Đại hội đồng LHQ bầu 18 thành viên mới cho Hội đồng Nhân quyền

Nhật Minh| 15/10/2021 07:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/10, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã bỏ phiếu kín bầu 18 thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2022-2024.

Thông cáo đăng tải trên website chính thức của tổ chức LHQ nêu rõ, theo kết quả bỏ phiếu, Argentina, Cameroon, Eritrea, Ấn Độ, Somalia đã tái đắc cử; Benin, Phần Lan, Gambia, Honduras, Kazakhstan, Litva, Luxembourg, Malaysia, Montenegro, Paraguay, Qatar, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Mỹ là những thành viên mới của Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2022-2024.

hoi-dong-nhan-quyen2.jpg
Đại hội đồng LHQ bầu 18 thành viên mới cho Hội đồng Nhân quyền

Điểm đáng chú ý trong số các thành viên mới của Hội đồng Nhân quyền vừa được bầu là Mỹ - nước này đã rút khỏi Hội đồng vào năm 2018, dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

18 thành viên mới được bầu theo mô hình sau: 5 ghế cho các quốc gia châu Phi; 5 ghế cho các Quốc gia châu Á - Thái Bình Dương; 2 ghế cho các nước Đông Âu; 3 ghế cho các nước Mỹ Latinh và Caribe; và 3 ghế cho Tây Âu và các quốc gia khác.

Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Abdulla Shahid (Maldives) thông báo các quốc gia sau sẽ tiếp tục là thành viên của Hội đồng Nhân quyền, bao gồm: Armenia, Bolivia, Brazil, Trung Quốc, Côte d'Ivoire, Cuba, Pháp, Gabon, Đức, Indonesia, Nhật Bản, Libya, Malawi, Marshall Quần đảo, Mauritania, Mexico, Namibia, Nepal, Hà Lan, Pakistan, Ba Lan, Hàn Quốc, Liên bang Nga, Senegal, Sudan, Ukraine, Vương quốc Anh, Uzbekistan và Venezuela.

Các quốc gia thành viên sẽ rời khỏi Hội đồng Nhân quyền vào ngày 31/12 tới là Áo, Burkina Faso, Bahrain, Bangladesh, Bulgaria, Bahamas, CH Czech, Đan Mạch, Fiji, Italy, Uruguay, Philippines và Togo, thông cáo của LHQ cho biết.

Hội đồng Nhân quyền LHQ được thành lập vào năm 2006, gồm 47 quốc gia được bầu trực tiếp bằng cách bỏ phiếu kín, theo nguyên tắc phân chia địa lý công bằng, theo đa số.

Các quốc gia thành viên có nhiệm kỳ 3 năm và chỉ đủ điều kiện để tái cử một lần.

Hội đồng Nhân quyền LHQ có trách nhiệm tăng cường thúc đẩy và bảo vệ quyền con người trên toàn thế giới và có phiên họp thường niên vào tháng 3, tháng 6 và tháng 9 hàng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội đồng LHQ bầu 18 thành viên mới cho Hội đồng Nhân quyền