Đại diện pháp lý của giáo sư Michiko yêu cầu nhà sản xuất phim 'Em và Trịnh' xin lỗi

Minh Anh| 17/09/2022 13:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng - đại diện pháp lý của giáo sư Michiko Yoshii đã gửi công văn yêu cầu nhà sản xuất Em và Trịnh xin lỗi về việc sử dụng hình ảnh của bà trong phim khi chưa xin phép.

Phim Em và Trịnh - ra rạp ngày 17/6 - có đoạn nêu đầy đủ họ tên, đích danh cho bà Michiko Yoshii, cùng nhiều thông tin xoay quanh mối quan hệ cá nhân giữa bà và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Phim Em và Trịnh là tác phẩm trong nước có doanh thu phòng vé cao nhất tính từ đầu năm - hơn 100 tỷ đồng. Dù thành công, phim gây nhiều tranh cãi bên lề. Một bộ phận khán giả cho rằng phim phác thảo chân dung nhạc sĩ không như họ biết qua tư liệu, sách báo.

8865-1663232407.jpg
Chuyện tình Trịnh Công Sơn và Michiko Yoshii là một trong những tuyến truyện chính của phim Em và Trịnh (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh).

Câu chuyện Trịnh Công Sơn bên các "nàng thơ" bị cho khắc họa không đúng đời thực, biến nhạc sĩ thành người hời hợt khi yêu. Mảng sáng tác của Trịnh Công Sơn cũng chưa được khai thác kỹ.

Trong đó, chuyện tình Trịnh Công Sơn và Michiko Yoshii là một trong những tuyến truyện chính của phim Em và Trịnh (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh).

Ngoài đời, mối quan hệ của nhạc sĩ và cô thực tập sinh Nhật Bản là một trong những giai thoại của làng nhạc. Cuối thập niên 1980, khi đang là sinh viên đại học tại Paris (Pháp), Michiko Yoshii dành tình yêu lớn với văn hóa, ngôn ngữ và con người Việt - trong đó có nhạc Trịnh.

Dù có bằng cao học về văn hóa Nhật Bản, bà vẫn tiếp tục theo đuổi đề tài cao học nghiên cứu về âm nhạc phản chiến của Trịnh Công Sơn.

Michiko đến Việt Nam để gặp gỡ tác giả mình ngưỡng mộ. Luận án cao học và âm nhạc Trịnh Công Sơn là cầu nối cho mối quan hệ của họ.

Theo bà Trịnh Vĩnh Trinh - em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, anh trai bà và Michiko từng quyết định làm đám cưới. Nhưng vì một số lý do, hôn sự của cả hai không thành.

Tuy nhiên, Michiko - nàng thơ Nhật của Trịnh Công Sơn, yêu cầu êkíp "Em và Trịnh" xin lỗi vì khai thác đời tư không xin phép.

Ngày 13/9, phía bà Michiko gửi văn bản đến Galaxy Play - nhà sản xuất Em và Trịnh, yêu cầu đơn vị này xin lỗi công khai vì hành vi phổ biến đời sống riêng tư của bà đến công chúng khi chưa xin phép.

Luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng cho biết, giáo sư gửi công văn yêu cầu nhà sản xuất Em và Trịnh xin lỗi không nhằm mục đích nào khác.

Giáo sư Michiko chỉ muốn nhận lời xin lỗi công khai từ phía nhà sản xuất. Tuy nhiên, tính đến chiều 15/9, giáo sư vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía nhà sản xuất phim.

6037-1663232406.jpg
Michiko, nàng thơ Nhật của Trịnh Công Sơn, yêu cầu êkíp "Em và Trịnh" xin lỗi vì khai thác đời tư không xin phép.

Theo luật sư, trong quá trình thực hiện phim, ê-kíp hoàn toàn không liên lạc và xin phép với giáo sư Michiko.

"Giáo sư Michiko từng có mối quan hệ cá nhân với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bà có chia sẻ những tấm hình chụp chung với nhạc sĩ. Bà cũng từng làm luận văn về đề tài liên quan đến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Tất cả chi tiết trong phim nói về nhân vật Michiko trong phim đều trùng hợp với giáo sư Michiko Yoshii ngoài đời", đại diện của giáo sư cho hay.

Luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng nói việc bộ phim đưa những chi tiết về đời tư của nhân vật Michiko ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống của giáo sư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại diện pháp lý của giáo sư Michiko yêu cầu nhà sản xuất phim 'Em và Trịnh' xin lỗi