắk về hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình thi hành án. Theo đó, Cục điều tra – VKSNDTC yêu cầu Cục THADS Đắk Lắk phối hợp trong việc thu thập hồ sơ, tài liệu và Cục điều tra sẽ làm việc với những người liên quan của Cục THADS Đắk Lắk về nội dung tố cáo nói trên.

“Hiện nay, chúng tôi vẫn đang quản lý toàn bộ tài sản tại 569 Lê Duẩn, phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Chúng tôi được biết, Cục THADS tỉnh Đắk Lắk đang chuẩn bị lên kế hoạch cưỡng chế tài sản của chúng tôi để giao cho bên trúng đấu giá. Nếu bị Cục THADS tỉnh Đắk Lắk cưỡng chế thì sẽ gây ra thiệt hại vô cùng nghiêm trọng đối với chúng tôi và thiệt hại này khả năng không thể khắc phục được cho chúng tôi”. Ông Từ bức xúc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Chủ doanh nghiệp kêu cứu trong việc kê biên, đấu giá tài sản