Đại học Thành Đông: Mô hình đào tạo theo nhu cầu xã hội

PV| 06/08/2019 10:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đào tạo theo địa chỉ, theo nhu cầu của xã hội, đẩy mạnh phát triển trở thành Trường Đại học ứng dụng chất lượng cao, đa ngành, đa cấp, sinh viên tốt nghiệp có khả năng khởi nghiệp thành công cao, là tiêu chí hàng đầu của Trường Đại học Thành Đông.

Theo thống kê vừa công bố gần đây của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thì số cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp trên cả nước khoảng 127.000 người. Nhiều trường hợp cử nhân phải giấu bằng tốt nghiệp đi làm công nhân, có cử nhân do thất nghiệp lại đi học tiếp lên thạc sĩ, thậm chí có những thạc sĩ khoa học không kiếm được việc làm phải bỏ bằng thạc sĩ học “liên thông” Trung cấp văn phòng để nhận công việc văn thư ở phường, xã...

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam cho rằng, rất khó tuyển được nguồn lao động chất lượng cao. Số lượng các trường đại học rất nhiều nhưng sản phẩm đào tạo đầu ra lại không được tuyển dụng hoặc không làm được việc phải đào tạo lại.

Đại học Thành Đông: Mô hình đào tạo theo nhu cầu xã hội

Đại học Thành Đông tăng cường hợp tác đào tạo Quốc tế

Nhận thức sâu sắc vấn đề này, ngay từ khi mới thành lập, Trường Đại học Thành Đông đã xây dựng cho mình một hướng đi riêng là đào tạo theo nhu cầu xã hội với những bước đi phù hợp. Trường đã rà soát và điều chỉnh chiến lược phát triển nhà trường đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trong đó định hướng phát triển nhà trường trở thành trường đại học định hướng ứng dụng chất lượng cao, đa ngành, đa cấp đào tạo (đại học, thạc sĩ, tiến sĩ); sinh viên tốt nghiệp có khả năng khởi nghiệp thành công cao.

Xây dựng đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao gồm 232 người, trong đó 72% có trình độ trên đại học, 38% có trình độ, chức danh GS, PGS, TS. Tất cả giảng viên đều có vốn kiến thức, kinh nghiệm và thực tiễn phong phú, có phương pháp giảng dạy tích cực, linh hoạt và quan trọng hơn cả là rất tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, mọi hoạt động của thầy cô đều hướng đến sự thành công của sinh viên.

Thường xuyên khảo sát thị trường lao động, ngành nghề xã hội cần trong tương lai trước khi đăng ký mở mã ngành đào tạo; trong 5 năm qua, nhà trường đã mở 5 ngành đào tạo ở trình độ đại học như Điều dưỡng, Dược học, Y học cổ truyền, Quản lý nhà nước, Luật học và 4 ngành ở trình độ thạc sỹ như Quản lý kinh tế, Quản trị kinh doanh, Quản lý đất đai, Luật kinh tế; tất cả các ngành trên đều là những ngành xã hội có nhu cầu cao, tuyển sinh tốt.

Nhà trường chủ động ký hợp tác toàn diện với các doanh nghiệp để có đầu ra cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Hiện nay, Trường Đại học Thành Đông đã ký kết hợp tác với các tổng công ty, tập đoàn lớn như: Tổng công ty Thương mại Hà Nội, Tổng công ty du lịch Hà Nội, Tổng công ty May 10 Hà Nội, Công ty xuất nhập khẩu Quảng Ninh, các ngân hàng trong tỉnh Hải Dương… đây không chỉ là địa điểm để sinh viên tham gia thực tập, trải nghiệm thực tiễn mà sẽ là nơi các em được tuyển dụng vào làm việc sau khi tốt nghiệp.

Đại học Thành Đông: Mô hình đào tạo theo nhu cầu xã hội

Định hướng trở thành Trường Đại học ứng dụng chất lượng cao

Nhà trường tập trung đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế (HTQT) đặc biệt chú ý các chương trình HTQT về đào tạo có địa chỉ, đào tạo theo nhu cầu đơn vị sử dụng lao động. Hiện nay, nhà trường đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với 01 trường đại học của Nhật Bản, 5 trường đại học của Hàn Quốc, 2 trường đại học của Philipin, Đài Loan và đặc biệt đã ký hợp tác với Tập đoàn Korian, công ty Coranum (CHLB Đức) về chương trình tuyển cử nhân Điều dưỡng sang làm việc tại CHLB Đức.

Chương trình hợp tác này được bắt đầu từ năm 2016, đến nay đã có 2 đợt với trên 30 cử nhân Điều dưỡng do nhà trường đào tạo đạt được các điều kiện về trình độ chuyên môn và tiếng Đức để sang CHLB Đức làm việc với mức lương trung bình từ 2400-2800EUR/tháng. Nhà trường đã ký kết hợp tác đào tạo với Tập đoàn Medlatec, theo thỏa thuận Trường Đại học Thành Đông sẽ đào tạo 100 cử nhân điều dưỡng sau tốt nghiệp làm việc cho tập đoàn Medlatec.

Gắn đào tạo theo địa chỉ, đào tạo theo nhu cầu của xã hội là xu hướng tất yếu hiện nay mà các trường đại học đang hướng tới, Trường Đại học Thành Đông muốn phát triển không thể nằm ngoài xu hướng đó. Nhà trường đang tiếp tục mở rộng liên kết với doanh nghiệp trong và ngoài nước để đào tạo theo đơn đặt hàng, đào tạo có địa chỉ giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm với mức lương cao, môi trường làm việc hiện đại.

Việc hợp tác quốc tế để có đầu ra cho sinh viên không chỉ mang lại lợi ích cho nhà trường, cho sinh viên, cho địa phương mà nếu làm tốt sẽ nâng cao thương hiệu của nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học Thành Đông: Mô hình đào tạo theo nhu cầu xã hội