Đại dịch Covid-19 gây thiệt hại cho các trường đại học ở Úc như thế nào?

Thảo Vân (Theo France24)| 03/06/2020 14:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các trường đại học Úc có thể thiệt hại lên tới 11 tỷ đô la Mỹ do việc đóng cửa biên giới vô thời hạn khiến cho các sinh viên nước ngoài không thể nhập cảnh vào quốc gia này. Úc là một quốc gia thu hút nhiều sinh viên quốc tế.

Hiệp hội các trường đại học Úc cho biết sự giảm sút về doanh thu sẽ có tác động lâu dài đến không chỉ nhân viên và cơ sở giáo dục đại học mà còn làm hạn chế các nghiên cứu và việc đổi mới của ngành.

Giáo dục là ngành xuất khẩu lớn thứ ba của Úc, đào tạo hơn 500.000 sinh viên quốc tế vào năm 2019, mang lại 32 tỷ đô la Úc (22 tỷ đô la Mỹ) cho nền kinh tế của quốc gia này.

Đại dịch Covid-19 gây thiệt hại cho các trường đại học ở Úc như thế nào?

Nền kinh tế Úc bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 và thiệt hại của các trường đại học cũng sẽ lên tới con số hàng tỉ đô. (Ảnh: AFP).

Theo Giám đốc điều hành Hiệp hội các trường đại học Úc Catriona Jackson, tổn thất doanh thu liên quan đến Covid-19 dự kiến có thể lên tới 4,8 tỷ đô la Úc vào năm 2020. “Doanh thu không chỉ hỗ trợ nhân viên và cơ sở giáo dục mà còn hỗ trợ cho phần lớn nghiên cứu và đổi mới giúp nền giáo dục Úc cạnh tranh trong trường quốc tế.”

Các trường đại học đang nỗ lực để bơm thêm tiền mặt sau khi bị đánh giá không đủ điều kiện nhận trợ cấp của chính phủ trong đại dịch, khiến hơn 20.000 việc làm trong ngành giáo dục và việc hỗ trợ nhân viên gặp khó khăn.

Các trường học của Úc đã đi hơn được gần nửa học kỳ đầu tiên khi Thủ tướng Scott Morrison gây tranh cãi yêu cầu các sinh viên quốc tế - những người đang gặp khó khăn phải về nhà vào ngày 3/4 khi quốc gia này bắt đầu thực hiện đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Nhiều sinh viên vẫn bị mắc kẹt trong nước và hiện đang được các tổ chức từ thiện cung cấp thực phẩm khi họ không được bao gồm trong các gói hỗ trợ kinh tế của chính phủ.

Theo Thủ tướng Morrison, lệnh cấm du khách nước ngoài có thể sẽ được tiếp tục trong vòng nhiều tháng dù một số bang đang xem xét việc không bắt buộc sinh viên nước ngoài cách ly 14 ngày bắt buộc khi nhập cảnh.

Úc cũng là một trong những quốc gia đầu tiên hạn chế nhập cảnh đối với công dân Trung Quốc - nguồn sinh viên quốc tế lớn nhất của quốc gia này trong giai đoạn đầu của dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại dịch Covid-19 gây thiệt hại cho các trường đại học ở Úc như thế nào?