Tòa án địa phương

Đại hội chi hội Luật gia TAND tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2024 – 2029

Bá Mạnh - Nguyễn Thảo 03/08/2024 - 09:14

Chiều 2/8, Chi hội luật gia TAND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Đại hội chi hội Luật gia nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Dự và chỉ đạo Đại hội có ông Trần Ngọc Sơn – Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh; ông Hoàng Quốc Hào, Ủy viên Ban chấp hành TW Hội Luật gia Việt Nam, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Nghệ An và sự tham gia của Đại diện chi hội Luật gia VKSND tỉnh, Công an tỉnh, cùng với tập thể lãnh đạo, hội viên hội luật gia TAND tỉnh.

dai_hoi_hoi_luat_gia_1.jpg
Quang cảnh buổi Đại hội.

Đại hội đã đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2017 – 2022, đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2024 – 2029. Trong nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Hội Luật gia tỉnh Nghệ An, Đảng ủy, Lãnh đạo TAND tỉnh và các tổ chức đoàn thể khác trong cơ quan, chi hội Luật gia TAND tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong việc thực hiện các tôn chỉ hoạt động, nhiệm vụ do Hội luật gia đề ra.

Là tổ chức hội đặc thù của cán bộ làm công tác pháp luật, thực hiện chức năng xét xử, giải quyết các loại án, vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được lồng ghép thông qua việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ chuyên môn.

Các luật gia là Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký thông qua hoạt động tố tụng trong quán trình thu thập chứng cứ, hòa giải, xét xử công khai tại phiên tòa để phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân.

dai_hoi_hoi_luat_gia_3.jpg
Đoàn Chủ tịch chủ trì Đại hội.

Trong kỳ, đã tổ chức được hơn 100 phiên tòa hình sự, dân sự, hành chính rút kinh nghiệm. Các hội viên là đoàn viên Chi Đoàn thanh niên đã tổ chức phiên tòa giả định, tuyên truyền pháp luật tại trường nhiều trường học trong địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho những người tham gia tố tụng và nhân dân; định hướng dư luận, góp phần bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong nhiệm kỳ, Chi hội Luật gia TAND tỉnh đã tham gia góp ý nhiều dự thảo luật, gồm: Luật Cạnh tranh, Luật Đo đạc và Bản đồ, Luật Tố cáo năm 2011 (sửa đổi, bổ sung), Luật thi hành án hình sự (sửa đổi), Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án; Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp (sửa đổi), Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật bảo vệ người tiêu dùng (sửa đổi), Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật đất đai sửa đổi, Luật tổ chức TAND (sửa đổi); rà soát, đánh giá pháp luật và đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật hợp đồng trong lĩnh vực tín dụng, ngân hàng…

dai_hoi_hoi_luat_gia_4(1).jpg
Ông Trần Ngọc Sơn - Chánh án TAND tỉnh Nghệ An phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, ông Trần Ngọc Sơn cho biết: "TAND tỉnh với đặc thù là cơ quan xét xử, hoạt động trong lĩnh vực pháp luật, Chi hội Luật gia TAND tỉnh luôn hoàn thành tốt, hoạt động của Chi hội cũng phần lớn là hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của hội viên. Từ hoạt động của các hội viên đã góp phần hiệu quả hoạt động Tòa án cũng như xây dựng được vị thế, hình ảnh TAND tỉnh Nghệ An trong khối cơ quan nội chính, chính quyền địa phương và nhân dân".

dai_hoi_hoi_luat_gia_2.jpg
Ông Hoàng Ngọc Anh - Chánh tòa Hình sự phát biểu tham luận về việc tuyên truyền phổ biến GDPL thông qua các phiên tòa lưu động, phiên tòa trực tuyến, phiên tòa giả định.

Ông Hoàng Quốc Hào ghi nhận những đóng góp nổi bật của Chi hội Luật gia TAND tỉnh Nghệ An trong thành công chung của Hội Luật gia Nghệ An. Trong quá trình hoạt động phải tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo của Hội Luật gia tỉnh để thực hiện nhiệm vụ của Hội thực sự có hiệu quả.

BCH Hội phải phát huy tinh thần trách nhiệm của mình, bản thân mỗi hội viên phải tự ý thức, nhiệt tình với công tác Hội, luôn luôn gương mẫu chấp hành nghiêm chỉnh đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước.

dai_hoi_6.jpg
dai_hoi_hoi_luat_gia_5.jpg
Đại hội chi hội Luật gia TAND tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2024 – 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Đại hội cũng đã bầu ra Ban chấp hành Chi hội nhiệm kỳ 2024 – 2029 đảm bảo tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu theo Điều lệ của Hội Luật gia Việt Nam.

Đại hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết đại hội, kêu gọi các hội viên tiếp tục pháp huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, nỗ lực phấn đấu xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Hội luật gia đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội chi hội Luật gia TAND tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2024 – 2029