Đại biểu quốc hội: Thí sinh điểm gần tuyệt đối vẫn trượt đại học là vấn đề cần xem xét

Mai Thoa -Đức Duy| 09/11/2021 15:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Câu chuyện điểm cao, điểm gần như tuyệt đối vẫn không đỗ nguyện vọng một hoặc trượt đại học không phải là câu chuyện mới.

Đó là vấn đề được đại biểu quốc hội Nguyễn Thị Hà (Đoàn Bắc Ninh) phát biểu tại phiên họp sáng ngày 9/11.

Điểm gần như tuyệt đối vẫn không đỗ nguyện vọng một không phải là câu chuyện mới.

ba-ha.jpg
Đại biểu quốc hội Nguyễn Thị Hà (Đoàn Bắc Ninh). Ảnh QH.

Bà Hà nói, thời gian qua, cả hệ thống chính trị, toàn ngành giáo dục và bản thân các thầy, cô giáo đã có nhiều cố gắng, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai dạy và học trực tuyến giữa muôn vàn khó khăn, biến nguy thành cơ, bảo đảm mục tiêu kép. Tuy nhiên, việc học trực tuyến không có thể thay thế được học trực tiếp nhưng là giải pháp tất yếu, tối ưu để đảm bảo cung cấp kiến thức, sự an toàn cho người học trong diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19.

Bên cạnh những đột phá trong việc dạy và học trực tuyến thì vẫn tồn tại những khó khăn, bất cập.

Bà Hà chỉ ra các điểm bất cập như: Chất lượng việc dạy và học chưa được đảm bảo, do rất nhiều yếu tố khách quan như: Chất lượng của đường truyền không ổn định, một bộ phận thầy, cô giáo đặc biệt là những giáo viên lớn tuổi gặp khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Thiết bị sử dụng dạy học còn hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng.

Việc dạy và học trực tuyến kéo dài gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe của người dạy và người học khi phải ngồi tiếp xúc với thiết bị điện tử lâu…. Trong khi nhiều phụ huynh chưa tương tác hợp lý với con trong quá trình học trực tuyến. Giáo viên nảy sinh áp lực tâm lý khi một tiết dạy trăm mắt nhìn, khán, thính giả của giáo viên trong giờ học trực tuyến giờ đây không chỉ là học sinh mà còn là phụ huynh học sinh, dư luận và cả mạng xã hội.

Bà Hà cũng đền cấp đến vấn được nhiều cử tri quan tâm là tuyển sinh đại học. Bà Hà nói: “Trong kỳ tuyển sinh đại học vừa qua điểm chuẩn đầu vào của nhiều trường đại học tăng mạnh và việc nhiều thí sinh điểm gần như tuyệt đối vẫn trượt đại học là vấn đề cần được xem xét”.

Năm học 2020-2021 tại nhiều địa phương học sinh phải ôn tập trực tuyến thay vì đến trường học trực tiếp nhiều tháng trước kì thi. Điều này chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến kiến thức, kỹ năng làm bài của các em học sinh.  Bộ GDĐT đã thiết kế đề thi rất phù hợp với mục tiêu thi tốt nghiệp THPT, chính vì vậy, điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông của các em khá tốt.

tieng-anh.jpg
Ảnh minh họa. Hải Nam.

“Tuy nhiên, bài toán về xét tuyển đại học lại rất cam go, câu chuyện điểm cao, điểm gần như tuyệt đối vẫn không đỗ nguyện vọng một hoặc trượt đại học không phải là câu chuyện mới. Nhưng nếu tiếp tục phát triển thì liệu các trường đại học có bỏ sót tài năng thực sự và liệu học sinh còn thực sự tin tưởng vào năng lực của bản thân hay không?”, bà Hà nói.

Bộ GDĐT nghiên cứu lại các phương thức xét tuyển đại học

Trước những vấn đề mà cử tri quan tâm, bà Hà cũng đưa ra 4 đề xuất đối với Chính phủ cũng như Bộ GDĐT. Cụ thể: Một là, đề nghị Chính phủ giao các bộ hữu quan có kế hoạch nâng cấp đường truyền để đảm bảo chất lượng băng thông luôn ổn định, mở rộng nhiều đối tượng được tiếp cận với chương trình sóng và máy tính cho em. Nghiên cứu các hình thức thu hút doanh nghiệp thực sự tham gia vào chương trình để sớm đạt được mục tiêu không học sinh nào bị bỏ lại phía sau.

Hai là, đề nghị Bộ GDĐT nghiên cứu, tổ chức nhiều chương trình đối thoại, trao đổi giữa cấp quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh để chia sẻ và cởi bỏ áp lực tâm lý của các bên khi học trực tuyến kéo dài.

Ba là, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ hữu quan nghiên cứu xây dựng các phần mềm quản lý việc dạy, học và tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp, hiệu quả, tiên tiến và thân thiện với người dùng. Tăng cường tập huấn việc sử dụng công nghệ thông tin nói chung và việc sử dụng các phần mềm dạy học hữu ích nói riêng cho giáo viên và học sinh để nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến ngay cả khi không có dịch xảy ra.

Bốn là, đề nghị Bộ GDĐT nghiên cứu lại các phương thức xét tuyển đại học, tìm giải pháp mở cánh cửa cho những học sinh điểm cao có thể vào được đúng trường đại học mơ ước, cũng như giải bài toán hướng nghiệp để đặt mục tiêu khuyến học và lựa chọn nhân tài lên cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu quốc hội: Thí sinh điểm gần tuyệt đối vẫn trượt đại học là vấn đề cần xem xét