Đại biểu Dương Trung Quốc: Phải minh bạch hóa tài sản của quan chức

Trọng Bằng| 12/06/2017 14:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những thông tin về việc quan chức ở các địa phương xây dựng những dinh thự lớn gần đây luôn nhận được sự quan tâm của dư luận. Sáng nay (12/6), bên lề Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 14, đại biểu Dương Trung Quốc đã chia sẻ với báo chí về vấn đề này.

Đại biểu Dương Trung Quốc: Phải minh bạch hóa tài sản của quan chức

Đại biểu Dương Trung Quốc trả lời phỏng vấn bên hành lang Quốc hội

Đưa ra ý kiến về việc gần đây có nhiều quan chức ở một số địa phương xây dựng dinh thự lớn, khiến dư luận hoài nghi về nguồn gốc số tiền mà họ bỏ ra xây dựng cũng như mua bất động sản, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, bất động sản, nhà ở là tài sản quan trọng của mỗi gia đình, con người, nó thể hiện phần nào kinh tế của họ. Các quan chức là người ăn lương nhà nước và trong xã hội hiện nay chúng ta vẫn tạo điều kiện để họ có nguồn thu nhập chính đáng, như tham gia các hoạt động kinh tế, thừa kế tài sản… Nhưng rõ ràng nếu tài sản ở mức vượt quá suy nghĩ của người dân thì việc họ đặt ra câu hỏi là hoàn toàn chính đáng.

Theo đại biểu Dương Trung Quốc, tốt nhất cần làm sáng tỏ chuyện đó này. Nếu công chức có được tài sản chính đáng thì điều đó cũng là sự khích lệ cho mọi người còn nếu không minh bạch thì cũng là phương thức giám sát tốt nhất.

"Hiện nay Trung ương quan tâm tới đối tượng mà Trung ương quản lý thì địa phương cũng phải như vậy. Tôi cho mọi sự minh bạch đều có lợi cho tất cả, chỉ có những người không minh bạch người ta mới sợ", đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Về việc có ý kiến cho rằng kê khai tài sản hiện nay đang mang tính hình thức, bởi lẽ ai cũng biết lương của quan chức sẽ không đủ để xây những dinh thự “khủng”, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng: Hiện nay vấn đề tài sản, thu nhập của chúng ta có vấn đề khi còn duy trì một hệ thống tài chính tiền mặt lớn và sự thiếu minh bạch, đồng bộ. Ở nhiều quốc gia, nhà nước thu thuế tài sản, thuế thu nhập... Chúng ta mới bắt đầu triển khai thu thuế thu nhập, còn tài sản chúng ta đang chuẩn bị và như vậy đang có khoảng trống. Tuy nhiên, những gì mang lại dư luận không tốt chúng ta phải giải tỏa bằng cách minh bạch hóa. Đây cũng là cơ hội cho những người có tài sản chân chính làm rõ, còn mù mờ sẽ không có lợi.

Chia sẻ việc dư luận xôn xao về câu chuyện về biệt phủ của Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Yên Bái, đại biểu Dương Trung Quốc thẳng thắn: "Có thể đất đó bán công khai, đúng quy trình nhưng tại sao những người đó lại có đủ tiền mua được? Nếu chúng ta làm rõ thì sẽ thấy chuyện đó bình thường còn nếu không làm rõ sẽ dẫn tới mất lòng tin của người dân".

Lý giải việc trước đây, có hiện tượng khi quan chức về hưu thì mới thể hiện nhà cao cửa rộng, thì gần đây, có nhiều người đương chức đã có dinh thự to…, đại biểu Dương trung Quốc nói: "Tôi cho rằng, điều đó cho thấy chúng ta không làm đến nơi đến chốn nên dẫn đến việc coi thường dư luận. Nên, phải làm cho rõ ràng ra còn hiện tượng đó đến mức độ nào thì phải có điều tra đầy đủ. Quyền tài sản là quyền hết sức chính đáng nhưng tài sản phải minh bạch. Thời gian tới, khi chúng ta triển khai những việc liên quan đến thuế về tài sản thì chắc chắn sẽ có cơ chế pháp luật rõ hơn. Còn giờ thì nên nên chủ động làm trước, nhất là đối tượng này đều liên quan đến lãnh đạo…".

Liên quan đến việc kê khai tài sản của lãnh đạo, ở góc độ khác, đại biểu Đặng Thuần Phong - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng,  các quan chức cho người thân đứng tên tài sản sẽ khó khăn cho việc giám sát, kiểm soát. Theo đại biểu Đặng Thuần Phong, ai cũng có quyền đứng tên sở hữu tài sản. "Tuy nhiên, ai đứng tên tài sản đó không phải là vấn đề mà điều cần làm là phải chứng minh được nguồn tài sản đó có được trong quá trình làm ăn của người đứng tên như thế nào, có đúng là do làm ăn chân chính để tạo ra được hay không?", đại biểu Đặng Thuần Phong nói.

Cũng theo đại biểu Đặng Thuần Phong, đối với quan chức, ngoài việc phải kê khai tài sản cũng cần phải kê khai tài sản của người thân ở trong gia đình để nhìn nhận nguồn gốc tài sản từ đâu mà ra.

"Lúc đó tất cả mọi việc sẽ khách quan hơn, dư luận có cơ sở để đánh giá được cán bộ có trung thực hay không", đại biểu Đặng Thuần Phong nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Dương Trung Quốc: Phải minh bạch hóa tài sản của quan chức