Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết lên án lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba

Bạch Dương| 04/11/2022 15:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với 185/193 phiếu ủng hộ, nghị quyết lần thứ 30 lên án lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ đối với Cuba đã được Đại hội đồng LHQ khóa 77 đã thông qua vào ngày 3/11.

Phát biểu trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez cho biết, kể từ năm 2019, chính quyền Mỹ đã tăng cường bao vây, cấm vận Cuba.

Trong 14 tháng đầu tiên của chính quyền Tổng thống Joe Biden, thiệt hại do lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ đối với Cuba đã lên tới 6,35 tỷ USD, tương đương thiệt hại mỗi ngày 15 triệu USD. Ngoại trưởng Rodriguez cũng cho rằng, chính quyền của Tổng thống Biden đang tiếp nối chính sách “gây sức ép tối đa” từ thời Tổng thống Donald Trump đối với Cuba.

bruno-rodriguez-parrilla.jpg
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez Parrilla phát biểu tại một phiên họp tại trụ sở của Liên hợp quốc

Ông cho biết trong vài tháng qua, mặc dù có một số điều chỉnh tích cực nhưng vẫn còn hạn chế về số chuyến bay của Mỹ tới Cuba, lượng kiều hối chuyển về nước và thủ tục lãnh sự, và những tiến triển này không làm thay đổi các biện pháp cấm vận về kinh tế, thương mại, tài chính của Mỹ đối với Cuba.

Đây là lần thứ 30 Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết do Cuba đệ trình hằng năm nhằm kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm vận và đều nhận được số phiếu ủng hộ áp đảo. Tuy nhiên, nghị quyết của Đại hội đồng LHQ chỉ mang sức mạnh chính trị, không có tính ràng buộc.

Trước đó, tại phiên thảo luận của Đại hội đồng LHQ khóa 77 diễn ra ngày 2/11, đông đảo các nước đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt lệnh cấm vận bị áp đặt suốt 60 năm qua đối với Cuba và chia sẻ với những khó khăn mà nhân dân Cuba phải gánh chịu do ảnh hưởng của những lệnh cấm vận này.

Pphát biểu tại phiên thảo luận dưới đề mục “Sự cần thiết chấm dứt cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Mỹ áp đặt đối với Cuba”, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, thể hiện quan điểm nhất quán của Việt Nam, tiếp tục lên tiếng phản đối lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính đối với Cuba.

Đại sứ nhấn mạnh các lệnh cấm vận vi phạm luật pháp quốc tế, các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương LHQ và đi ngược lại mong muốn chung về quan hệ bình đẳng giữa các quốc gia.

Từ trải nghiệm đau thương của đất nước, Đại sứ Đặng Hoàng Giang tái khẳng định quan điểm của Việt Nam chống mọi hình thức cấm vận và áp đặt đơn phương đối với quốc gia có chủ quyền, đồng thời, kêu gọi thúc đẩy đối thoại và xây dựng lòng tin. Đại sứ kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận và đảo ngược chính sách hiện nay đối với Cuba.

Đại diện Việt Nam tái khẳng định sự ủng hộ, tình bằng hữu, hợp tác và đoàn kết đối với nhân dân Cuba, cũng như cam kết của Việt Nam trong bảo vệ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

Từ năm 1992, Đại hội đồng LHQ tổ chức thảo luận đề mục “Sự cần thiết chấm dứt cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Mỹ áp đặt đối với Cuba” và thông qua nghị quyết cùng tên với sự tham gia và ủng hộ của đông đảo các nước thành viên LHQ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết lên án lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba