Đại biểu Quốc hội sẽ chọn 4 Bộ trưởng cùng với Thủ tướng trả lời chất vấn

PV| 26/10/2021 16:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 26/10, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết 4 người trong số 5 Bộ trưởng, trưởng ngành tương ứng với 5 nhóm vấn đề sẽ được đại biểu Quốc hội bỏ phiếu chọn ra để chất vấn và trả lời chất vấn.

dai-bieu-quoc-hoi-se-bo-phieu-chon-4-bo-truong-cung-thu-tuong-tra-loi-chat-van.jpg
Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường

Theo chương trình kỳ họp thứ 2 đã được Quốc hội thông qua, hoạt động chất vấn sẽ được diễn ra trong các ngày 10,11 và sáng 12/11 tới đây.

Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Thường vụ Quốc hội đã họp và thống nhất lên danh sách 5 bộ trưởng, trưởng ngành tương ứng với những vấn đề nóng được cử tri và nhân dân quan tâm. Sau đó Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội để đại biểu Quốc hội bỏ phiếu chọn ra 4 bộ trưởng, trưởng ngành theo tỉ lệ số phiếu từ cao xuống thấp để chất vấn và trả lời chất vấn.

“Ban đầu đưa ra danh sách 12 bộ trưởng, trưởng ngành tương ứng với 12 vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm, sau khi xin ý kiến Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban, các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bỏ phiếu chọn ra 6 bộ trưởng, trưởng ngành, tiếp tục bỏ phiếu chọn ra 5 bộ trưởng, trưởng ngành tham gia chất vấn và trả lời chất vấn. Từ 5 bộ trưởng, trưởng ngành, Thường vụ Quốc hội tiếp tục trình ra Quốc hội để đại biểu Quốc hội bỏ phiếu chọn 4 bộ trưởng, trưởng ngành tham gia chất vấn và trả lời chất vấn”, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết.

Sau khi các bộ trưởng, trưởng ngành trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội, Quốc hội sẽ dành thời gian 1 tiếng để Thủ tướng Chính phủ báo cáo, giải trình và trả lời các câu hỏi của đại biểu Quốc hội.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, các nhóm vấn đề liên quan đến các lĩnh vực: Lao động, thương binh và xã hội; y tế; giáo dục và đào tạo; kế hoạch và đầu tư; công thương; văn hoá thể thao và du lịch; công an; thông tin và truyền thông; tài nguyên và môi trường; nông nghiệp và phát triển nông thôn; giao thông vận tải; ngân hàng, tài chính.... đều nằm trong sự cân nhắc của đại biểu.

Tuy nhiên, kỳ họp này cần chất vấn các Bộ trưởng: Lao động-Thương binh và Xã hội, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải. Bởi thời điểm hiện tại hoạt động của các bộ, ngành này liên quan trực tiếp đến phòng chống, dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế.

Với mỗi bộ sẽ chọn nhóm vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm nhất để chất vấn, nhưng đặc biệt cần quan tâm là sự phối hợp để không bị đứt gãy chuỗi cung ứng, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Đến thời điểm này chưa có danh sách chính thức, song một số vị đại biểu Quốc hội cho biết, đã có dự tính về lựa chọn các thành viên Chính phủ để trả lời chất vấn.

Cùng chung đánh giá của Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, nhận được nhiều ý kiến quan tâm hơn cả là các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ trưởng các bộ: Lao động, Thương binh và xã hội, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải.

Cũng có ý kiến cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, các vấn đề liên quan đến phục hồi kinh tế nổi lên bức thiết hơn cả. Nếu được lựa chọn nêu chất vấn, ông sẽ gửi một số câu hỏi tới Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đối với việc người đứng đầu Chính phủ đăng đàn, nhiều vị đại biểu Quốc hội cho biết, họ mong muốn được dành nhiều thời lượng hơn để Thủ tướng có thể trả lời trực tiếp các câu hỏi của đại biểu Quốc hội nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội sẽ chọn 4 Bộ trưởng cùng với Thủ tướng trả lời chất vấn