Đại dịch Covid-19 đẩy tỷ lệ thất nghiệp của Canada lên mức cao nhất trong gần 40 năm

Thảo Vân (Theo Xinhuanet)| 11/05/2020 14:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo báo cáo của Statistics Canada (cơ quan chính phủ Canada được ủy nhiệm sản xuất số liệu thống kê), hơn 3 triệu việc làm ở Canada đã bị mất kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu.

Số người mất việc làm cao gần gấp đôi trong vòng 1 tháng kể từ tháng 3. Hơn 1 triệu việc làm trên cả nước đã bị hủy bỏ vào tháng 4 trên tổng số gần 2 triệu việc làm bị mất.

Tỷ lệ thất nghiệp của Canada cũng tăng từ 5,2% lên 13%. Đây là tỷ lệ cao thứ hai của quốc gia này kể từ tháng 12/1982.

Trong báo cáo, Statistics Canada lưu ý rằng tỷ lệ thất nghiệp quốc gia này trong tháng 4 là gần 18%, bao gồm 1,1 triệu người không thể làm việc do các doanh nghiệp đóng cửa kinh doanh do Covid-19 và không tìm kiếm việc làm khác.

Để giữ cho người lao động tiếp tục làm việc, chính phủ Canada đã thực hiện một chương trình trợ cấp. Người sử dụng lao động có thể nhận được khoản tiền để hỗ trợ 75% tiền lương cho một nhân viên không quá 610 đô la Mỹ mỗi tuần trong vòng tối đa 12 tuần. Tuy nhiên, chương trình này sẽ hết hạn vào ngày 6/6.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói rằng chương trình Trợ cấp tiền lương khẩn cấp Canada sẽ được mở rộng để giúp khởi động lại kinh tế của quốc gia này và thúc đẩy việc làm.

Khoảng 120.000 doanh nghiệp ở Canada đã nộp đơn cho chương trình trợ cấp lương để có thể chi trả tiền lương cho 1,7 triệu công nhân. Trong khi đó, khoảng 7,7 triệu người Canada nộp đơn xin Trợ cấp Ứng phó Khẩn cấp Canada. Chương trình này kéo dài đến tháng 12 và trợ cấp cho những người thất nghiệp 400 đô la Mỹ mỗi tuần trong vòng 3 tháng.

Theo Statistics Canada, tỷ lệ thất nghiệp của quốc gia này hiện tại là chưa từng có trước đây, việc giảm 15,7% việc làm kể từ tháng 2 vượt xa sự suy giảm trong suy thoái thị trường lao động trước đây. Trong thời kỳ suy thoái 1981-1982, tổng số việc làm giảm 5,4% trong khoảng 17 tháng.

Số người được tuyển dụng nhưng làm việc ít hơn một nửa số giờ thông thường đã tăng 2,5 triệu trong vòng 2 tháng (từ tháng 2 đến tháng 4) do Covid-19.

Kể từ tuần của ngày 12/4, do kết quả tích lũy của việc đóng cửa nền kinh tế do Covid-19, số người thất nghiệp ở Canada hoặc giảm số giờ làm việc là 5,5 triệu người, hơn ¼ mức độ làm việc của tháng 2.

Vào tháng 4, tiền lương trung bình hàng năm của quốc gia này tăng gần 11%. Tuy nhiên, Statistics Canada cho rằng điều này một phần do sụt giảm việc làm trong các ngành công nghiệp lương thấp như ngành dịch vụ lưu trú và thực phẩm, và bán buôn và bán lẻ. Những người trong các ngành công nghiệp được trả lương cao nhất, ví dụ như hành chính công và các dịch vụ khoa học và kỹ thuật vẫn tiếp tục được tuyển dụng vì họ có thể làm việc tại nhà.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại dịch Covid-19 đẩy tỷ lệ thất nghiệp của Canada lên mức cao nhất trong gần 40 năm