Tin địa phương

Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Kon Tum lần thứ IV

Văn Hà11/10/2024 - 18:51

Ngày 11/10, tại Hội trường Ngọc Linh đã diễn ra Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Kon Tum lần thứ IV năm 2024, với chủ đề “Các dân tộc tỉnh Kon Tum đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”.

Dự và chỉ đạo Đại hội có Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum Dương Văn Trang. Tham dự Đại hội có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn; lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và 250 đại biểu đại diện cho hơn 324.160 người DTTS trên địa bàn tỉnh.

img_20241011_123729.jpg
Toàn cảnh Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Kon Tum lần thứ IV.

Kon Tum là tỉnh miền núi, biên giới, nằm ở Bắc Tây Nguyên, toàn tỉnh có dân số khoảng 597.000 người, trong đó DTTS chiếm hơn 54%, với 43 dân tộc cùng sinh sống; trong đó có 07 dân tộc tại chỗ. Đồng bào DTTS có truyền thống cách mạng, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau; tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; mỗi dân tộc đều có bề dày truyền thống văn hóa đặc sắc riêng, tạo nên sự phong phú, đa dạng bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam nói chung, tỉnh Kon Tum nói riêng.

img_20241011_123711.jpg
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà (giữa) dự, chỉ đạo Hội nghị.

Giai đoạn 2019 - 2024, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nhiều chính sách đầu tư, hỗ trợ cho vùng đồng bào DTTS và miền núi đã được ban hành thông qua; đã hình thành hệ thống chính sách ngày càng toàn diện và đồng bộ, với nguồn lực đầu tư ngày một nhiều hơn đã hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Qua 05 năm thực hiện, tỉnh Kon Tum đã hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu tại Quyết tâm thư Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ III, trong 12 nội dung, 28 chỉ tiêu chủ yếu có 11 nội dung, 21 chỉ tiêu đạt. Đến nay, toàn tỉnh có 48 xã được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới, 05 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, 02 xã được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu; có 65/498 thôn, làng vùng đồng bào DTTS đạt chuẩn thôn nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 40,66 triệu đồng năm 2019 lên 58,42 triệu đồng năm 2023. Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS giảm còn 12,45% so với tổng số hộ DTTS, bình quân giảm từ 3-4%/năm.

Hệ thống chính trị ở vùng đồng bào DTTS và miền núi được củng cố với tỷ lệ cán bộ DTTS tham gia cấp ủy, chính quyền và HĐND các cấp ngày càng tăng.

img_20241011_122835.jpg
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà chúc mừng và đánh giá cao những kết quả mà các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum đã đạt được trong 5 năm thực hiện Quyết tâm thư Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ III. Với 11/12 nội dung và 21/28 chỉ tiêu đạt được, tỉnh Kon Tum đã hoàn thành cơ bản các nội dung và chỉ tiêu đề ra, góp phần tạo nên diện mạo mới ở vùng DTTS và miền núi của tỉnh.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà tin tưởng với truyền thống cách mạng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum và sự lãnh đạo của Đảng, tỉnh Kon Tum sẽ có những bước phát triển đột phá, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, hăng hái thi đua lao động sản xuất, tương trợ giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, thách thức xây dựng vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Kon Tum giàu về kinh tế, đậm đà bản sắc dân tộc, vững về quốc phòng, an ninh, cùng nhau quyết tâm thực hiện thật tốt lời dạy thiêng liêng của Bác Hồ muôn vàn kính yêu: “Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xơ Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau... Chúng ta phải thương yêu nhau, kính trọng nhau, phải giúp đỡ nhau để mưu cầu hạnh phúc. Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng lòng đoàn kết của chúng ta không bao giờ giảm bớt”.

img_20241011_122831.jpg
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum Dương Văn Trang phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang khẳng định qua các lần tổ chức, Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Kon Tum đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị, xã hội sâu rộng, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và tăng niềm tin của đồng bào DTTS đối với sự lãnh đạo của Đảng nói chung, của Tỉnh ủy nói riêng.

Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum mong muốn đồng bào các DTTS tỉnh nhà tiếp tục giữ gìn tình yêu thương, đùm bọc, gắn bó trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam, có tinh thần yêu nước sâu sắc. Các già làng, trưởng thôn, Người có uy tín phải luôn phát huy vai trò là tấm gương sáng, là trung tâm đoàn kết, tích cực vận động bà con thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn cư trú. Tiếp tục tham gia thực hiện tốt các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; người người, nhà nhà cùng nhau hưởng ứng và triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững" trên địa bàn tỉnh...

img_20241011_122841.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 20 cá nhân đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện Quyết tâm thư Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ III giai đoạn 2019 - 2024.

Dịp này, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà đã trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho 1 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” cho 5 cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp phát triển các dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 20 cá nhân đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện Quyết tâm thư Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ III giai đoạn 2019 - 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Kon Tum lần thứ IV