Chính trị

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam làm việc tại Cao Bằng

Nguyễn Liên 18/05/2023 - 06:31

Trong hai ngày 16 và 17/5, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa dân chủ nhân dân (CHDCND) Lào tại Việt Nam đã thăm và làm việc tại tỉnh Cao Bằng.

Tiếp đoàn có lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt - Lào, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và các sở, ban, ngành.

Đồng chí Hoàng Xuân Ánh-Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng bày tỏ vui mừng khi Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam đến thăm và làm việc tại tỉnh. Đồng chí khẳng định, Cao Bằng dù không có chung đường biên giới với Lào, nhưng luôn xác định việc tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện với các địa phương của Lào là mục tiêu trong chính sách đối ngoại của tỉnh.

ac.jpg
Đồng chí Hoàng Xuân Ánh bày tỏ vui mừng với chuyến thăm của đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam và đoàn công tác.

Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ, Cao Bằng có lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng để hình thành vùng sản xuất cây, con đa dạng, phong phú như: Thuốc lá, chè, hạt dẻ, miến dong, hà thủ ô, trám đen, quýt, lợn đen, bò Mông,… được thiên nhiên ưu đãi ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, Mắt Thần núi (Trùng Khánh); Vườn Quốc gia Phja Oắc - Phja Đén (Nguyên Bình); động Ngườm Pục (Thạch An)... Đặc biệt, năm 2018, UNESCO công nhận Cao nguyên đá Đồng Văn là Công viên địa chất toàn cầu với hơn 130 điểm di sản địa chất độc đáo, trong đó có 214 di tích với 91 di tích đã được xếp hạng, 3 di tích quốc gia đặc biệt, 23 di tích xếp hạng cấp quốc gia, 65 di tích xếp hạng cấp tỉnh, góp phần mở ra nhiều cơ hội và triển vọng mới cho phát triển du lịch địa phương. Cao Bằng có 6 cặp cửa khẩu giao thương với Trung Quốc, trong đó có 3 cặp cửa khẩu song phương và 2 lối mở…

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng hy vọng qua chuyến thăm và làm việc lần này, ngài Đại sứ sẽ là cầu nối giữa tỉnh với các địa phương của Lào, đồng thời, giới thiệu các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn của Lào cũng như các quốc gia khác trên thế giới đến tìm hiểu và đầu tư tại tỉnh. Trong thời gian tới, tỉnh mong muốn sẽ hợp tác hữu nghị với một địa phương của Lào, cùng chung tay giảm nghèo, phát triển kinh tế, bồi đắp tình cảm, xây dựng tình hữu nghị Việt - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

aseq.jpg
Đại sứ Sẻng-Phết-Hùng-Bun-Nhuông phát biểu tại buổi làm việc 
aqq.jpg
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam Sẻng-Phết-Hùng-Bun-Nhuông bày tỏ vui mừng và khẳng định mối quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào trong suốt 65 năm qua

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam Sẻng-Phết-Hùng-Bun-Nhuông bày tỏ vui mừng khi được đến thăm và làm việc tại tỉnh; khẳng định mối quan hệ Việt Nam - Lào là mối quan hệ đặc biệt trong suốt quá trình lịch sử hơn 65 năm qua. Đại sứ đánh giá cao những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua, mong muốn tiếp tục nâng cao quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Lào và tỉnh Cao Bằng với các địa phương của Lào.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, ngày 17/5 đoàn công tác do đồng chí Sẻng-Phết-Hùng-Bun-Nhuông, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam làm trưởng đoàn cũng đã làm việc với Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Lê Hải Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh; lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh.

Tại buổi làm việc, Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh thông tin với đoàn đại sứ về tình hình hoạt động của hội. Ban liên lạc quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào tỉnh thành lập vào tháng 8/2001, đến năm 2011 Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh Cao Bằng thành lập, hiện phát triển được 150 hội viên. Hội viên Hội Hữu nghị Việt - Lào được tặng thưởng nhiều huân chương của Lào như: Huân chương Li xa la, Sa Na Lớt, Anh dũng chống Pháp, Anh dũng chống Mỹ.

Những năm qua, Ban Liên lạc quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam đã giúp cách mạng Lào tỉnh phối hợp với Ban liên lạc các tỉnh Nghệ An, Điện Biên tìm 47 liệt sỹ là con em các dân tộc Cao Bằng hy sinh tại Lào đưa về quy tập tại nghĩa trang hữu nghị Việt - Lào; hoàn chỉnh 468 hồ sơ đề nghị cấp trên chuyển nhà nước Lào khen thưởng 201 đồng chí…; phối hợp tìm 192 hồ sơ các anh hùng liệt sỹ. Năm 2022, Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh cùng phối hợp thực hiện nhiệm vụ khoa học “Những người con Cao Bằng giúp cách mạng Lào”.

Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh Cao Bằng đề nghị Đại sứ quán Lào tạo điều kiện cho đoàn công tác của Hội, Ban liên lạc quân tình nguyện, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh thăm một số địa danh lịch sử tại Lào; tổ chức kết nghĩa Cao Bằng với một địa phương của Lào; phối hợp biên dịch cuốn sách “Những người con Cao Bằng giúp cách mạng Lào” sang tiếng Lào giúp giáo dục truyền thống thế hệ trẻ của 2 đất nước.

Với vai trò của mình, Đại sứ khẳng định sẽ tiếp tục làm cầu nối, giới thiệu các địa phương có điều kiện tương đồng về địa lý, thế mạnh về kinh tế, văn hóa, du lịch để hợp tác, phối hợp chặt chẽ nhằm thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết và hợp tác toàn diện với các địa phương của Lào; kết nghĩa, hợp tác, động viên cùng nhau phát triển. Tiếp tục vun đắp mối quan hệ bền vững giữa hai Đảng, hai Nhà nước, nhất là tỉnh Cao Bằng với một số địa phương của Lào. Đại sứ sẽ luôn là cầu nối tích cực thúc đẩy, tăng cường quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt, sự hợp tác toàn diện giữa 2 nước Việt Nam - Lào nói chung, với tỉnh Cao Bằng nói riêng ngày càng đi vào chiều sâu, phát triển lên tầm cao mới, tiếp tục vun đắp mối quan hệ thủy chung, son sắt, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam làm việc tại Cao Bằng